Pages

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Tư Bản Quốc Tế FDI Bỏ Chạy,Vàng VN Ðang Vỡ Bong Bóng

UNIDO nói tiền quốc tế đầu tư FDI đang bỏ chạy khỏi VN; Dân VN đổ xô mua bán vàng vì giá vàng tại VN đang trên đà sụt giá...
HANOI (VB) -- Trong khi tiền đầu tư quốc tế đang có khuynh hướng bỏ chạy ra khỏi Việt Nam, hôm Thứ Hai 26-9-2011 lại có tin bong bóng giá vàng sắp vỡ và dân chúng rủ nhau ào ạt mua bán vàng trong khi giá vàng tụt dốc.
Bản tin trên báo SGGP khéo léo báo nguy rằng, “FDI đang rút dần khỏi công nghiệp Việt Nam?”
Tiền FDI là tiền “đầu tư trực tiếp từ nước ngoài...” Trước giờ FDI là nguồn thúc đẩy kinh tế VN tăng vọt, tuy nhiên tiền này đang rút dần đi.

Báo SGGP hôm Thứ Hai 26-9-2011 loan tin dưạ theo phúc trình của Tổng cục Thống kê và Cục Ðầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Ðầu tư vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) công bố Báo cáo sơ bộ về Ðầu tư trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam 2010. Báo cáo được thực hiện trên cơ sở khảo sát gần 1.500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng (trong đó, 57% là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - FDI).
Bản phúc trình FDI bi quan viết: “...tuổi đời trung bình của doanh nghiệp trong nước là 18 năm, doanh nghiệp FDI là 10 năm. Có 92% doanh nghiệp trong nước và 97% doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chế tác, 45 doanh nghiệp xây dựng và 32 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích như nước, môi trường. Báo cáo nhận định, động lực chính thôi thúc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào công nghiệp Việt Nam là khai thác thị trường và nguồn nhân công rẻ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cả hai yếu tố này đã mất dần sức hấp dẫn, do trình độ nhân lực hạn chế, trong khi nhu cầu tiêu dùng nội địa phần nào bị ảnh hưởng bởi khó khăn kinh tế. Chỉ có 8% trong số các công ty có vốn đầu tư nước ngoài cho biết có ý định mở rộng đầu tư trong vòng 3 năm tới. Tỷ lệ này ở các doanh nghiệp nội là 30%...
Theo UNIDO, điều này cảnh báo về nguy cơ dòng vốn FDI có thể dịch chuyển khỏi lãnh thổ Việt Nam.”
Cũng hôm Thứ Hai 26-9-2011, bản tin trên báo kinh tế VietnamTimes (VEF) nói ngay trên tựa đề:
“Bong bóng vàng” đang có dấu hiệu vỡ...
Bản tin VEF nói rằng, “Ðó là nhận định của bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận.”
Ðó là lý do làm người dân ùn ùn đi mua bán khi vàng lao dốc.
Bản tin VEF ghi nhận:
“Theo bà Cúc, tổng lượng giao dịch của PNJ trong buổi sáng 26.9 là khoảng hơn 3.000 lượng. Trong đó, bán ra khoảng 1.500 lượng, mua vào khoảng 1.600 lượng, nhiều hơn chiều bán ra 100 lượng.
“Rất có thể bong bóng vàng đang có dấu hiệu vỡ. Một khi bong bóng vỡ thì giá vàng trên cả thị trường trong nước lẫn thế giới sẽ rơi rất mạnh. Nhưng khi đó, có đưa được giá vàng trong nước về ngưỡng chênh lệch với giá thế giới 400.000 đồng/lượng như kỳ vọng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác”, bà Cúc cho hay.
Cũng theo bà Cúc, hiện tại giá vàng thế giới đang giảm mạnh, cộng với số vàng các đầu mối được cấp quota nhập khẩu đã về đến Việt Nam, điều này có thể sẽ là một yếu tố giúp giá trong nước sát với giá thế giới hơn.
Tính đến gần trưa nay, giá vàng thế giới giảm hơn 70 USD so với giá đầu phiên.
Giá vàng trong nước sáng nay cũng liên tục giảm. Ðiều này khiến nhiều người lo ngại giá kim loại quý này sẽ còn đi xuống nên xuất hiện xu hướng bán ra....”

Không có nhận xét nào: