Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

UBND TP. Hải Phòng đã cho phép cưỡng chế tại Tiên Lãng

Mạnh Thắng

“…ngày 17.8.2011, UBND thành phố có công văn số 4778/UBND – ĐC giao Thanh tra, Công an thành phố, Sở Tài nguyên và môi trường Hải Phòng hướng dẫn của huyện Tiên Lãng thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.”
Chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện ra một văn bản kết luận của Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, trong đó đồng ý với đề nghị của UBND huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế, thu hồi đất của ông Vươn.
Sau khi có Quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của Tòa án Nhân dân TP.Hải Phòng và một số thủ tục phục vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Vươn, ngày 26.7.2011, UBND huyện Tiên Lãng đã có Báo cáo số 111/BC-UBND gửi UBND TP.Hải Phòng để thực hiện.
Theo đó, ngày 4.8.2011, tại Hội nghị giao ban lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng đã xem xét báo cáo của UBND huyện Tiên Lãng về việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn và ông Luân.


Ngôi nhà của ông Vươn đã bị phá và bản sao văn bản kết luận của UBND TP. Hải Phòng.
Tại hội nghị này, sau khi nghe phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, ông Dương Anh Điền – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã có kết luận, đồng ý về chủ trương đề nghị UBND của huyện Tiên Lãng.
Theo đó, ngày 17.8.2011, UBND thành phố có công văn số 4778/UBND – ĐC giao Thanh tra, Công an thành phố, Sở Tài nguyên và môi trường Hải Phòng hướng dẫn của huyện Tiên Lãng thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của UBND TP.Hải Phòng, Sở Tài nguyên và môi trường đã “phớt lờ” việc thực hiện chỉ đạo. Còn về phía UBND huyện Tiên Lãng không nhận được hướng dẫn nhưng vẫn thực hiện việc cưỡng chế khiến hàng loạt sai phạm đã nảy sinh từ đây.
Khi có hậu quả đáng tiếc xảy ra từ việc cưỡng chế đất nuôi trồng thủy sản đối với ông Đoàn Văn Vươn, ngày 12.2.2012, tại Thông báo số 10, Sở Tài nguyên và môi trường đã thừa nhận:
“Lãnh đạo Thanh tra sở, cán bộ phụ trách địa bàn huyện Tiên Lãng được phân công thực hiện nhiệm vụ theo công văn 4778 của UBND thành phố, nhưng Thanh tra sở đã không thực hiện, không báo cáo kết quả.
Trách nhiệm còn thuộc về lãnh đạo và cán bộ phụ trách địa bàn Tiên Lãng của Phòng Quản lý tài nguyên đất của Sở vì đã không nắm chắc địa bàn nên không phát hiện sai sót trong quá trình thực hiện chức năng quản lý về đất đai, giao đất, thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng”.
Liên quan đến vụ việc, ngày 17.2, trao đổi với báo chí, luật sư Trần Đình Triển – Văn phòng luật sư Vì Dân và luật sư Trần Duy Minh – Văn phòng luật sư Duy Minh (đoàn luật sư TP.HCM) đã làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hải Phòng để làm các thủ tục, gửi hồ sơ đăng ký, đề nghị cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các bị can trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại buổi cưỡng chế đất đai ngày 5-1 ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Đồng thời hai luật sư này cũng đăng ký tham gia bảo vệ lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn với tư cách là bị hại trong vụ án hủy hoại tài sản tại đầm ông Vươn.
Theo: Dân Việt

Không có nhận xét nào: