Pages

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Kịch bản nào cho vụ án Đoàn văn Vươn?

Đinh Mạnh Vĩnh
 
“Ông Dũng nói nghe lạ: “càng để lâu càng không có lợi”? Ủa? Vậy ra có những cái “càng để lâu càng có lợi”? Dám lắm chứ! Ví dụ Vinashin này, in tiền Polymer này và mới đây, cũng một “vụ đất cát” (4) nghe đâu dính đến cả viên sĩ quan có tên Nguyễn Anh Quân thuộc Tổng cục 2 của QĐNDVN?! Chắc mấy vụ này “càng để lâu càng có lợi”?”
Đoàn Văn Vươn từ người nông dân vô danh đã trở nên nổi tiếng. Tra tại google cho thấy có 2.100.000 kết quả trong 0,16 giây. Quả là ngoạn mục khi “người nông dân nổi dậy” với vũ khí thô sơ. Vụ án Đoàn Văn Vươn ngày càng trở nên vô cùng phức tạp. Khởi đầu ông Vươn và 3 người bị khởi tố tội giết người (1). Nay tình hình đang diễn ra theo hướng cực kỳ… bế tắc?!
Giới cầm quyền càng cho người dân thấy rõ họ hoang mang và bấn loạn trong việc giải quyết câu chuyện anh nông dân Đoàn Văn Vươn. Hay thật, cái xứ sở này cái thứ “dân gì” cũng có, nào là: “dân nguyện”, “dân vận”, “dân phòng”, “dân (quân) tự vệ”, cho đến: “dân cùng đinh”, “dân mạt hạng”, “dân quẫn trí”, “dân nổi điên”…

Đâu rồi Hà Thị Khiết – Trưởng ban DÂN VẬN trung ương?
Đâu rồi Nguyễn Đức Hiền – Trưởng ban DÂN NGUYỆN Quốc hội?
Hai ông, bà nói trên đang ôm gối ngủ hay đang đi sâu vào trong quần… chúng?! Sao không thấy lên tiếng?
Cách đây không lâu, ông Dũng còn ra lệnh phải xử nghiêm việc chống người thi hành công vụ (2)khi hành động phản kháng của ông Vươn diễn ra chỉ vài hôm. Đó tựa như lời cảnh cáo người dân đang sống trong chế độ luôn giải quyết mọi việc bằng dối trá & bạo lực. Thật vậy, khi luật pháp chỉ là bình phong và trang trí, thì bạo lực là phương pháp hữu hiệu cuối cùng cho chính quyền. Tất nhiên họ vẫn nói chính quyền là “của dân, do dân, vì dân”, tin hay không là việc của người dân bằng thực tế xảy ra hàng ngày.
Mới nhất, theo VNN cho biết (3):
Thủ tướng đã có chỉ đạo giải quyết nghiêm vụ việc, các cơ quan chức năng nên nhanh chóng vào cuộc, càng để lâu càng không có lợi.
Cũng trong bài báo này, ông Lê Đức Tiết – phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật MTTQ Việt Nam – trả lời phóng viên:
Về sai sót thì cấp nào cũng có, nhưng vấn đề là phải biết rút kinh nghiệm và sửa sai. Đó là việc cần làm. Nhưng trước mắt, phải giải quyết vấn đề đoàn kết giữa nhân dân với Đảng, với Mặt trận, với chính quyền.
Quả là hay! “Đoàn kết” lại một lần nữa xuất hiện trong chiêu bài của người cộng sản! Theo cách lý giải từ phát ngôn nổi tiếng của ông Nguyễn Văn Thiệu, có thể nói, người CS càng kêu gọi cái gì thì cái đó đang tiêu tùng(!)
Ông Dũng nói nghe lạ: “càng để lâu càng không có lợi”? Ủa? Vậy ra có những cái “càng để lâu càng có lợi”? Dám lắm chứ! Ví dụ Vinashin này, in tiền Polymer này và mới đây, cũng một “vụ đất cát” (4) nghe đâu dính đến cả viên sĩ quan có tên Nguyễn Anh Quân thuộc Tổng cục 2 của QĐNDVN?! Chắc mấy vụ này “càng để lâu càng có lợi”?
***
Từ ông Tiết, ông Dũng phát biểu như trên, Vĩnh tôi (bày đặt) ra vài kịch bản phục vụ bà con cho nó… “vui”:(
Kịch bản 1: anh em nhà Hiền – Liêm sẽ bị mất chức, PCT Thoại, GĐ Công an Ca bị khiển trách vì phát ngôn (hơi bị ngu) để “xì van” xã hội. Anh em nhà Đoàn Văn Vươn bị án nhẹ. Phần phụ nữ sẽ có án cải tạo không giam giữ từ 6 tháng đến 1 năm, cánh đàn ông 4 người tham gia vụ “chống thổ tặc” bị án tù giam từ 1 đến 2 năm. Mấy chục hecta đất trả lại khổ chủ, để vợ con nhà Đoàn văn Vươn mần ăn tiếp trong lúc chờ chồng, anh em về “làm lại cuộc đời”. Phần tài sản bị cào nát, tôm cua bị mất trắng, xét thấy lộn xộn quá, nên tòa phán: bỏ qua! Coi như chim của trời, cá của nước, mất ráng chịu trong lúc “khói lửa can qua” nên tự về cui cút làm ăn rồi dần dần xây dựng lại “sự nghiệp cách mạng”, (ý lộn) gia sản sự nghiệp. Kết thúc phiên tòa, ông Tiết với tư cách “dị nhân” (ý lộn) “dự nhân” (nghĩa là người dự phiên tòa) tặng cho anh em nhà Đoàn văn Vươn câu thơ bác Tố:
Tôi đã là con của vạn nhà
là em của vạn kiếp phôi pha
là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ
(Từ ấy – Tố Hữu)
Anh em, vợ chồng, con cái nhà anh Vươn dắt díu nhau ra về, mừng mừng tủi tủi, bịn rịn chia tay trong ngân ngấn nước mắt. Nước mắt chan chứa, ầng ậc (đại loại) vừa mừng, vừa tủi, vừa tươi! :(
Kịch bản 2: anh em nhà Hiền Liêm bị mất chức và ra trước vành móng ngựa để “cúi đầu” “nhận tội” và “xin hưởng lượng khoan hồng” (của đảng) với án treo 12 đến 24 tháng. Thoại – Ca hơi buồn một tí (như trên- kịch bản 1). “Chú bộ đội” nào ra lệnh cho lính của mình “hợp đồng tác chiến” với mấy “chú công an”, cũng ra tòa án binh để tựa cùi chõ lên vành móng ngựa chùi rửa lớp bụi phủ đầy vài chục năm qua (chắc có lẽ từ hồi Trần Dụ Châu đến giờ nó mốc meo cả lên), nhưng chỉ lãnh vài tháng tù treo cho nó vui (!) và cho anh em Hiền – Liêm đỡ … tủi thân và cô độc!:(
Kết thúc phiên tòa, bác Hữu Gì mà người ta gọi là đủ thứ nhà (nhà báo, nhà thơ, nhà văn, nhà nhạc, nhà… tùm lum) tặng cho anh em nhà Hiền – Liêm cùng Thoại – Ca (tư cách người làm chứng???) bài hát hừng hực “khí thế cách mệnh”:
Vì đô la quen rồi
vì đô la quên dân,
anh em ơi xài đô la quen rồi,
đoàn mại quốc chúng ta
toàn lưu manh mà ra…
Thề vì đô suốt đời
Thề diệt hết lũ dân đen
Anh em ơi vì đô la liều mình
Đoàn mại quốc quyết xông ra
Tìm đô la cho vợ con
Vì đô la quên…mất rồi (tới đây bác Hữu Gì hổng nhớ)
Kịch bản 3: Anh em nhà Đoàn Văn Vươn chỉ bị án treo 6- 12 tháng vì chống “thổ tặc” hơi quá tay tí xíu, cánh phụ nữ trắng án. Đất trả lại khổ chủ, tiền bồi thường bị cày nát nhà, tôm cua cá cọp bị chôm sạch (ý lộn) hổng có cọp (tại tui hay chơi lắc bầu cua nên bị “bịnh nghề nghiệp”) được đền bù 10 tỉ (tiền lấy từ chỗ ông Nguyễn Thiện Nhân, ông Nhân biểu trích một phần của ông Ngô Bảo Châu trong sáu trăm rưỡi tỉ, vì ông Châu lãnh ý chỉ tiên phuông của ông Nhân, muốn xài sao thì xài hổng cần biết xài cái chi). Anh em Hiền – Liêm bị mất chức, lãnh án 20 năm tù giam, Thoại – Ca lãnh án 3 năm tù giam vì vi phạm điều 87 (Tội phá hoại chính sách đoàn kết, cái này ông Tiết cho Vĩnh tôi biết trước), cộng thêm 7 năm tù giam vì tội “Chống nhà nước CHXHCNVN” theo điều 88 khoản 1, 2,3. Vị chi Thoại – Ca lãnh mỗi em là 10 năm.
Tiên Lãng – Vinh Quang – Cống Rộc từ đây thái hòa thịnh trị. Bãi triều (ý lộn) bãi tòa!
Đinh Mạnh Vĩnh
______________
p/s: nhắn chị nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Chị có “cánh đồng bất tận” quá tuyệt cho người nông dân, chị coi viết chuyện nữa đi, Vĩnh tôi nghĩ đến cái tựa vầy nè: “cánh đồng bất nhân”, được hông chị? Nếu chị lấy cái kết nào trong 3 kịch bản của Vĩnh tôi, thì Vĩnh hân hạnh lắm và hổng có đòi tiền bản quyền đâu!
http://nld.com.vn/20120111021516645p0c1019/doan-van-vuon-va-3-nguoi-bi-khoi-to-ve-toi-giet-nguoi.htm (1)
http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Thu-tuong-yeu-cau-xu-nghiem-viec-chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu/20121/187473.datviet (2)
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/58391/vu-cuong-che–dang-ra-soat-ai-pha-nha-dan.html (3)
http://tintuchangngay.info/2012/01/31/t%e1%bb%ab-v%e1%bb%a5-nu%e1%bb%91t-d%e1%ba%a5t-t%e1%ba%a1i-vinh-phuc-d%e1%ba%bfn-viethaus-%e1%bb%9f-berlin-1/ (4)
Theo: Đinh Mạnh Vĩnh gửi dưới dạng comment.

Không có nhận xét nào: