Pages

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Dự Thảo Nghị Quyết HĐ Bảo An: Tt Syria Assad Phải Ra Đi

AMMAN - Hôm Thứ Ba, TTK Ban Ki-moon tỏ ý hy vọng HĐ Bảo An phản ảnh ý chí của thếgiới khi cân nhắc dự thảo nghị quyết kêu gọi TT Assad từ bỏ quyền lực.
Đuợc thúc đẩy bởi cuộc đàn áp thô bạo của chế độ Damascus và phong trào chống độc tài, có hậu thuẫn của Hoa Kỳ, Anh và Pháp, Liên Đoàn Arap định yêu cầu HĐ Bảo An chấp nhận bản thảo nghị quyết kể trên.
Tại thủ đô vương quốc Jordan, ông TTK Ban tuyên bố "Tôi thực tâm mong mỏi HĐ Bảo Anđoàn kết và lên tiếng theo cách phản ảnh các nguyện ước của cộng đồng quốc tế -đây và việc rất hệ trọng. Chúng ta không thể tiếp tục thế này".
Cho tới nay, Nga và Trung Quốc ngăn trở các trừng phạt nhà cầm quyền Syria. Damascus tiếp tụcđàn áp người biểu tình và giới quân nhân trở cờ theo đối lập, bất kể hoạt động của quan sát viên Liên Đoàn Arap mà nay đã ngưng - ông Ban nói "Cần có hành động để chấm dứt đổ máu" và nhắc lại rằng từ ngày quan sát viên Arap tới Syria, thêm hàng trăm người thiệt mạng, với hàng chục người bị giết mỗi ngày.

Cùng ngày ThứBa, văn phòng của cao ủy nhân quyền LHQ đã lên tiếng về sự leo thang bạo động tại Syria, hô hào chế độ Assad ngưng bắn giết thường dân và các lực lượng đối lập hãy tự chế.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết dự thảo Nghị Quyết của HĐ Bảo An đòi TT Assad phải rađi. Bản tin viết như sau.
LIÊN HIỆP QUỐC - Dự thảo nghị quyết về Syria của HĐ Bảo An yêu cầu lãnh tụ Assad bàn giao cho phụ tá trong 15 ngày để thành lâp chính quyền chuyển tiếp, nếu không sẽ đối diện các biện pháp mạnh - bản văn này cũng khẳng định quốc tế sẽ không đưa quân ngoại nhập tới Syria.
Theo tường thuật của báo The Guardian, HĐ Bảo An đòi nhà cầm quyền Damascus ngưng xâm phạm nhân quyền, và ngưng tấn công chống lại những người dân chỉ hành xử quyền tự do phát biểu chính kiến. HĐ Bảo An đã bắt đầu thảo luận và có thể biểu quyết vào ngày Thứ Năm.
Nhưng ngoại trưởng của Nga đã nói ngay là Moscow không yêu cầu ông Assad từ chức - ngoại trưởng Sergei Lavrov trả lời phóng viên của truyền hình Australia đại ý "Thay đổi chế độ không là nghề của chúng tôi". Ông Lavrov cũng thẳng tay gạt bỏ các cáo giác theo đó Moscow hậu thuẫn vô điều kiện lãnh tụ Assad -ông Lavrov nói "TT Assad không là bạn hay đồng minh của nước Nga".
Mặt khác, cơchế của đối lập Syria gọi là HĐ Quốc Gia cả quyết rằng ông Assad từ chức là điều kiện không thể thương lượng - chủ tịch của HĐ, ông Burhan Ghalioun tuyên bố :Moscow có thế lực để thuyết phục chế độ Assad.
Phóng viênđưa tin : dự thảo nghị quyết về Syria đuợc sọan không có sự tham gia của Nga.
Ngoài ra, có tin đối lập báo trước lãnh tụ Assad sẽ chết thảm như Gadhafy ở Libya - báo The Telegraph cho hay thành viên HĐ Quốc Gia là Haitham Maleh tuyên bố như trên trong 1 cuộc phỏng vấn. Ông Maleh nói : Assad và gia đình sẽ bị giết tại Syria, và nhắc lại rằng từ 2 tháng qua, đối lập đã đề nghị cho nhà độc tài chọn lựa, nhưng ông ta tiếp tục đổ máu thường dân.

Không có nhận xét nào: