Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

TT Barack Obama Cảnh Báo Trung Quốc Đừng Xem Nhẹ Trách Nhiệm Quốc Tế


Phó Chủ tịch Tập-Cận-Bình bắt tay TT Barack Obama.
Photo: REUTERS/Jason Reed
Telegraph, ngày 14/2/2012: Trong bối cảnh khác biệt sâu đậm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên các vấn đề của Iran, Syria và nhân quyền, Tổng thống Hoa Kỳ đã khéo léo xử dụng một số ngôn ngữ ngoại giao để ám chỉ đến “tình trạng căng thẳng” trong mối quan hệ của họ.Tập-Cận-Bình, 58 tuổi, kỹ sư hóa chất, người được dự kiến ​​sẽ trở thành nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc mùa thu năm nay. Vì nhận ra Tập-Cận-Bình chưa thật thụ nắm quyền tối cao, nên Tổng thống Obama ngay sau đó chuyển sang ngợi khen tầm quan trọng mà Trung Quốc đạt được, giúp mang lại “sự ổn định, trật tự và an ninh”, những thứ mà đã được mệnh danh là “thế kỷ Châu Á”.
Tuy nhiên, Tổng thống không quên thúc giục Trung Quốc gánh vác thêm nữa trong các vấn đề thế giới, Tổng thống nói: “Chúng tôi đã nhiều lần cố gắng thúc dục, bởi vì trong hai thập kỷ qua Trung Quốc đã phát triển tột bậc cùng mở rộng quyền lực và thịnh vượng, cũng hàm nghĩa phải đi kèm thêm trách nhiệm.”

Đáp lại, ông Tập-Cận-Bình lại kêu gọi “cân bằng hơn nữa” trong thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
“Chúng ta nên khai thác tiềm năng hợp tác của chúng ta, tạo ra những điểm son trong hợp tác của chúng ta và phấn đấu cho sự cân bằng hơn nữa trong thương mại và đầu tư giữa hai nước,” ông nói.
“Chúng ta nên tỏ bày lẫn nhau mối quan tâm kinh tế và thương mại thông qua đối thoại và tham khảo ý kiến​​, bỏ đi nạn bảo hộ, và nên giữ nguyên mô hình hai bên cùng có lợi trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.”
Được biết vài giờ trước đây, bà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã có cuộc trao đổi quan điểm “thẳng thắng và sâu rộng” với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Đới-Bỉnh-Quốc, người mô tả chuyện bạo động đang xảy ra chỉ là “chuyện nội bộ Syria.”, không can dự.
Phó Chủ tịch Trung Quốc cũng được chào đón bởi các cuộc gọi từ một nhóm biệt lập gồm các cựu quan chức an ninh Hoa Kỳ, những người mà đã từng đồng thanh ngỏ một bức thư kêu gọi Trung Quốc nên cắt giảm nhập cảng dầu từ Iran nhầm hỗ trợ biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Tehran.
Chuyến đi thăm tới Hoa-Thịnh-Đốn của ông Tập lần này được xem như là thực hiện bài ​​tập “mối quan hệ và xây dựng”, cố giới thiệu cho người dân Mỹ biết tài năng của 1 nhà lãnh đạo tương lai Trung Quốc , và có lẽ sau này, trước khi chính thức nắm quyền hành các nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp nối cũng sẽ thực hiện các chuyến công du như ông Tập.
Các chủ biên ngoại giao chắc chắn sẽ chú mục trình bày dễ dàng nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, Tập-Cận-Bình, như là 1 nhân vật đồng cảm hơn, so với ngài chủ tịch hiện tại, Hồ-Cẩm-Đào, nhân vật được xem không biểu lộ cảm xúc , vì qua việc ông Tập cho rằng chính ông là người rất thích xem bóng rổ NBA , các bộ phim Hollywood và cũng chính ông có sự ngưỡng mộ cao cho “sự hiếu khách và siêng năng của người Hoa Kỳ”.
Trước Phó Tổng thống Joe Biden, ông Tập-Cận-Bình có hứa “một cuộc trao đổi quan điểm sâu đậm và thẳng thắn “, kêu gọi mối quan hệ Mỹ-Trung nên dựa trên “sự tôn trọng lẫn nhau”.
“Tôi hy vọng có thể hòa nhập chung với toàn dân Hoa Kỳ,” ông nói thêm.
Bỏ ngoài những lời ngọt ngào trên, hành pháp Obama đã gia tăng sức ép Trung Quốc từ năm 2009 về các vấn đề thương mại và an ninh. Năm ngoái, Tổng thống có công bố một “trục chiến lược” tại Thái Bình Dương đối phó với tình trạng ngày càng hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Trên vấn đề thương mại, Tổng thống Obama cũng đề cập đến vấn đề gai góc, vẫn luôn là đề tài nóng bỏng trong các chiến dịch ứng cử, đó là chính sách bất công của Trung Quốc, luôn ghìm đồng tiền dưới mức quá thấp.
Các ứng cử viên đảng Cộng hòa đã hứa sẽ có hành động cứng rắn hơn với Trung Quốc. Riêng ông Mitt Romney, nhân vật đang sáng giá, hứa hẹn sẽ đặt tên Trung Quốc là ” kẻ thao túng tiền tệ” ngay trong ngày làm việc đầu tiên của ông và đối đầu ngay trước sự gia tăng quân sự của Bắc Kinh.
“Chúng ta cần phải có một chỗ đứng vững chắn hơn hiện giờ chúng ta đang có và chúng ta cũng cần chuẩn bị sẵn sàng cho một tình thế khi Trung Quốc không thích và lên tiếng phàn nàn, ” Aaron Friedberg, một viên chức cố vấn của ông Romney về chính sách đối ngoại và an ninh Trung Quốc, nói với tờ Telegraph.
Đối với công chúng Hoa Kỳ trong năm qua, cảm giác về mối đe dọa kinh tế từ Trung Quốc lớn hơn nhiều so với việc sứt mẻ bang giao, bằng chứng là qua cuộc thăm dò mới đây của báo Washington Post và đài tin tức ABC, cho thấy số người lo sợ trên vượt cả số người không lo sợ khoảng 3-1.
Tình trạng nhân quyền Trung Quốc ngày càng xấu đi, bao gồm cuộc đàn áp ở Tây Tạng và làn sóng bắt bớ những nhà bất đồng chính kiến ​​sau cuộc Nổi Dậy Ả Rập, đã làm nổi bật sự thêm sự khác biệt ý thức hệ chính trị giữa Hoa-Thịnh-Đốn và Bắc Kinh.
Giữa lúc các nhà lãnh đạo bên trong Nhà Trắng họp mặt, thì ngay bên ngoài một nhóm hàng trăm người đang biểu tình, vẫy cờ Tây Tạng và Mỹ, hô vang “Thức tỉnh đi Hoa Kỳ. Thức tỉnh đi ông Obama!”. Những người khác mang các băng-rôn và hình ảnh của nhà nghệ sĩ Ai Weiwei bị giam 81 ngày năm ngoái.
“Tập-Cận-Bình sẽ là nhà lãnh đạo tiếp nối của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chúng tôi cần TT Barack Obama cùng lên tiếng nói với chúng tôi, thực hiện thông điệp về giá trị con người. Đó là công việc của TT và nhiệm vụ của TT”, Khenrab Palden, Tổng thư ký Quốc hội thanh niên Tây Tạng khu vực .
Tác giả: Peter Foster, và Raf Sanchez tường thuật tại Hoa-Thịnh-Đốn.

Không có nhận xét nào: