Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

Tán gẫu về chống người thi hanh công vu

Người Buôn Gió

“Không phải là không biết đúng sai đâu, cái đám không biết chỉ là số ít thôi. Nhưng cái đám biết mà vẫn làm theo là có lý do của nó các ông ạ. Chống ai thì mới gọi là công vụ, chứ cái đám hỗn quân, hỗn quan này mà cũng được gọi là người thi hành công vụ à ?”
Câu chuyện Đoàn Văn Vươn chống người thi hành công vụ và thêm tội giết người râm ran khắp hang cùng ngõ hẻm. Từ tầm lý luận cao cấp về nguyên nhân sâu xa về quản lý, luật đất đai đến chuyện con chó nhà anh Vươn bị đám cưỡng chế đuổi theo vồ bắt về làm thịt.
Và ngõ nhà kia cũng có lúc râm ran chuyện anh Vươn, nhất là sau khi thủ tướng có chỉ thị kết luận về vụ việc này. Bởi tính chất của cư dân ngõ có nhiều tay tội phạm hình sự, nên câu chuyện không có tầm vĩ mô mà chỉ xoay quanh chuyện chống người thi hành công vụ.
Ông Tú nói.

- Nếu anh em thằng Vươn không nổ súng, không cài mìn. Cứ chấp hành đoàn cưỡng chế, sau đó làm đơn khiếu nại cấp trên giải quyết. Thì có phải không phải đi tù, nhà cửa không bị san phẳng, cá, chó không mất. Những người làm sai như cán bộ Tiên Lãng, Hải Phòng vẫn chịu tội không.?
Ông Tú vốn là cán bộ về hưu, nhiều năm tuổi Đảng, từ khi ông về hưu rất nhiệt tình tham gia công tác đoàn thể, địa phương. Bởi thiên hạ người ta nhao nhác bàn tán về anh Vươn, ông Tú cũng phải nói để thiên hạ thấy mình là rành thế sự, thêm nữa là ông phải định hướng bọn láo nháo ở cái khu này theo hướng có lợi cho công cuộc chung . Sáng nay qua hàng nước đầu ngõ, thấy mấy thằng ngồi bàn chuyện anh Vươn. Ông Tú mới tạt vào làm chén nước, phán câu xanh rờn đầy vẻ quyền uy, chả kém gì thủ tướng kết luận vụ anh Vươn.
Anh Khang cãi.
- Thằng Vươn mà không làm thế, để đoàn cưỡng chế xong, gạo nấu thành cơm. Muôn đời không bao giờ thấy chân lý. Ông Tú ơi, ông lên chỗ tiếp dân mà xem. Dân người ta khiếu kiện năm này sang năm khác , có người mấy chục năm cũng chả ai giải quyết cho. Huyện, Thành phố người ta đã quyết rồi, giờ. Chả thằng quan nào hơi đâu đi lật lại để đòi công bằng cho dân, như thế là xét lại, rồi nó cũng nghĩ nó làm thế thằng sau kế nhiệm sẽ xét lại nó. Thế là mất ổn định chính rồi, cứ quan nọ xét lại đời quan trước thì còn đâu gọi là ổn định nữa. Rồi bọn thế lực thù địch nó lại có dịp kích động làm mâu thuẫn nội bộ ta.
Ông Minh chen vào.
- Đúng là cái anh Vươn không làm thế, thì giờ lại đứng ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng hay Xuân Thủy hoặc Ngô Thì Nhậm- Hà Đông cùng hàng ngũ với đội dân oan, cơm nắm, muối vừng từ ngày nay sang ngày khác mà thôi.
Ông Tú gắt.
- Nhưng làm thế là không được, ai cũng thế thì loạn à. Phải bình tĩnh tìm cách giải quyết, chứ nóng nảy bạo động, chống người thi hành công vụ là sai lè ra đấy rồi. Trước mắt cứ phải tù vì tội đó đã, còn có ý giết người nữa đấy.
Thăng Dũng ngồi bắn thuốc lào bên cạnh, nghe thấy nóng tai nói.
- Ông ngồi đây biết mẹ gì, ông cũng đọc báo hay đi họp nghe người ta nói rồi khoác lác lại. Ông thấy bọn huyện Tiên Lãng, bọn TP Hải Phòng lúc đầu chả xoen xoét là chúng nó làm đúng. Giờ thì đúng sai biết rồi đấy. Thằng Vươn chống ai.? Giờ nhà ông đang ở, giờ mấy thằng dân phòng, ủy ban phường nó máy ủi, bộc phá….đến bảo thu hồi nhà ông để bàn giao cho người khác sử dụng. Trong khi theo luật là nhà ông không trong diện thu hồi. Thế ông cứ để bọn nó thu hồi, ông ra vườn hoa đâm đơn và ngồi chờ giải quyết nhé. Nhớ là ngồi cẩn thận không chưa được trả lời đơn đã bị tóm vì tội gây rối trật tự công cộng đấy.
Anh Kha lại nói.
- Đấy là chống bọn làm sai. Nếu kẻ nào là dân xông vào bảo phá nhà tôi để thu hồi đất, tôi oánh bỏ mẹ. Chán mấy ông đi cưỡng chế, đành rằng là cấp trên bảo thì phải làm, nhưng cũng phải có tư duy xem xét là việc ấy đúng hay sai. Chứ cứ chăm chăm bảo lệnh cấp trên mà làm theo,nhỡ có chuyện gì xảy ra thì sao.?
Thằng Dũng cắt ngang.
- Cái đám ấy còn bê cả mái tôn, ổn áp, bắt chó nhà người ta nữa thì lấy đâu ra tư duy đúng sai nữa. Quan huyện đã thế rồi, lính tráng cũng vậy thì chả còn gì để nói nữa. Bảo sao có những việc cấp trên chỉ đạo sai rành ra đấy, nhưng cấp dưới vẫn cố làm theo. Không phải là không biết đúng sai đâu, cái đám không biết chỉ là số ít thôi. Nhưng cái đám biết mà vẫn làm theo là có lý do của nó các ông ạ. Chống ai thì mới gọi là công vụ, chứ cái đám hỗn quân, hỗn quan này mà cũng được gọi là người thi hành công vụ à ?
Đến đây bà bán nước bảo.
- Thôi xin các ông cho tôi làm ăn, kẻo người ta bảo tụ tập bàn chuyện chính trị dẹp quán tôi bây giờ.
Ông Tú đứng dậy kết thúc buổi tranh luận.
- Đúng vậy, mọi việc đã được các cấp cao nhất làm rõ. Không nên bàn tán theo ý của mình, làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến niềm tin của bà con nhân dân.
Thằng Dũng trả tiền bà hàng nước rồi chửi thề trước khi đi.
- ĐM biết ngay kết thúc là như thế.
Thằng Dũng đi, ông Tú nhìn theo nói với mấy người ngồi lại.
- Thằng này chứng nào tật ấy, bà con thấy không, rất là láo.
Mấy người còn lại làm thinh như không nghe,không thấy gì.
Theo: Blog NBG

Không có nhận xét nào: