Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Tại Việt Nam, hàng ngàn người phải sơ tán tránh bão Nesat

Các nhân viên Hồng Thập Tự giúp người dân Thái Bình đối phó với bão số 5
Các nhân viên Hồng Thập Tự giúp người dân
Thái Bình đối phó với bão số 5
REUTERS/Tran Quang Tuan/Vietnam Red Cross/
Handout




Phạm Phan/Thanh Hà


Hãng tin AFP hôm nay cho biết hàng ngàn người dân Việt Nam phải sơ tán để tránh bão Nesat, tức bão số 5, đang đổ bộ vào bờ biển miền Bắc Việt Nam. Các trường học phải đóng cửa và nhiều chuyến bay bị hủy bỏ.

Đài truyền hình Việt Nam cho biết : hơn 70 000 cư dân ở cảng Hải Phòng và khoảng 7 000 người tại Nam Đinh đã được lệnh sơ tán. Khoảng 39 000 tàu bè được lệnh neo lại trong bờ. Tất cả các trường học tại các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh đều đã đóng cửa hôm nay. Hãng hàng không Việt Nam Airlines đã hủy toàn bộ các chuyến bay xuất phát từ Hải Phòng.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, vào sáng nay (30/9) tâm bão cách các tỉnh Quảng Ninh và Nam Định 170 cây số và đến chiều nay, tâm bão đổ vào đất liền, gió cấp 8 -cấp 9. Tuy bão đã giảm cường độ nhưng vẫn còn nguy hiểm.
Bão Nesat hôm qua đã đổ vào Philippines, làm 43 người thiệt mạng và làm tê liệt một phần các sinh hoạt tại các tỉnh miền Đông Nam Trung Quốc. Chính quyền đảo Hải Nam cho biết thiệt hại lên tới 78 triệu đô la. Tại Hồng Kông sinh hoạt bắt đầu trở lại bình thường vào hôm nay.
Khu vực Đông Nam Á trong những tuần lễ qua bị lũ lụt nghiêm trọng : tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đã có 8 người chết, đa số là trẻ em. Bên cạnh đó, lo ngại lớn nhất hiện tại là lũ lụt làm hư hại vựa lúa của Việt Nam. Nhìn sang Thái Lan, trong hai tháng qua mưa lũ đã làm 190 người thiệt mạng. Riêng tại Cam Bốt, số nạn nhân đã lên tới hơn 100 người.
Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình:
” Suốt từ giữa tháng 8 cho tới nay, mưa lớn, giông bão đã khiến cho nhiều tỉnh tại Cam Bốt bị lũ lụt rất tệ hại. Cho đến thứ Năm này, theo ông Keo Vy, một giới chức tại Ủy Ban Quốc Gia Phòng Chống Thiên Tai, đã có 105 người chết trong đó có 47 em nhỏ, và hơn 200.000 mẫu lúa bị ngập nước, 17.000 gia đình phải được di chuyển cấp tốc lên vùng đất cao. Có 12 tỉnh của Cam Bốt bị thiệt hại nặng về đường giao thông, hoa màu, nhà cửa, gia súc.
Đặc biệt tại tỉnh Siêm Riệp, nước trong trung tâm thành phố lên cao hơn 1 tấc, gây trở ngại cho du khách khi viếng thăm. Tuần rồi, chính quyền phải cho trực thăng đến chở hơn 200 du khách bị kẹt trong một khu du lịch đã bị ngập nước không thể di chuyển bằng đường bộ. Số người này bị đói ăn trong gần một ngày. Hiện nay, có lo ngại về ngôi đền cổ Angkor trong trường hợp nước ngập quá lâu có thể làm động đến chân đền hơn 900 tuổi.
Tại Phnom Penh, mực nước sông Mekong dâng lên từng ngày nhưng chưa tràn vào thủ đô, tuy nhiên ở một số khu vực ngoại thành đã bị ngập gần đầu gối.
Lũ lụt tại Cam Bốt cũng làm cho mực nước dâng cao và gây ngập lụt, phá hư mùa màng tại Hồng Ngự, Châu Đốc ở Việt Nam.
Hồi năm 2000 xứ Chùa Tháp cũng từng bị bão lụt nặng nề khiến hơn 340 người bị chết.”

Không có nhận xét nào: