Pages

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Phủ quyết của Nga, Trung là ‘trò hề’

Ngoại trưởng Clinton lên án Nga tại Bulgaria
Bà Clinton đã dùng những lời lẽ nặng nề để
 lên án lá phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc
Lá phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc đối với dự thảo nghị quyết về Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy ngày 4/2 tiếp tục là tâm điểm của cơn bão chỉ trích từ giới ngoại giao Phương Tây.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã gọi sự phủ quyết của Nga và Trung Quốc đối với nghị quyết lên án sự đàn áp những người biểu tình chống chính phủ của Syria là ‘một trò hề’.
Phát biểu tại Bulgaria, bà Clinton cũng nhấn mạnh sẽ nỗ lực gấp bội bên ngoài Liên Hiệp Quốc để giúp đỡ người dân Syria.

Hoa Kỳ sẽ, bà nói, làm việc với ‘những người bạn của Syria dân chủ’ để hỗ trợ cho những người đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhóm tiếp xúc?

“Những gì xảy ra ngày hôm qua tại Liên Hiệp Quốc là một trò hề,” Clinton phát biểu với những lời lẽ nặng nề trong chuyến thăm đến Bulgaria.
“Trước một Hội đồng Bảo an què quặt, chúng ta phải nỗ lực gấp bội bên ngoài Liên Hiệp Quốc với các đồng minh và đối tác ủng hộ quyền có được một tương lai tốt đẹp hơn của người dân Syria,” bà nói.
Các nhà phân tích cho rằng những lời lẽ của bà Clinton dường như muốn nhắc đến việc thành lập một nhóm quốc gia tương tự như Nhóm tiếp xúc về Libya – tập hợp các quốc gia Ả Rập và một số quốc gia khác để giám sát sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế dành cho phe đối lập của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.
Ngoại trưởng Clinton cũng nói là Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống Syria ở cấp độ quốc gia và khu vực để làm suy yếu khả năng dùng sức mạnh quân sự đàn áp người biểu tình của quốc gia này.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đánh vào những kẻ hiện vẫn còn tài trợ chế độ này và cung cấp vũ khí cho nó chống lại những người dân Syria không có tấc sắt trong tay, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em,” bà nói.
Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé gọi lá phiếu phủ quyết Nga-Trung là một ‘vết nhơ đạo đức’ của Liên Hiệp Quốc.
Ông nói châu Âu sẽ tăng cường các lệnh trừng phạt chống lại chế độ Syria để cuối cùng ‘chế độ này sẽ phải nhận ra rằng nó bị cô lập hoàn toàn và không thể tiếp tục tồn tại.”
Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov sẽ tới Syria ngày 7/2 để thảo luận với chính quyền Assad
Dự thảo nghị quyết về Syria – vốn đã được làm giảm nhẹ ̣đi để vượt qua được sự chống đối của Nga – được 13 trong tổng số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an ủng hộ khi nó được đưa ra biểu quyết hôm thứ Bảy 4/2.

‘Quyền bắn giết’

Đây là lần thứ hai trong vòng bốn tháng Nga và Trung Quốc cùng phong tỏa nghị quyết lên án Syria của Liên Hiệp Quốc.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói những nhượng bộ này chưa đủ và cho rằng những người soạn thảo văn bản này ‘không muốn cố gắng thêm nữa và không muốn đạt được đồng thuận’.
Hãng thông tấn Tân Hoa Xã bình luận rằng cả Nga và Trung Quốc đều tin rằng cần thêm thời gian và kiên nhẫn để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6/2 đã bác bỏ các chỉ trích của Hoa Kỳ về thái độ của Bắc Kinh với Syria.
Trung Quốc nói họ kêu gọi 'mọi bên tại Syria chấm dứt bạo lực' và không hề 'có quyền lợi gì riêng ở Syria'.
Ngoại trưởng Anh William Hague nói hai nước Nga và Trung Quốc đang phạm phải một ‘sai lầm lớn’ và cáo buộc họ ‘quay lưng lại với thế giới Ả Rập’.
Trong khi đó, Hội đồng quốc gia Syria, một tập hợp các nhóm đối lập của Syria, phát biểu rằng Nga và Trung Quốc phải ‘chịu trách nhiệm đối với sự leo thang bắn giết’ và mô tả lá phiếu phủ quyết của hai nước này là ‘một bước đi vô trách nhiệm’ và ‘chẳng khác gì cho quyền bắn giết mà không bị trừng phạt’.
Phóng viên BBC Jim Muir ở quốc gia láng giềng Lebanon nhận định rằng người Nga đang cảm thấy sức ép.
Họ đang gửi Ngoại trưởng Sergei Lavrov đến thủ đô Damascus để nói chuyện với Tổng thống Bashar al-Assad vào thứ Ba ngày 7/2.
Nga đang muốn làm trung gian cho một giải pháp chính trị.
Tuy nhiên phe đối lập tại Syria không xem Nga là bên trung gian thành thật, phóng viên Jim Muir cho biết.

Không có nhận xét nào: