Pages

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Người dân “mếu máo” vì đổi giờ học, giờ làm và… đổi giờ ngủ

(GDVN) - Từ ngày 1/2, giờ học, giờ làm đã chính thức được thay đổi và những người trực tiếp chịu ảnh hưởng của việc đổi giờ này đang phải “méo mặt” điều chỉnh.
Trong cái lạnh thấu xương, sáng sớm ngày 1/2, hàng vạn học sinh phổ thông, sinh viên... trên địa bàn TP. Hà Nội đã bắt đầu đổ ra đường đi học cho kịp khung giờ mới đó là 7h vào lớp.

Tắc vẫn cứ... tắc

Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh trong ngày đầu đã bắt đầu cảm thấy “khốn khổ” vì giờ làm và giờ các cháu học tiểu học, THCS trùng nhau.

Mặc dù, khung giờ này được cho sẽ giải quyết khá nhiều vấn đề trong việc giải quyết nạn ùn tắc giao thông, tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân khi phải “đi sớm, về khuya” và chưa kể rất nhiều ảnh hưởng khác đến những người có công việc đặc thù không thể về đúng khung giờ đã định.

Theo ghi nhận, với việc cả phụ huynh lẫn học sinh các cấp học mầm non, tiểu học và THCS đều tan giờ vào lúc 17h nên nhiều tuyến đường trong nội thành Hà Nội vẫn ùn tắc và không có gì thay đổi.

Ùn tắc giao thông vẫn diễn ra trong ngày đầu đổi giờ học, giờ làm - Ảnh: N.K
Khảo sát hàng loạt tuyến phố thường xuyên tắc đường như Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, hầm bộ Kim Liên, Đại Cồ Việt… tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra, so với những ngày trước đây thì mật độ người tham gia giao thông vào giờ cao điểm không có dấu hiệu thuyên giảm.

Chưa kể đến việc giờ tan tầm của các bậc phụ huynh làm công chức có con học cấp tiểu học, trung học cơ sở cũng đúng vào giờ các cháu tan học khiến họ không biết xoay sở ra sao để kịp đón con chỉ sau nửa tiếng đồng hồ.

Học sinh ra về lúc trời nhá nhem tối và rất lạnh - Ảnh: X.Trung
Trước tình cảnh tắc đường và không kịp đón con, một số bậc phụ huynh không thể đến đón con đúng giờ phải nghĩ “kế” nhờ bạn bè đến đón hộ nhưng lại sinh ra nhiều tình huống dở khóc dở cười vì người đi đón hộ…lại không biết mặt cháu hoặc không nhận ra giữa rừng học sinh dẫn đến việc phải “cầu cứu” cả bảo vệ phát loa mới tìm thấy.

Không chỉ thế, một số người bắt buộc phải đưa con đi học sớm đến cả tiếng đồng hồ dù trời lạnh thấu xương và đương nhiên phải dậy từ tờ mờ sáng mới kịp chuẩn bị đồ đạc và cho con ăn sáng.

“Nếu đưa cháu đi học đúng giờ thì tôi lại muộn làm vì cơ quan ở xa. Chưa kể đến việc tắc đường nên đành phải đưa cháu đi học sớm hơn cả tiếng đồng hồ”, chị Dương (Cầu Giấy) có cháu học ở trường tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình) chia sẻ.

Ở bậc tiểu học cũng không khá hơn khi các cháu mỏi cổ đợi cha mẹ đến đón
Đổi giờ học, giờ làm còn làm đảo lộn sinh hoạt của hầu hết các hộ gia đình khi phải cân đối làm sao vừa đưa, đón con đi học, vừa đảm bảo đến cơ quan đúng giờ nếu không muốn bị kiểm điểm. Để làm được điều đó, nhiều bậc phụ huynh “mặt sấp, mặt ngửa” phải chuẩn bị thức ăn cho… mấy ngày liền mới kịp “ứng phó” trong những ngày chưa thích nghi với việc đổi giờ làm và đổi cả giờ ngủ.

Theo lý giải của một số bà nội trợ thì nếu đi làm về, đón con rồi mới đi chợ trong những ngày này thì chắc chắn phải đến 10h đêm mới được một bữa cơm cho cả gia đình. Sáng lại phải dậy sớm từ tờ mờ chuẩn bị có lẽ… hết chịu nổi vì thiếu ngủ. Chưa kể đến việc các cháu bé đi học giờ bị đảo lộn và phải chờ bố mẹ qua đón nên rất mệt mỏi về đến nhà đã ngủ lăn lóc nói gì đến việc ăn uống.

“Tối về muộn, sáng lại dậy sớm để chuẩn bị đưa con đi học. Chưa kể đến công việc gia đình đủ thứ có lẽ nếu không lên kế hoạch chi li từng tí thì những bà nội trợ sẽ sớm kiệt sức vì không còn đầu óc nào mà xoay sở được chưa kể đến việc lấy đâu ra thời gian mà ngủ”, chị Phương (Cầu Giấy) lắc đầu vì đổi giờ học, giờ làm khiến cuộc sống của chị xáo trộn.

Đảo lộn
Ở cấp tiểu học và trung học cơ sở đã vậy, ở cấp THPT nhiều lãnh đạo trường THPT cũng cho rằng quy định giờ học mới ở thủ đô sẽ làm đảo lộn sinh hoạt của cả thầy và trò, giờ tan học chiều mỗi lớp một khác nên không thể bắt học sinh học xong ở lại trường chờ giờ quy định mới được về.

Bên cạnh đó, do tan học lúc tối muộn nên một số lãnh đạo các trường THPT đã nghĩ đến việc lắp thêm… bóng đèn cho học sinh mắt kém có tiết học ngoài trời và lắp thêm đèn ngoài cổng trường để đảm bảo đủ ánh sang khi trời đã nhá nhem tối.

Học sinh “khốn khố” vì đổi giờ học nhưng ngay cả giáo viên cũng “khốn khổ” chẳng kém vì việc bắt đầu giờ học chiều muộn cũng làm thời gian nghỉ giữa buổi trưa kéo dài hơn. Đương nhiên, giáo viên sẽ rơi vào tình trạng “ở không được mà về cũng chẳng xong” vì những giáo viên nhà xa rất khó xử lý.

Mới ngày đầu đổi giờ làm đã như vậy, liệu những ngày tiếp theo sẽ ra sao? Đổi giờ làm giúp làm giảm ùn tắc giao thông nhưng dường như đang nảy sinh như hệ lụy khác đến đời sống thường nhật của người dân !

Hoàng Lâm

Không có nhận xét nào: