Pages

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Hoa Kỳ bác bỏ tin Kim Jong-un chết

Tân lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un (phải)
Ông Kim Jong-un (phải) kế vị ghế lãnh đạo
tối cao của người cha mới qua đời năm
ngoái, ông Kim Jong-il.
Các giới chức Hoa Kỳ nói với hãng ABC News rằng các tin xung quanh việc tân lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Jong-un vừa thiệt mạng do bị ám sát ở nước ngoài là không có cơ sở.
 
Hôm thứ Bảy, hãng tin của Mỹ cho hay nhiều quan chức Hoa Kỳ mà hãng này liên lạc được đã phủ nhật nguồn tin do một trang mạng truyền thông xã hội tại Trung Quốc loan và sau đó được lan ra trên Twitter về việc nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Bình Nhưỡng bị mưu sát trong một chuyến công du tới Bắc Kinh.

"Không hề có chuyện đó," một quan chức Hoa Kỳ khẳng định với ABC không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy tin như trên là đúng sự thực.

Một quan chức khác của Hoa Kỳ được ABC trích dẫn, nói: "Các chuyên gia của chúng tôi đang giám sát tình hình và chúng tôi thấy không có bất cứ hoạt động bất thường nào trên bán đảo Triều Tiên và không có chỉ dấu nào cho thấy tin tức được tung ra trên mạng là xác đáng."
Theo ABC, các di chuyển của quân đội Bắc Hàn ở khu vực biên giới với Hàn Quốc thường là một chỉ báo rằng lãnh đạo nước này đang chuẩn bị cho các tình huống căng thẳng, giống như những gì đã xảy ra khi Kim Jong-un lên nắm quyền vào cuối năm ngoái.
Lan nhanh
Hôm thứ Sáu xuất hiện tin đồn về ông Kim Jong-un, nói rằng ông bị ám sát ở Bắc Kinh. Tin này đã lan nhanh trên các trang mạng truyền thông xã hội khắp thế giới.
Tin này dường như có nguồn gốc từ Trung Quốc, khi xuất hiện trên một trang blog được nhiều người sử dụng mạng biết tới, trang Sina Weibo, và sau đó được một số người sử dụng Twitter loan truyền tiếp.
Tin đồn này cũng được đưa lên trên hai tài khoản giả danh của BBC trên Twitter, hiện đã bị đóng lại.
Các phân tích gia nói câu chuyện ông Kim bị hạ sát bởi các tay súng tại đại sứ quán Bắc Hàn ở thủ đô Trung Quốc là rất đáng ngờ.
Ông Kim Jong-un tiếp quản ghế lãnh đạo nhà nước sau cái chết của cha ông, Kim Jong-il, hồi cuối năm ngoái.
Đêm thứ Sáu, trên trang Sina Weibo đã xuất hiện hơn 380.000 thông điệp, tin nhắn liên quan tới tin đồn.
Tuy nhiên, nhiều người sử dụng khác trên Twitter và Internet đã tỏ ra hoài nghi về tin đồn này.
Hiện không có quan chức nào bình luận về tin trên, cũng như không có nguồn tin đáng tin cậy nào xác nhận mức độ chân thực của nó.
Được biết, tin đồn về cái chết của những người nổi tiếng và các lãnh đạo thế giới thường có khuynh hướng được lan tỏa trên các trang mạng truyền thông xã hội như Twitter.

Không có nhận xét nào: