Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Bao giờ Tòa án Nhân dân Tối cao mới kiểm điểm?

Theo báo Tuổi trẻ, Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ xem xét vụ kiện của ông Lê Đình Thảo. Mặc dù phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cho biết "Hiện nay chưa thể nói vụ án này đúng hay sai bởi lẽ mỗi vụ việc có những nội dung, tình tiết khác nhau, chưa thể nói vụ ông Thảo giống như vụ ông Đoàn Văn Vươn", nhưng công luận khó có thể tin vào Tòa án Nhân dân Tối cao được nữa, bởi vì Tòa án Nhân dân Tối cao đã hai lần bác kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về vụ kiện của ông Lê Đình Thảo, đồng thời Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao hiện nay cũng là Chánh án của Tòa án Nhân dân Tối cao đã hai lần bác kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.


Mặt khác, với cách hành xử như vậy Tòa án Nhân dân Tối cao không thể buộc Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng kỷ luật các thẩm phán đã xét xử vụ kiện của ông Đoàn Văn Vươn, bởi vì trước đây họ xử vụ ông Lê Đình Thảo thì Tòa án Nhân dân Tối cao đã kết luận họ xử đúng, còn bây giờ đối với vụ kiện của ông Đoàn Văn Vươn làm sao có thể nói họ xử sai? Công luận nhìn vào đủ thấy bản chất vụ kiện của ông Lê Đình Thảo và Đoàn Văn Vươn là giống nhau. Điểm khác nhau về bản chất chỉ ở tiếng súng hoa cải, còn những chi tiết như hòa giải, đình chỉ phiên phúc thẩm chỉ là vấn đề kỹ thuật. Nếu Tòa án Nhân dân Tối cao cho rằng hai vụ kiện khác nhau về bản chất thì hãy chỉ ra trước công luận bản chất khác nhau của chúng như thế nào!

Tôi cho rằng vụ việc ở Tiên Lãng không thể tiến hành xét xử được nếu Tòa án Nhân dân Tối cao và Chánh án của Tòa, ông Trương Hòa Bình, không kiểm điểm trách nhiệm của mình trong vụ kiện của ông Lê Đình Thảo. Chỉ có bắt đầu kiểm điểm từ cấp cao nhất, cấp Tòa án Nhân dân Tối cao, thì các cấp tòa án thấp hơn mới có có thể nghiêm túc kiểm điểm được. Làm sao cấp dưới có thể kiểm điểm nghiêm túc được khi chính cấp trên hôm qua bảo đúng, hôm nay bảo sai? Chỉnh đốn Đảng là gì nếu không phải chính là chỉnh đốn từ cấp cao nhất xuống? Nếu Tòa án Nhân dân Tối cao và Chánh án của Tòa không kiểm điểm trách nhiệm của mình thì nghị quyết TW 4 vừa rồi nên vứt vào sọt rác, đừng mị dân làm gì nữa. 

Không có nhận xét nào: