Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Mỹ sẽ tăng quân ở vùng Vịnh để đối phó với Iran



Lầu năm góc, trụ sở bộ Quốc phòng Mỹ (Sgt. Ken Hammond, U.S. Air Force)
Trọng Thành RFI
Theo Wall Street Journal, hôm qua 24/02/2012, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa trình trước Quốc hội một kế hoạch tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại vùng Vịnh để chuẩn bị phản ứng trước khả năng Teheran đóng cửa eo biển Ormuz, nơi luân chuyển của 40% lượng dầu mỏ xuất khẩu trên thế giới qua đường biển.
Kế hoạch kể trên của Bộ Quốc phòng Mỹ đặc biệt dự trù triển khai các hoạt động phát hiện và tháo gỡ mìn. Lầu Năm Góc cũng dự kiến sẽ thay đổi các trang bị vũ khí trên các tàu chiến để có thể đối phó hiệu quả hơn với hạm đội của Iran tại eo biển này.

Cuối tháng 12/2011, trước sức ép của Phương Tây trên hồ sơ hạt nhân, Teheran đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Ormuz. Vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố khả năng Iran đóng cửa eo biển là một thách thức đối với Hoa Kỳ.
Trong khi đó, theo AFP, ngày hôm qua, thủ tướng Nga Vladimir Putin lên án các cường quốc Phương Tây tìm cách « thay đổi chế độ » tại Iran, dưới vỏ bọc của cuộc chiến chống phố biến các vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Tình báo Hoa Kỳ khẳng định Iran không chế tạo vũ khí hạt nhân
Theo New York Times ngày hôm nay 25/02/2012, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đều cho rằng, cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền Iran khởi động lại chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.
New York Times loan báo lại kết luận của Hội đồng Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (NIC) năm 2010, theo đó 16 cơ quan tình báo Hoa Kỳ đều khẳng định lại các nhận định của bản báo cáo năm 2007 của NIC, cho rằng Iran đã từ bỏ hoàn toàn chương trình chế tạo vũ khí nguyên tử vào năm 2003.
Theo các chuyên gia Mỹ, chương trình làm giàu uranium được Teheran sử dụng như một thứ hỏa mù nhằm tạo ra một « không khí mơ hồ về ý đồ chiến lược », khiến các nước láng giềng lo sợ về tiềm năng tấn công hạt nhân của Iran.
Bài báo trên New York Times xuất hiện đúng vào lúc căng thẳng dâng cao xung quanh hồ sơ hạt nhân Iran và Israel tuyên bố có thể đánh phá các cơ sở hạt nhân của Iran.
Ngày hôm qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thừa nhận rằng có « những bất đồng lớn » với Teheran trong hồ sơ hạt nhân. Trong khoảng thời gian chưa đến một tháng, AIEA đã cử hai phái đoàn cao cấp đến Iran, tuy nhiên cả hai đều không đạt được kết quả.
Trong báo cáo mới đây, AIEA cho biết Iran đã tăng gấp ba lần lượng uranium được tinh luyện ở mức 20%, kể từ tháng 11/2011 đến nay, với năng suất 14 kg/tháng. Sản xuất được nhiên liệu uranium 20%, Teheran đang tiến gần tới việc làm chủ công nghệ tinh luyện uranium 90%, có thể dùng để chế tạo bom nguyên tử. Bất chấp sáu nghị quyết và các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, Iran vẫn kiên quyết khẳng định quyền làm giàu uranium để sử dụng cho các mục tiêu dân sự.

Không có nhận xét nào: