Pages

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Trung Quốc giải thích việc phủ quyết nghị quyết về Syria

Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Basha Jaafari trao đổi với
đại sứ Trung Quốc Lý Bảo Đông (trái) tại Hội đồng Bảo an
  hôm 04/02/2012.
REUTERS/Allison Joyce
Đức Tâm

Hôm nay, 06/02/2012, Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã lên tiếng giải thích vì sao Bắc Kinh dùng quyền phủ quyết trong cuộc họp ngày 04/02 của Hội đồng Bảo an để bác bỏ dự thảo nghị quyết về Syria.
Đối với Trung Quốc, việc phủ quyết không đồng nghĩa với việc ủng hộ chế độ của tổng thống Bachar Al Assad. Chính quyền Bắc Kinh chỉ muốn tránh cách tiếp cận vấn đề « giản lược » về tình hình Syria.
Xã luận của Nhân Dân nhật báo thừa nhận rằng « tình hình tại Syria tiếp tục xấu đi và số nạn nhân là thường dân tiếp tục tăng lên ». Thế nhưng, tờ báo nhấn mạnh là các ví dụ gần đây tại tại Libya, Afghanistan và Irak cho thấy sai lầm trong việc cưỡng chế thay đổi chế độ tại Damas.

Dự thảo nghị quyết thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với kế hoạch do Liên đoàn Ả Rập đưa ra vào cuối tháng Giêng, kêu gọi tổng thống Bachar Al Assad ra đi và chuyển giao một số đặc quyền cho một phó tổng thống, đồng thời trù tính việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.
Nhân Dân nhật báo viết : « Phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An không có nghĩa là chúng ta để cho các sự kiện đau xót đó tiếp diễn ». Thế nhưng, theo tờ báo, hiện nay, tình hình tại Syria cực kỳ phức tạp. Cách tiếp cận giản lược theo kiểu ủng hộ một phe và trấn áp phe kia có thể là giải pháp làm thay đổi tình thế, nhưng nó lại gieo rắc mầm mống một thảm họa.
Tờ báo cũng nhắc lại những mối lo ngại của Trung Quốc trước các hoạt động được phương Tây hỗ trợ, trong thế giới Ả Rập và những khu vực khác trên thế giới.
Tháng Ba năm 2011, Trung Quốc đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu nghị quyết 1973 áp đặt một vùng cấm bay trên không phận Libya và đòi phải có sự bảo vệ các dân cư trước mối đe dọa của các lực lượng trung thành với chế độ Kadhafi.
Nghị quyết này được coi như một sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc cho phép Liên minh Bắc Đại Tây Dương – NATO – tiến hành chiến dịch oanh kích Libya dẫn đến sự sụp đổ của chế độ Kadhafi. Trung Quốc và Nga cho rằng phương Tây đã hành động vượt quá sự ủy nhiệm này.
Một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, nhận định : « Bất kể nghị quyết về Syria được viết gì trên giấy, tôi nghĩ rằng Trung Quốc và Nga lo ngại là nghị quyết này tạo tính chính đáng cho một hành động can thiệp quân sự mới. Trong trường hợp của Libya, Trung Quốc đã không dùng quyền phủ quyết và kết quả là các cường quốc phương Tây đã sử dụng vũ lực vượt quá sự ủy quyền của Liên Hiệp Quốc ». Vẫn theo chuyên gia này, « nếu ví dụ của Libya được áp dụng cho Syria thì điều này sẽ còn được áp dụng mãi mãi. Do vậy, lần này, Trung Quốc và Nga rất kiên quyết chống ».
Nhân Dân nhật báo viết : « Libya là một trường hợp tiêu cực. Khối NATO đã lạm dụng nghị quyết của Hội Đồng Bảo An về việc thiết lập vùng cấm bay và đã hỗ trợ quân sự trực tiếp cho một bên tham gia cuộc chiến ở Libya".
Tờ báo của Trung Quốc còn nêu ra những « tai họa » xẩy ra tại Irak và Afghanistan, « cũng đủ để làm cho mọi người phải mở mắt ». Theo Bắc Kinh, dùng bạo lực để tránh một thảm họa nhân đạo có thể là đáp ứng được phần nào về công lý và trách nhiệm, nhưng các vụ tấn công và khủng bố không ngừng từ hơn 10 năm qua sau khi có sự thay đổi chế độ phải chăng đó cũng là một thảm họa nhân đạo ?

Không có nhận xét nào: