Pages

Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Vàng loạn giá, chênh với thế giới tới 4,4 triệu đồng

Giữa chiều nay, vàng trong nước nhảy vọt, vượt 45 triệu đồng sau khi lao dốc xuống dưới 43 triệu đồng chỉ vài giờ trước đó. Biến động quá thất thường, bỏ xa giá thế giới khiến nhiều người từ hào hứng chuyển sang hờ hững với mua vàng.
> Vàng xuống vùng 43 triệu đồng / Quay cuồng với giá vàng / Mua bán vàng hỗn loạn khi giá lao dốc / Ngân hàng Nhà nước sẽ cho nhập thêm vàng
Sau khi giảm tới 2 đến 3 triệu đồng vào 14h, thị trường vàng đột ngột đảo chiều, tăng vọt vào lúc 15h hôm nay. Tính đến 15h15 tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội), giá mua vàng nhảy vọt lên 43,5 triệu đồng, tăng tới 2 triệu đồng so với một tiếng đồng hồ trước đó. Chiều bán ra cũng tăng 1,5 triệu đồng lên 45 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng trên bảng điện tử thay đổi từng phút. Ảnh: Hoàng Hà
Giá vàng trên bảng điện tử thay đổi từng phút. Ảnh: Hoàng Hà

Còn tại SJC Hà Nội lúc 15h30, giá mua và bán được nhân viên thông báo ở mức 44,80 - 45,55 triệu đồng, vượt cả niêm yết đầu giờ sáng. Niêm yết mua tiếp tục được giữ vững đến cuối buổi chiều, trong khi giá bán giảm nhẹ về 45,4 triệu đồng một lượng.

Thị trường trong nước quay đầu tăng theo sau diễn biến đảo chiều của thế giới. Sau khi mất tới hơn 100 USD xuống dưới 1.555 USD một ounce, vàng quốc tế quay đầu đi lên, đứng ở 1.614 USD lúc 16h34 theo giờ Hà Nội.

Không những giá được đẩy cao, thị trường vàng còn diễn ra tình trạng loạn giá. Kể từ khi quay đầu đi lên, giá liên tục nhảy vọt, thay đổi từng phút. Thậm chí tại cửa hàng của SJC Hà Nội tại Phan Đình Phùng, bảng niêm yết được tắt đi. Khách hàng muốn biết giá phải vào tận nơi hỏi. Người trước vừa được cung cấp một giá, người tiếp theo vào hỏi lại được trả lời một giá khác.

Nếu như vào buổi sáng, thị trường vàng trong nước giảm dè dặt so với thế giới, thì chiều nay, giá thế giới vừa phục hồi 60 USD thì giá trong nước đã nhảy vọt 1,5 đến 2 triệu đồng.

Thực tế từ trước đến nay, giá vàng "nội" luôn giảm chậm hơn nhưng tăng lại nhanh hơn so với quốc tế. Do đó, khoảng cách giữa giá thế giới và trong nước tiếp tục được đẩy cao lên mức chưa từng thấy. Nếu quy ra tiền Việt với tỷ giá tự do (21.280 đồng ăn một đôla Mỹ), mỗi lượng vàng quốc tế hiện tương đương 41,1 triệu đồng (chưa bao gồm phí vận chuyển, gia công). So với giá bán vàng của các thương hiệu vào cuối giờ chiều nay, chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước lên tới 4,4 triệu đồng.

Nhiều người lớn tuổi đã cân nhắc lại khi giá vàng biến động quá nhanh. Ảnh: Công Tâm
Nhiều người lớn tuổi đã cân nhắc lại khi giá vàng biến động quá nhanh. Ảnh: Công Tâm

Dù giá tăng vọt nhưng có nơi tuyên bố không có hàng để bán như ở Bảo Tín Minh Châu, một số điểm thì khách mua phải nhận giấy hẹn chứ không có vàng đem về. Giải thích về những hiện tượng trên, ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty Vàng Bảo Tín Minh Châu nói: "Từ cuối tuần đến nay, nhiều người mua quá nên hàng đang khan, nhưng tình trạng hết hàng cũng chỉ diễn ra trong một lúc vào chiều nay".

Trong khi đó, chứng kiến sự hỗn loạn của giá vàng, không ít người quyết định dừng mua bán và nghe ngóng thêm. Tại cửa hàng SJC Hà Nội lúc 15h30 chiều, rất đông người chen chân đứng ngồi chật cả cửa hàng nhưng không mấy ai mua sau khi hỏi giá. "Thế giới vừa lên có mấy chục đô mà ở đây đã vọt lên gần 2 triệu rồi. Giá cả thế này không thể mua nổi", bác Loan, nhà ở quận Tây Hồ nói với những người xung quanh rồi kéo chồng ra về. Một khách hàng nữ khác cũng vừa dắt xe vừa nói với đám đông khách hàng đang bàn tán: "Lúc ở nhà gọi điện được báo giá 43,5 triệu đồng tôi dắt xe đi mua luôn. Lên đến Hà Trung thì giá đã nhảy lên 45,2. Tôi chạy lên đây xem có rẻ hơn không thì đến nơi giá đã 45,5 triệu đồng".

Tương tự, phần lớn khách đến một cửa hàng vàng lớn chỉ để tham khảo, bàn tán chứ không mua bán gì. "Vàng trong nước đắt hơn thế giới tận 3 - 4 triệu đồng, mua vào có mà lỗ to", một khách hàng lớn tuổi ngán ngẩm nói.

Tại TP HCM, đầu giờ chiều hôm nay, hàng chục người xếp hàng chờ mua vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC (Nguyễn Công Trứ, quận 1), trong khoảng vài chục phút giá vàng có lúc hạ xuống còn 42 triệu đồng một lượng. Các quầy giao dịch tại của công ty này hoạt động liên tục, có những khách hàng tới mua hàng chục lượng vàng.

Từ 14h đến 15h30, giá vàng bắt đầu tăng trở lại, khiến nhiều khách hàng sốt ruột. Một nhà đầu tư cho hay: "Tôi đến từ lúc 13h30 thấy vàng giảm mạnh, định mua nhưng mọi người đã xếp thành một hàng dài, thậm chí không còn ghế. Bây giờ giá tăng trở lại nên thôi không mua nữa".

Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào: