Pages

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Hà Nội hôm 21/8, sau ngày 'Bầu Kiên' bị bắt



Việt Nam của tôi (Danlambao) - Đêm qua, thông tin về 'Bầu Kiên' bị bắt làm rúng động cả... gia đình tôi (nói đùa một chút, gia đình tôi chỉ có mỗi một mống là người viết đây, tôi đang độc thân, phải viết vậy vì chẳng lẽ lại nói là "làm rúng động tôi", chưa thấy nhà văn nào viết như thế cả).

Ông là một trong những người giàu nhất VN, được gọi là ông trùm của các ông trùm ngân hàng. Xe ô tô của ông xịn lắm. Nhà riêng của ông rộng hàng hecta. Cuối năm ngoái, ông xuất hiện tại Đại hội VFF, một trong những tổ chức xã hội quan liêu nhất và làm ăn liều nhất, đập Ban lãnh đạo VFF ra trò khiến nhiều người coi ông là anh hùng bóng đá. Khi ông lập ra VPF rồi chiến đấu đòi bản quyền bóng đá trong tay AVG, khién nhiều người lúc đó đã rất mừng thầm. Đầu năm nay họ mừng rỡ thật và bây giờ Giải bóng đã vừa kết thúc 2 ngày trước thì mọi người nhận ra là đã mừng hụt.

Dù rằng chẳng ai biết chức danh thật sự của ông, chỗ nào có chức danh thì cũng chỉ là Phó, thế nhưng thế lực của ông mạnh thật. Chuyện đấu với AVG đang căng như dây đàn, thì ông đi ăn cơm tối với Thủ tướng, thế là chùng xuống. Thế ông mạnh đến nỗi tờ báo đăng tin về bữa tối hôm đó, sau lại phải xin lỗi độc giả vì "Thủ tướng không ăn tối hôm đó".

Gần đây râm ran những chuyện tày trời có bóng dáng Kiên "Bạc" như Ngân Ngân Hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - SacomBank (STP), hình như trị giá là khoảng 7 tỷ USD, bị Ngân hàng Phương Nam trị giá nhỏ hơn STB hàng chục lần, thâu tóm, kiểu "Cá bé nuốt cá lớn", rồi chuyện Ngân hàng Nhà nước điều hành giật cục, lãi suất lên cao ầm ĩ, rồi đột ngột hạ sâu, chiều nào (tăng hay giảm) cũng đều có lợi cho những người "tham gia Tái Cơ cấu hệ thống NH" như ông, rồi các tin đồn nhiều xấu ít tốt về các NH mà ông có bóng dáng trong đó, như Eximbank, Việt Á, Kiên Long Bank, Bản Việt...

Vì vậy khi thức đêm đọc được tin này, tôi đã hình dung ra cảnh lộn xộn hỗn loạn sáng mai ở Hà Nội.

Nhưng sáng ra chả thấy gì cả. Tôi lao đến Ngân hàng nơi tôi gửi tiền, (không phải ACB) để rút sổ tiết kiệm 10 triệu, dù chưa đến hạn. Lúc đó có một ông già đến xin đổi sổ của ông từ kỳ hạn 1 tháng chuyển sang thành kỳ hạn 24 tháng. Tôi nhìn bác hơi tập trung, muốn cảnh báo, bác gật đầu cười tươi với tôi. Lúc cô nhân viên đi ra chỗ sếp, tôi gọi nhỏ "Bác ơi, ông Nguyễn Đức Kiên..." bác quay lại; "Chắc chị nhầm tôi với ai rồi, tên tôi không phải là Kiên".

Rẽ qua chợ Ngọc Hà, một ông già khác đang mua rau muống. Bà bán rau đòi 6 ngàn một mớ, ông trả giá 5 ngàn không được thì bào "Thôi, 11 ngàn 2 mớ". Trời ơi, ông Vua Ngân hàng (có người độc miệng gọi ông Kiên là ông Ngân hàng Buôn Vua) vừa bị bắt nóng, thế mà hai người này còn cãi nhau vì 500 đồng

Đi ngang qua Văn Miếu, có 2 anh chị Tây đang chụp ảnh mấy cái bàn thờ "tự phát" ở nơi ngày xưa có cây đa cổ thụ, giờ chỉ là bờ tường. Ừ phải rồi, họ chẳng biết ông Kiên bị bắt, vì có lẽ chưa có bản tin tiếng Anh nào nói về ông

Lúc này ngoài đường, trời đang mưa lất phất. Lạ nhỉ, Bầu Kiên bị bắt rồi mà trời chẳng biết, vẫn mưa lất phất như cả tuần vừa rồi sau cơn bão Kai Tak.

Đến cơ quan, mọi người vẫn đang tranh luận về chương trình Đồ Rê Mí, chê bai đủ kiểu, nhưng không thấy ai nhắc đến tên Kiên, hay ACB nào cả. 

Bật máy tính lên, cái máy chết tiệt vẫn hỏi đầy đủ các thủ tục về User name và Password.

Ôi thôi chết, mình lo hão quá mất rồi, chắc là mai lại phải đi gửi lại số tiền 10 triệu vừa rút, chả phải vì vài chục tiền lãi, mà vì gửi ở đó cho đỡ ngứa tay mua quần áo lại hết tiền. Có lẽ Hà Nội ngày này chẳng có anh Kiên thì cũng chẳng có gì khác đâu.

Nhưng linh tính vẫn bảo tôi rằng, chắc chắn là có gì đó lớn sắp xảy ra, vì ông Kiên là người có tiếng, nổi tiếng và tai tiếng đến cỡ nào

Mới 2 hôm trước, Chủ nhật 19/8, cả nhà tập trung ăn uống ở nhà ông nội, khi mọi người hỏi ông là ngày 19/8/1945 thì ông thấy sao, ông còn nhớ gì không. Ông bảo, với ông ngày đó chỉ như mọi ngày, vì ông vẫn ở nhà giúp vợ, tức bà nội tôi, bán hàng xén, chả biết gì, chỉ sau dó 2 tuần người ta mới gọi đó là ngày Cách mạng Tháng Tám

Có lẽ ngày đó cũng chỉ bình thường như hôm nay 21/8 thôi!

Việt Nam của tôi

PS: Vừa viết xong, chị T.A bạn thân gọi điện bảo, "mày ơi, chả hiểu sao mà sáng nay Chứng khoán rơi như viên sỏi". À há ! Thế chứ

Không có nhận xét nào: