Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Canberra yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng quyền của Úc trong quan hệ với Mỹ


Ngoại trưởng Úc Bob Carr. Ảnh chụp tại Canberra ngày 15/03/2012 (REUTERS)
Ngoại trưởng Úc Bob Carr. Ảnh chụp tại Canberra ngày 15/03/2012 (REUTERS)

Trọng Nghĩa
Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tối thượng của Úc trong việc cho phép thủy quân lục chiến Mỹ triển khai ở miền Bắc nước Úc. Ngoại trưởng Úc Bob Carr đã xác định như trên vào hôm nay 22/08/2012, sau một loạt những lời chỉ trích Canberra đến từ Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Phát biểu với tờ báo Úc Australian Financial Review, Ngoại trưởng Bob Carr cho rằng : « Cũng như Úc đã từng có một cái nhìn cân bằng về đà hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, Trung Quốc cũng nên công nhận quyền tối thượng của Úc trong việc cấu trúc lại liên minh với Hoa Kỳ trong khuôn khổ chính sách quốc phòng riêng của mình ». 

Vào năm ngoái, chính quyền Canberra đã đồng ý cho Washington đưa 2.500 lính thủy quân lục chiến đến trú đóng tại căn cứ Darwin ở miền Bắc trong khuôn khổ một thay đổi chiến lược quan trọng của Hoa Kỳ, đặt trọng tâm nhiều hơn vào việc tăng cường uy lực quân sự tại vùng châu Á – Thái Bình Dương. 
Quyết định của Úc tăng cường hợp tác quân sự với đồng minh Mỹ tuy nhiên đã khiến cho Trung Quốc bất bình, và từ đó đến nay, Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ Canberra một cách gián tiếp hay trực tiếp, cho rằng Úc và Hoa Kỳ vẫn nuôi dưỡng tâm lý của thời chiến tranh lạnh.
Nhân chuyến công du Trung Quốc vào trung tuần tháng Năm vừa qua của Ngoại trưởng Úc, giới lãnh đạo Trung Quốc, từ Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho đến Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đều nhắc lại quan điểm chỉ trích này. 
Bên cạnh đó, trong một bài phỏng vấn giành cho báo Úc, ông Tống Hiểu Quân, một chuyên gia quốc phòng tên tuổi, nguyên là sĩ quan cao cấp trong quân đội Trung Quốc, còn lên tiếng khuyên Canberra là phải thức thời và chọn người « bảo trợ » cho đúng, tức là chọn Trung Quốc thay vì Hoa Kỳ. 
Vào hôm nay, Ngoại trưởng Úc đã nhắc lại rằng việc Canberra tăng cường hợp tác với Washington không có gì đi ngược lại việc Úc thắt chặt quan hệ với Trung Quốc, hiện đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu và là một thị trường quan trọng của khoáng sản Úc. 
Về yêu sách của Bắc Kinh đòi Canberra phải chọn lựa, Ngoại trưởng Bob Carr nhắc lại : « Tôi đã luôn luôn nói rằng Úc không cần phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc».

Không có nhận xét nào: