Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Tiềm lực quân sự của cường quốc hạt nhân Israel

Quân đội Israel là một trong những lực lượng hùng mạnh và được trang bị hiện đại nhất thế giới và hiện nước này được coi là cường quốc hạt nhân thứ 6 trên thế giới.
Quân đội Israel là một trong những lực lượng hùng mạnh và được trang bị hiện đại nhất thế giới. Về vũ khí thông thường, Israel chủ yếu mua của Mỹ hoặc do ngành công nghiệp vũ khí rất phát triển của nước này sản xuất.
Israel hiện có gần 600 máy bay chiến đấu, 200 trực thăng tấn công, 3.600 xe tăng và hơn 9.000 chiếc xe bọc thép chở quân và 360 tên lửa đạn đạo. Hải quân Israel hiện vận hành 3 chiếc tàu ngầm hạng Dolphin, loại được cho là có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân. Với khoảng 200-300 đầu đạn như vậy, Israel được coi là cường quốc hạt nhân thứ 6 trên thế giới và có khả năng dùng tên lửa hoặc máy bay để phóng đầu đạn hạt nhân tới mục tiêu. Hiện, có nhiều nghi ngờ rằng nước này có kho chứa vũ khí hóa học và sinh học.



Trong khi nhiều chuyên gia đều cho rằng Israel sở hữu vũ khí hạt nhân thì không có nguồn thông tin mở nào có thể kiểm chứng được liệu Israel có vũ khí tấn công hóa học và sinh học không. Đang sở hữu một kho vũ khí gồm nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trung, tên lửa hành trình phóng từ trên không, trên biển và trên mặt đất, hiện giờ Israel còn đang phát triển khả năng phòng thủ tên lửa toàn diện và nhiều tầng.
Israel không tham gia bất cứ một hiệp ước lớn nào về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, gồm Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) và Hiệp ước vũ khí độc và sinh học (BTWC). Israel ký nhưng không phê chuẩn Hiệp ước chấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện và Hiệp ước vũ khí hóa học. Tuy nhiên, hiện Israel đang cân nhắc đơn phương gia nhập MTCR và gần đây đã thông qua quy định kiểm soát xuất khẩu vật liệu hóa học và sinh học, ứng với các tiêu chuẩn của nhóm Australia.
Tên lửa
Kể từ những năm 1960, Israel đã phát triển cơ sở sản xuất tên lửa tiên tiến nhất khu vực và hiện giờ đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo hiện đại nhất vùng. Israel hiện cũng có một chương trình vũ trụ quốc gia, trước đây chia sẻ công nghệ với chương trình tên lửa. Đứng trước nhiều mối đe dọa xuất phát từ vô số kẻ thù, Israel đã phát triển các phương pháp tiếp cận đa phương, nhiều tầng trong công nghệ tên lửa phòng thủ và tấn công.
Quân đội Israel dường như đã triển khai tên lửa tầm ngắn Jericho 1 vào năm 1973, tiếp sau đó lại triển khai loại tên lửa tầm ngắn tinh vi hơn là Jericho 2 vào năm 1990. Trong khi thử nghiệm tên lửa tầm trung Jericho 3 vào năm 2008, nước này cũng trình diện tên lửa 3 tầng.
Hạt nhân
Israel được cho là sở hữu một kho hạt nhân lớn song nước này vẫn duy trì chính sách không công khai năng lực hạt nhân. David Ben Gurion, Thủ tướng đầu tiên của Israel, đã bí mật thiết lập chương trình hạt nhân vào cuối những năm 1950 với sự hỗ trợ của Pháp, nhằm đáp ứng cái mà Israel cho là những mối đe dọa hiện hữu từ các nước láng giềng Ả rập. Tâm điểm của chương trình này là Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Negev, nằm ở ngoại ô Dimona, nơi lò phản ứng sản xuất plutonium do Pháp cung cấp đã đi vào giai đoạn quan trọng từ đầu những năm 1960.
Israel được cho là đã chế tạo thiết bị hạt nhân đầu tiên vào tháng 5/1967 trước thềm cuộc chiến 6 ngày. Dựa trên ước tính về năng lực sản xuất plutonium của lò phản ứng Dimona, Israel được đánh giá là đã sản xuất đủ vật liệu để chế tạo 100 tới 300 đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, hiện chưa rõ bao nhiêu vật liệu đã được dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân.
Về mặt chính thức, Israel tuyên bố, họ không phải là quốc gia đầu tiên đưa vũ khí hạt nhân vào Trung Đông song vẫn không tham gia NPT. Việc Israel được cho là sở hữu vũ khí hạt nhân đã khiến các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí Trung Đông rơi vào bế tắc, khi các quan chức Israel cho rằng hòa bình toàn diện trong vùng là điều kiện tiên quyết để Israel tham gia vào khu vực Trung Đông không vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào: