Pages

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

THÔNG TIN MỚI TỪ VỤ TIÊN LÃNG: ( CẢ TIN VÀ ẢNH)

nguyencuvinh
LÂU NAY CHỈ NGHE PHÊ PHÁN CÓ QUYẾT ĐỊNH CỦA CHỦ TỊCH TIÊN LÃNG RẤT SAI TRÁI VỀ VIỆC ĐÌNH CHỈ KHIẾU NẠI MÀ KHÔNG ĐỌC THẤY NỘI DUNG. HÓA RA NÓ ĐÂY RỒI

Ngày 10/9/2007, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã ký quyết định đình chỉ khiếu nại- đấy là quyết định vi phạm pháp luật nghiêm trọng, quyết định thể hiện “luật huyện” và đây là nguyên nhân sâu xa cho ngòi nổ của quả bom Đoàn Văn Vươn: Quyết định đã xô đẩy người dân tới bước đường cùng.

Quyết định này đồng thời gửi cho những người khiếu nại ( trong đó có Đoàn Văn Vươn), tất cả nội dung đều giống nhau



Hai ngày nay, Lãnh đạo thành phố Hải Phòng bắt đầu có những động thái mới khi những người có chức vụ cao nhất thành phố đã phải gặp gỡ ban lãnh đạo Chi hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng khi họ quyết định tố cáo toàn bộ sự thật sai phạm của chính quyền huyện này. Đây là lần đầu tiên, trong suốt 3 năm kiện cáo về những quyết định cấp đất, thu hồi, cưỡng chế đầm hồ tại Tiên Lãng, lãnh đạo thành phố mới gặp những người tố cáo,họ vừa là nạn nhân trong các quyết định trái luật của Tiên Lãng, vừa là những người trong Ban lãnh đạo chi hội nuôi trồng thủy sản.



Ông Luân ( ngoài cùng bên trái), ông Trong ( ngoài cùng bên phải) đều là những người đã viết đơn tố cáo


Những ý kiến tố cáo, phản ánh của người dân bị xâm hại quyền lợi đã có người nghe: Hôm qua là Bí thư thành ủy thành phố Hải Phòng. Chiều hôm nay là Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.

Có thể nhận định, nhờ báo chí, dư luận xã hội, ý kiến quyết liệt của các vị lão thành, của nhân sĩ trí thức, các chuyên gia đối với các sai phạm của Tiên Lãng, lãnh đạo thành phố Hải Phòng có vẻ đã nghe ra, nhìn thấy được sự thật và có những thay đổi về hành vi đối với sự việc, biết gặp dân, gặp chính những người tố cáo với thái độ cởi mở và cầu thị. Trong khi thành phố đang có chuyển biến về cách hành xử, thì lãnh đạo huyện Tiên Lãng vẫn hỗn hển vớt vát những lập luận cũ mèm và bảo thủ, lạc lỏng bao biện cho các hành động sai phạm của mình mà không khôn ngoan nhìn thấy thời tiết đang thay đổi.

Hồi 3h chiều ngày 4/2, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc để lắng nghe đại diện BCH Liên chi hội NTTS huyện Tiên Lãng trình bày những vấn đề liên quan xung quanh vụ việc cưỡng chế, GPMB tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Đại diện cho đoàn, ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi Hội NTTS huyện trình bày những vấn đề liên quan đến việc giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại và tổ chức cưỡng chế đầm ông Đoàn Văn Vươn của UBND huyện Tiên Lãng.

Ông Luân khẳng định: “Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là bất hợp pháp. Vì Quyết định thu hồi đất nhưng không bồi thường; thu hồi không giao lại và thu hồi về giao lại cho xã là bất hợp pháp”.

Ông Luân chứng minh tính bất hợp pháp của quyết định thu hồi đất này bởi 5 lý do: “Một là: Căn cứ pháp luật hiện hành và các chứng cứ thì đất của chúng tôi là đất nông nghiệp, đất đã được đưa vào sử dụng. (Căn cứ Quyết định giao đất, căn cứ điều 13 Luật đất đai, căn cứ vào biên bản quyết toán thuế nông nghiệp và Quyết định 381, 493 của UBND huyện Tiên Lãng về việc giao chỉ tiêu thu thuế sử dụng đất nông nghiệp) – UBND huyện Tiên Lãng đã thừa nhận; Hai là: Căn cứ vào thời gian giao đất, hết thời hạn là sai vì lý do là căn cứ vào Thông tư 01 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 13/4/2005, hướng dẫn thi hành Nghị định 161, thì đất của chúng tôi chưa hết thời hạn; Ba là: Đất của chúng tôi khi hết hạn thì được tiếp tục giao đất. Căn cứ vào điều 50, 67 và điều 146 Luật đất đai; khoảng 1, điều 34 – Nghị định 181/CP. Mấu chốt được tiếp tục giao đất, cho thuê đất là ở chỗ phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như trường hợp của ông Vươn, ông Luân và một số hộ khác; Đất của chúng tôi khi thu hồi thì được Nhà nước bồi thường và năm là đất của chúng tôi khi UBND huyện thu về giao cho UBND xã quản lý là bất hợp pháp”.

Đồng thời, ông Luân, đại diện cho BCH Liên chi hội NTTS huyện Tiên Lãng cũng có đề xuất một số vấn đề: “Một là, đề nghị chủ tịch UBND thành phố thu hồi quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng đối với ông Luân và ông Vươn; hai là, thu hồi lại thông báo dừng đầu tư và quyết định thu hồi đất áp dụng đối với toàn bộ nhân dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng; ba là, khẩn trương giao lại toàn bộ đất đã bị thu hồi cho nhân dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng để họ sản xuất và làm nghĩa vụ với Nhà nước; bốn là, phải trả lại toàn bộ tài sản và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nhà ông Vươn, bị Hội đồng cưỡng chế huyện Tiên Lãng thu hồi bất hợp pháp; năm là phải truy tố tất cả các tổ chức, cá nhân trong Hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng vì Hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng đã vi phạm điều 280 và điều 143 (Bộ Luật Hình sự – PV) là chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức”.

Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền hứa với đoàn là sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề “thấu tình đạt lý” trên cơ sở đúng pháp luật và ủng hộ trên tinh thần xây dựng.

Không có nhận xét nào: