Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Anh lo ngại Iran gây 'chiến tranh lạnh'

Ngoại trưởng William Hague
Ngoại trưởng Anh William Hague quan ngại
các tham vọng về hạt nhân của Iran có thể
gây ra một cuộc xung đột mới.
Các tham vọng hạt nhân của Iran có thể đẩy khu vực Trung Đông vào "một cuộc chiến tranh lạnh mới", ngoại trưởng Anh cảnh báo.
Ông William Hague nói với tờ Daily Telegraph rằng các quốc gia khác trong khu vực sẽ muốn phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran triển khai các chương trình của mình.

Không còn "cơ chế an toàn" trong cuộc đối địch Mỹ-Xô, theo ông Hague, động thái của Iran có thể tạo ra "một thảm họa trong các vấn đề thế giới".

Tuy nhiên, cựu ngoại trưởng Anh Sir Richard Dalton cho biết Iran không "vội vàng về một loại vũ khí hạt nhân".
Tehran khẳng định chương trình của nước này dành cho mục đích năng lượng.
Nhưng phương Tây nghi ngờ Iran muốn phát triển vũ khí hạt nhân.
Ông Hague nói với tờ báo một cuộc "khủng hoảng đang trên đường xảy ra".
"Nếu (người Iran) có được năng lực về vũ khí hạt nhân, tiếp đó, tôi nghĩ rằng các quốc gia khác trên khắp Trung Đông sẽ muốn phát triển vũ khí hạt nhân.
"Và như vậy, vòng phổ biến vũ khí hạt nhân nghiêm trọng nhất kể từ khi thứ vũ này được phát minh, có thể khởi đầu với tất cả các hiệu ứng gây bất ổn ở Trung Đông."
'Nhược điểm rất lớn'
Căng thẳng giữa Iran và một số nước phương Tây tiếp tục gia tăng
Căng thẳng giữa Iran và một số nước phương Tây tiếp tục gia tăng.
Bình luận của ông Hague đến giữa lúc căng thẳng tăng cao ở Trung Đông, Israel cáo buộc Iran chủ mưu các cuộc tấn công vào đại sứ quán của mình ở Ấn Độ, Thái Lan và Georgia. Iran phủ nhận cáo buộc.
Iran buộc tội Israel và Hoa Kỳ ám sát một số nhà khoa học hạt nhân của Iran trong những năm gần đây, cáo buộc đã bị Israel và Hoa Kỳ bác bỏ.
Phát biểu trước đó trong tháng này, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhấn mạnh Israel và Hoa Kỳ đang làm việc trong "đồng thuận" để chống lại Iran.
"Tất cả các phương án phải được đặt lên bàn, nhưng một cuộc tấn công quân sự sẽ có những "nhược điểm rất lớn"
Ngoại trưởng Anh, William Hague
Tuy nhiên, một số bình luận gia cho rằng đằng sau hậu trường Washington đã được báo động bởi tin tức rằng Israel có thể tấn công Iran vào đầu tháng Tư.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói có khả năng mạnh mẽ diễn ra một cuộc tấn công như vậy.
Ông Hague nói với tờ Telegraph rằng nước Anh đã thúc giục Israel không tấn công:
"Chúng tôi ủng hộ một chiến lược song song với các biện pháp trừng phạt gây áp lực một mặt và các cuộc đàm phán mặt khác.
"Tất cả các phương án phải được đặt lên bàn, nhưng một cuộc tấn công quân sự sẽ có những "nhược điểm rất lớn," ông cảnh báo.

Không có nhận xét nào: