Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Pháp tạm giam cựu giám đốc IMF để thẩm vấn về đường dây gái điếm

Cảnh sát Pháp hôm nay đã tạm giữ cựu giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn để thẩm vấn về những cáo buộc cho rằng ông đã tham gia vào các cuộc truy hoan ở Paris và Washington do hai doanh nhân chi trả.


Sự nghiệp của ông Strauss-Kahn đã bị đổ bể bởi hàng loạt bê bối tình dục.
Cựu giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), cựu bộ trưởng đảng Xã hội 62 tuổi của Pháp trước đó được dự kiến sẽ bị thẩm vấn với tư cách là một nhân chứng tuy nhiên các công tố cho biết hiện ông là một nghi phạm.
Cho đến năm ngoái, khi chưa có vụ bê bối tình dục liên quan đến cô hầu phòng ở một khách sạn tại New York, ông Strauss-Kahn vẫn được xem như là ứng cử viên sáng giá nhất thay cho ông Sarkozy trở thành tổng thống Pháp.
Ông Strauss-Kahn đã tự nguyện tới đồn cảnh sát ở thành phố Lille, miền bắc nước Pháp ngay trước cuộc hẹn 9h sáng nay để trả lời thẩm vấn về vai trò của ông trong vụ bê bối tình dục mới nhất, càng làm cho sự nghiệp vốn đã đổ bể của ông thêm thảm hại.

Ngay sau khi tới đồn cảnh sát, các công tố cho biết ông sẽ bị giam giữ vì bị tình nghi phạm tội “đồng lõa dắt khách cho gái điếm” và “sử dụng sai quỹ của công ty”. Ông có thể bị buộc tội và bị tạm giam trong vòng 96 giờ.
Sau đó, nếu thẩm phán đồng ý, ông có thể vẫn bị giam giữ cho đến khi phiên xét xử được tiến hành hoặc được thả có bảo lãnh.
Các nhà điều tra muốn biết liệu ông có biết những phụ nữ đã giải khuây cho ông ở những bữa tiệc tại các nhà hàng, khách sạn và câu lạc bộ ở Paris, Washington và nhiều thủ đô châu Âu khác là gái điếm được trả tiền.
Họ cũng tìm hiểu để quyết định xem liệu ông Strauss-Kaln biết những cô gái đi theo này được trả bằng tiền do những người chủ các bữa tiệc biển thủ được từ một công ty công của Pháp mà một trong số họ làm giám đốc cấp cao.
Bản thân việc trả tiền cho gái điếm không bị coi là phạm pháp ở Pháp, song việc lấy tiền từ các khoản làm ăn phi pháp hoặc biển thủ tiền của công ty để trả cho gái điếm có thể sẽ bị buộc tội.
Cựu giám đốc IMF thừa nhận ông đã có một cuộc sống tình ái đầy phiêu lưu, nhưng phủ nhận ông “dắt mối” hoặc tham nhũng và khẳng định ông không làm gì sai trái.
Chồng chất bê bối tình ái
Hai doanh nhân miền bắc là Fabrice Paszkowski, ông trùm thiết bị y tế có mối liên hệ với Đảng Xã hội của Strauss-Kahn và David Roquet, cựu giám đốc một chi nhánh của tập đoàn xây dựng BTP Eiffage, đã bị buộc tội.
Strauss-Kahn được cho là đã gặp Paszkowski qua một mối liên hệ của đảng Xã hội. Người này tham gia sắp xếp việc trở lại chính trường Pháp của ông Strauss-Kahn để tham gia tranh cử tổng thống Pháp vào năm nay, mà trước đó ông được cho là có nhiều khả năng giành chiến thắng.
Hai doanh nhân này bị cáo buộc có mối liên hệ với một mạng lưới gái điếm Pháp và Bỉ, “làm ăn” ở khách sạn Carlton tại Lille. Đây cũng là nơi gặp gỡ quen thuộc của các doanh nhân cũng như các chính trị gia có tiếng trong thành phố do đảng Xã hội nắm giữ này.
Tổng cộng 8 người đã bị buộc tội vì liên quan đến “vụ gái điếm Carlton”, trong đó có 3 giám đốc của chính khách sạn sang trọng này, một luật sư hàng đầu của địa phương và phó cảnh sát trưởng địa phương Jean-Christophe Lagarde.
Bữa tiệc “sex” cuối cùng được cho là diễn ra trong chuyến đi tới Washington và trụ sở IMF từ ngày 11/5 tới 13/5 năm ngoái, do Paszkowski và Roquet tổ chức. Trong bữa tiệc này, họ cũng bàn luận về việc tranh cử của ông Strauss-Kahn.
Một ngày sau đó, vào ngày 14/5, sự nghiệp của ông Strauss-Kahn tiêu tan khi ông bị bắt ở New York vì bị cáo buộc cưỡng hiếp cô hầu phòng Nafissatou Diallo trong phòng khách sạn của ông.
Vụ án chống lại ông tại New York cuối cùng đã bị đổ bể, khi các công tố nghi ngờ lời khai của Diallo. Và ông Strauss-Kahn đã được trở về Pháp, nhưng là để đối mặt thêm các cuộc điều tra cũng như bê bối.
Đầu tiên, nhà văn 32 tuổi người Pháp Tristane Banon cáo buộc ông đã định hãm hiếp cô vào năm 2003. Các công tố quyết định có bằng chứng về một vụ tấn công tình dục song lại phán quyết đạo luật hạn chế đã được thông qua.
Rồi sau đó cái tên Strauss-Kahn lại có liên quan đến một vụ Carlton riêng rẽ khác, khi cảnh sát điều tra một đường dây liên quan đến kẻ dắt mối khét tiếng người Bỉ “Dodo la Saumure”.
Sự liên can của các doanh nhân và một cảnh sát đã làm dấy lên nghi ngờ rằng họ định nịnh nọt ứng viên tổng thống bằng cách dắt mối các cô gái cho ông. Tuy nhiên, họ đã phủ nhận điều này khi bị thẩm vấn.
Vũ Quý
Theo AFP

Không có nhận xét nào: