Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Các nạn nhân chế độ Khơme Đỏ hoan nghênh án chung thân đối với Duch

Phán quyết của toà phúc thẩm được truyền hình trực tiếp
(REUTERS)
Thanh Phương

Hôm qua 03/02/2012, trong phiên xử phúc thẩm, tòa án xét xử tội ác Khơme Đỏ đã tuyên án tù chung thân đối với Duch, nguyên trưởng trại tù khét tiếng Toul Sleng, còn gọi là trại tù S-21. Bản án này nặng hơn bản án sơ thẩm 35 năm tù đối với Duch.

Tuyên bố với các phóng viên sau phiên xử này, Phó thủ tướng Cam Bốt Sok An xem đây là một ngày « lịch sử ». Ngỏ lời với các nạn nhân chế độ diệt chủng Pol Pot, ông Sok An nói : « Con đường đi đến bản án này đã rất dài và nhiều trắc trở.
Nhiều nạn nhân và những kẻ gây tội ác đã chết trước khi thấy bản án này. Nhưng nhân dân Cam Bốt và nhân dân thế giới vẫn nhớ đến những người đã chết và hy vọng là bản án cuối cùng này sẽ làm dịu phần nào nổi đau của quý vị ».
Đối với các nạn nhân của KHơme Đỏ, đây là thắng lợi đầu tiên đối với họ. Từ Phnom Penh, thông tín viên RFI Stéphanie Gée gởi về bài tường trình :

« Đối với những người sống sót từ chế độ diệt chủng, án tù chung thân là kết cục duy nhất có thể chấp nhận được. Nguyện vọng của họ đã được đáp ứng. Như hàng tựa trên trang nhất của một trong những tờ báo lớn nhất của Cam Bốt : « Duch sẽ nằm nhà đá cho đến cuối đời của ông ta », phản ánh nhận định chung của báo chí nước này.
Trên đường phố, phản ứng của người dân có khác biệt nhau. Có những người cho rằng bản án đối với cựu trưởng trại tù S-21 nhắn gởi một thông điệp rất rõ ràng đến các nhà lãnh đạo : nếu chống lại sự yên lành của đất nước, rồi sẽ có ngày họ phải trả lời về hành động này. Nhưng đối với những người khác, Duch chỉ là một trưởng trại tù và chỉ tuân lệnh cấp trên. Xử ông ta thế nào, đối với họ không quan trọng.
Mọi con mắt nay đổ dồn về phía ba cựu lãnh đạo Khơme Đỏ hiện đang ngồi ghế bị cáo với cùng một mối lo âu, đó là những người này sẽ thoát khỏi sự trừng phạt của luật pháp do tuổi già sức yếu. Cho dù bản án đối với Duch có làm ấm lòng nhiều người dân Cam Bốt, vô số những trắc trở của tòa án xử Khơme Đỏ đã khiến nhiều người mất tin tưởng và nay họ thấy tiếc là đã có quá nhiều tiền bị phí phạm cho việc này. »

Không có nhận xét nào: