Pages

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Philippines thả hết 122 ngư dân Việt Nam

Tàu cá Việt Nam
Tàu cá Việt Nam
DR
Trọng Thành
 
Ngày 28/9/2011, Manila cho biết đã bắt đầu thả 122 ngư dân Việt Nam, bị bắt cách đây gần bốn tháng vì tội đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển thuộc chủ quyền Philippines. Các ngư dân kể trên được miễn nộp phạt.
Nhóm 122 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại vùng biển gần đảo Palawan (Philippines), nằm giữa Biển Đông và Biển Sulu (nằm ở phía tây nam Philippines) vào ngày 30/5. Cảnh sát địa phương của Philipinnes cho biết, số lượng người đánh cá Việt Nam bị bắt trong đợt này là lớn nhất cho đến nay.

Theo thông tin của cơ quan phụ trách nhập cư Philippines, 77 ngư dân Việt Nam đã được thả vào tuần trước, 45 người còn lại có thể sẽ trở về Việt Nam bằng máy bay, khi nào xếp được chỗ cho họ. Trong khi đó, theo báo chí Việt Nam, 45 người này sẽ về nước cùng với bảy chiếc tàu đánh cá.
Tháng trước, cơ quan phụ trách nhập cư Phillippines cho biết, một tòa án của Philippines đã phạt các ngư dân Việt Nam 700.000 đô la. Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin này, các ngư dân Việt Nam không phải trả tiền phạt. Ngư dân Việt Nam cũng không phải trả khoản tiền 140 000 đô la theo yêu cầu của cơ quan nhập cư Philippines, vì tội nhập cư trái phép.
Ông Ricardo David, người phụ trách cơ quan nhập cư Phillippines khẳng định, 122 người Việt Nam kể trên bị đưa vào « danh sách đen », như vậy họ sẽ không có quyền nhập cảnh vào Philippines.
Trong những năm gần đây, nhiều ngư dân Việt Nam và Trung Quốc đã bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển có nhiều hải sản gần đảo Palawan của Philippines, nơi một số hải sản quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, như loài rùa biển. Manila thường trục xuất các ngư dân nước ngoài bị bắt giữ, dù trước đó những người này có thể bị tòa phạt tù.

Không có nhận xét nào: