Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Thiếu bãi gửi xe do Hà Nội tự làm khổ mình

(Dân trí) - Hà Nội từng quy hoạch rất bài bản các bãi đỗ xe, tuy nhiên quy hoạch này đã bị phá vỡ. Nhà xe bị thay bằng trung tâm thương mại, công sở. "Tự làm khó mình", Hà Nội lại loay hoay sửa sai bằng những kế hoạch rầm rộ trong thời gian qua.
Quy hoạch một đằng làm một nẻo
Đầu những năm 2000, Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn (Bộ Xây dựng) đã đưa ra nghiên cứu, đánh giá rất chi tiết nhu cầu hệ thống giao thông tĩnh ở Hà Nội đến năm 2020. Trong đó, có tính tới lộ trình xây dựng các điểm đỗ xe ở từng khu vực của Thành phố dựa trên đánh giá về tốc độ gia tăng phương tiện xe cơ giới. Từ cơ sở đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 165/2003, trong đó có việc xây dựng 9 điểm đỗ, gửi xe và hàng loạt các giải pháp khác.





Biển cấm dừng đỗ nhưng Sở Giao thông vẫn cắm biển bãi đỗ xe

Các bãi đỗ xe đó được quy hoạch ở các khu vực cửa ngõ, trung tâm vui chơi giải trí, chợ đầu mối, khu công nghiệp và ở các công trình công cộng có diện tích lên đến hàng trăm hecta để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân thủ đô. Phần lớn các dự án này được giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đầu tư xây dựng.

“Mọi thủ tục gần như hoàn tất, chúng tôi đang chuẩn bị đầu tư xây dựng hàng loạt bãi đỗ xe thì vào khoảng năm 2005, các dự án này được chuyển giao cho quận, huyện quản lý. Từ đó quyết định 165 bị phá vỡ”, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó giám đốc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhớ lại.
Và cũng từ đây các điểm đỗ xe này hoặc bị xé lẻ để xây trung tâm thương mại. Số khác được triển khai với tốc độ… rùa bò. Như việc quy hoạch bãi đỗ xe 4 tầng tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu – Trần Nhân Tông đến nay vẫn chưa rõ hình thù. Diện tích rộng 3000m2 tại 16 Phan Chu Trinh cũng được quy hoạch làm bãi đỗ xe nhưng nay đã bị chuyển mục đích.
“Nếu Quyết định 165, được thực hiện đúng như lộ trình có lẽ đến nay thành phố không khan điểm đỗ xe như hiện nay”, bà Lam nói.
Hà Nội không chỉ có quy hoạch nghiêm túc bãi xe, mà việc quy định cấp phép bãi xe dưới lòng đường, vỉa hè cũng từng được làm rất nghiêm túc. Tuy nhiên, từ năm 2008, khi Hà Nội thực hiện mô hình “khoán quản” thí điểm ở Hoàn Kiếm, sau đó là tràn ra các quận khác ở nội thành, nhiều bất cập nảy sinh điển hình là việc buông lỏng quản lý. Nhiều điểm trông giữ xe theo mô hình này đã bị xử lý vì thu quá giá, trông giữ quá diện tích… Một lãnh đạo công an Hà Nội từng cho rằng các bãi xe này chỉ tập trung vào việc thu tiền hơn là “quản”.
Loay hoay sửa sai
Sáng 20/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội phải xây dựng ngay các nhà xe, bãi đỗ xe để giải quyết nhu cầu cho nhân dân và ngay chiều hôm đó, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký công văn hỏa tốc giao giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Giao thông và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư các điểm, bãi đỗ xe, bến xe tĩnh.




Xe biển xanh đỗ ngổn ngang trên phố cấm đỗ

Có lẽ, nếu thành phố Hà Nội thực hiện đúng lộ trình quyết định 165 kể trên, chắc hẳn ông Khôi không cần phải ký công văn hỏa tốc vì người dân không phải toát mồ hôi đi tìm bãi gửi xe như hiện nay.
Phải chăng quyết định 165 (năm 2003) đã “lỗi thời” cho nên vào tháng 11/2011, Sở GTVT Hà Nội xin thành phố phê duyệt đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020 (quyết định 165 cũng nghiên cứu đến 2020). Đề án Sở GTVT trình thành phố thì giai đoạn 2011 - 2020 sẽ đầu tư 20 điểm đỗ xe cao tầng ở bốn quận trung tâm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.
Và để siết lại hoạt động các bãi xe dưới lòng đường, hè phố, cuối tháng 12/2012, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo việc không cấp phép đối với các điểm đỗ, bãi đỗ xe trên các tuyến phố có lòng đường với mặt cắt ngang nhỏ hơn 6,5m. Không cấp phép với các điểm, bãi đỗ xe tại các trục giao thông chính yếu, lưu lượng giao thông lớn. Quyết liệt nhất là ngày 15/2, Hà Nội cấm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố.
Nhận thấy những bất cập trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý điểm đỗ xe, các cơ quan ban ngành Hà Nội đang ra sức lập lại trật tự, kỷ cương. Bên cạnh việc đề xuất Hà Nội cấp phép các tuyến phố đạt tiêu chuẩn trông giữ xe, Sở GTVT cũng đề nghị thành phố đưa các bãi đỗ xe về một đầu mối quản lý để dễ xử lý trách nhiệm người đứng đầu.
Sở GTVT cho biết sẽ ưu tiên cấp phép cho những bãi xe ứng dụng công nghệ mới: bãi đỗ xe cao tầng, bãi ngầm, áp dụng công nghệ hiện đại,… Đồng thời khuyến khích xã hội hóa đầu tư các điểm đỗ, bến bãi đỗ xe; đa dạng hóa các hình thức thu hút, huy động vốn đầu tư như vay vốn ưu đãi từ quỹ đầu tư của thành phố.

Quang Phong

Không có nhận xét nào: