Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Tập Cận Bình Nhắc Mỹ Đừng Đụng Tới ‘Lợi Ích Cốt Lõi’ TQ

Vietbao

Tập Cận Bình Nhắc Mỹ Đừng Đụng Tới ‘Lợi Ích Cốt Lõi’ TQ; Tập Cận Bình Đến Iowa Thăm Nơi 27 Năm Trước Từng Ở Nhờ

DESMOINES - TT Obama nhắc nhở lãnh tụ kế vị của Trung Quốc về “luật chơi bình đẳng” và nhân quyền – nhưng, Iowa là môi trường đầy tình cảm với phó chủ tịch Tập Cận Bình.
Năm 1985, ông Tập là viên chức trẻ của tỉnh Hebei dẫn đầu 1 phái đoàn nông nghiệp tìm hiểu kỹ thuật nông nghiệp tại Iowa để học hỏi – trong chuyến đi ấy, ông Tập tạm trú tại nhà dân thường và làm bạn với những người khác ông về ý hệ mà 2 nước theo đuổi. Nhưng, ông Tập không thể quên tính hiếu khách của dân Iowa – nên trong chuyến công du Hoa Kỳ 5 ngày, ông dành thời gian để đến Muscatine, 1 cộng đồng 25,000 dân của Iowa.
Ông Tập trở lại nhà của gia đình ông bà Roger và Sarah Lande mà ông đã ăn ngủ 27 năm trước giữa những tiếng chào đón, cả bằng tiếng quan thoại. Ông đến ngồi trên chiếc giường ngủ màu nhạt trưóc lò suởi trong phòng khách của gia đình Lande. Sau đó, trong dạ tiệc của tiểu bang tại thủ phủ Des Moines, ông lên tiếng cảm ơn 17 người Iowa mà ông quen biết trong chuyến đi Hoa Kỳ đầu tiên, giữa thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Ông Tập hân hoan trở lại thị trấn nhỏ ven dòng sông Mississippi ghi dấu ấn văn hào Mark Twain.

Thống đốc Terry Brandstad cho hay cư dân Iowa cảm thấy hài lòng đã quen biết 1 viên chức Trung Quốc đã thăng tiến lên vai trò rất cao.
Trong chương trình, tại Los Angeles ngày Thứ Năm, phó chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng tại Diễn Đàn Kinh Tế Hoa Kỳ Trung Quốc về các chính sách kinh tế mà Hoa Kỳ xét thấy là không công bằng trong các trao đổi với Hoa Kỳ.
Trong khi đó một bản tin khác của the New York Times nói rằng trong ngày thứ 2 đi xuyên nước Mỹ, Ông Tập cho biết hôm Thứ Tư rằng 2 nước phải tôn trọng “các lợi ích lõi” của nhau, trong khi xây dựng niềm tin và hợp tác trên nhiều lãnh vực, gồm các chính sách mậu dịch và ngoại giao với Bắc Hàn và Iran.
Ông Tập dùng từ ngữ “các lợi ích lõi” là có ý nhấn mạnh tới sự hiện hữu của lằn mức mà Hoa Kỳ và các quốc gia khác không nên vượt qua trong các đàm phán với Trung Quốc.
Đặc biệt, “các lợi ích lõi” có nghĩa chủ quyền lãnh thổ, và ông Tập nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ nên chống lại những vận động cho độc lập của Đài Loan và Tây Tạng.

Không có nhận xét nào: