Pages

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Phương Tây kêu gọi tăng cường trừng phạt Syria

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé tại Hội đồng bảo an
 Liên Hiệp Quốc bàn về tình hình Syria hôm 4/02/2012
REUTERS/Mike Segar
Đức Tâm

Hôm qua, 05/02/2012, trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình BFMTV, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé cho biết Liên Hiệp Châu Âu sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào chế độ của tổng thống Bachar Al Assad.
Ông nói : « Chúng tôi sẽ giúp đỡ phe đối lập Syrie sắp xếp và tổ chức lại, châu Âu sẽ gia tăng các trừng phạt đối với chế độ Syria, chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường áp lực quốc tế và đến một lúc nào đó chế độ Syria buộc phải nhận thấy là họ hoàn toàn bị cô lập và không thể tiếp tục tồn tại được nữa ».
Cũng trong ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo là Washington đang chuẩn bị tăng cường các trừng phạt hiện hành chống lại chế độ Syria, đồng thời, đề ra thêm các biện pháp mới nhằm ngăn chặn nguồn tài chính và mua vũ khí của chính quyền Assad.

Các biện pháp trừng phạt của quốc tế hiện nay đối với Syria bao gồm việc phong tỏa các tài sản của chính quyền Damas, đình chỉ hợp tác với Ngân hàng Trung ương và các ngân hàng khác của Syria. Gần 150 cá nhân và tổ chức có quan hệ gắn bó với chính quyền của tổng thống Assad là đối tượng bị trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ và Canada.
Châu Âu và Mỹ chủ trương đẩy mạnh trừng phạt Syria sau khi Nga và Trung Quốc, hai thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An, đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết yêu cầu chế độ Damas chấm dứt các hành động đàn áp thường dân tại Syria.
Mặt khác, Tunisia đã kêu gọi tất cả các nước trục xuất đại sứ Syria để phản đối những hành động đàn áp thường dân của chính quyền Damas. Theo một số nguồn tin, khoảng 6000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động, kể từ 11 tháng qua, tại Syria.
Trên thực địa, các nhóm thuộc phe đối lập thông báo là quân đội Syria lại nã pháo dữ dội vào thành phố Homs, thủ phủ của phong trào nổi dậy, làm 12 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Vẫn theo các nguồn tin này, sáng sớm hôm thứ Bẩy, 04/02/2012, quân đội Syria đã bắn pháo vào thành phố này, sát hại 230 người. Chính quyền Damas tuyên bố không có dính líu gì đến những vụ pháo kích này và tố cáo thủ phạm là các nhóm nổi loạn có vũ trang.

Không có nhận xét nào: