Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Việt - Úc đối thoại chiến lược quốc phòng - ngoại giao

Việt Nam và Úc lần đầu tiên đối thoại chiến lược liên bộ Quốc phòng - Ngoại giao tại Canberra, khẳng định quyết tâm đưa mối quan hệ hai nước lên tầm cao mới.
Đối thoại chiến lược diễn ra ngày 21/2 tại Canberra với sự chủ trì về phía Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, phía Úc là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Gillian Bird và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Peter Jennings.
Hai bên mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị và đối tác toàn diện Việt Nam - Australia cũng như trao đổi, chia sẻ thông tin về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nữ Thủ tướng Úc Julia Gillard tham dự Cấp cao Đông Á tại Hà Nội năm 2010. Ảnh: Reuters
Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm đưa mối quan hệ này "phát triển lên tầm cao mới". Một trong những kế hoạch hành động là tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Hành động Việt Nam - Australia 2010-2013; tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc ở các cấp; thúc đẩy ký kết các thỏa thuận hợp tác và xúc tiến thương mại - đầu tư.

Tại đối thoại, lãnh đạo ngoại giao - quốc phòng Úc khẳng định coi trọng hợp tác các mặt với Việt Nam, tăng cường giúp Việt Nam về ODA, học bổng giáo dục - đào tạo… Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi và phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Liên hợp quốc…
Hai bên cũng đã chia sẻ thông tin về định hướng chính sách của mỗi nước, trong đó có đối ngoại và quốc phòng; trao đổi về tổng quan tình hình khu vực cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên hoan nghênh các nỗ lực chung nhằm tăng cường hợp tác, đối thoại, xây dựng lòng tin, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.
Hai bên ủng hộ các nỗ lực của ASEAN về tăng cường liên kết, xây dựng Cộng đồng, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xây dựng cấu trúc hợp tác khu vực; đồng thời đánh giá cao đóng góp quan trọng của ASEAN đối với hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển ở khu vực.
Theo đó, hai bên khẳng định phối hợp nhằm tăng cường và phát huy hơn nữa hiệu quả của các cơ chế hợp tác khu vực, trong đó có EAS, ARF, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+)…
Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982; thực hiện đầy đủ Tuyên bố chung về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC); sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC).
Hai bên cũng trao đổi quan điểm và bàn các biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giải trừ quân bị, an ninh mạng, chống khủng bố, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt…

Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào: