Pages

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Đài Loan bắn pháo và cối ở Trường Sa



Đài Loan đã đưa thêm súng cối và pháo ra đảo Thái Bình từ tháng 8/2012
Đài Loan đã bắn đạn thật hàng nghìn lần trên đảo Thái Bình ở Trường Sa trong động thái bị coi là ‘dễ gây căng thẳng trong khu vực’.
Theo AP hôm nay 22/4/2013, Lực lượng Tuần duyên của Đài Loan đã báo cáo lên Quốc hội của họ rằng đợt tập trận bắn 2000 lần bằng đạn súng, pháo nhỏ và súng cối đã được doanh trại trên đảo Thái Bình (Việt Nam gọi là Ba Bình) do Đài Loan kiểm soát thực hiện.

Ông Vương Tiến Vọng, Chỉ huy trưởng Tuần tra Duyên hải của Đài Loan cho Quốc hội Đài Loan hay cuộc tập trận có bắn đạn thật vừa diễn ra “vào giữa tháng 4”.
Một dân biểu Đài Loan, Lâm Úc Phương còn yêu cầu Lực lượng Tuần duyên Đài Loan cứ tập trận và bất chấp phản ứng có thể xảy ra từ các quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền tại vùng quần đảo.

Còn dân biểu Lâm khẳng định:
“Đảo Thái Bình là một phần lãnh thổ của chúng ta, và chúng ta có thể làm bất cứ điều gì ở đó.”

Súng cối tầm xa

Ông Lâm cũng chúc mừng Lực lượng Tuần duyên Đài Loan.
"Đảo Thái Bình là lãnh thổ của chúng ta"
Dân biểu Đài Loan Lâm Úc Phương
Theo AP, đây là lần đầu tiên Đài Loan bắn đạn thật dùng cả đạn cối 120 millimetre và pháo nhỏ, 40 millimetre ở Trường Sa kể từ khi họ đưa cối tầm xa và pháo ra đảo tháng 8/2012.
Ông Vương còn xác nhận với Quốc hội rằng công tác đưa pháo và cối ra Thái Bình năm ngoái “đã khiến Việt Nam phản đối”.
Cùng thời gian, tuần này, các nước ASEAN dự kiến có kế hoạch để thúc đẩy Trung Quốc tham gia đàm phán về một thỏa thuận mới nhằm ngăn ngừa va chạm trong khu vực có giao thông hàng hải bận rộn vào loại nhất thế giới.
Hội nghị thượng đỉnh của ASEAN, nhóm quốc gia có Việt Nam và Philippines trực tiếp liên quan đến các tranh chấp ở Trường Sa với Đài Loan và Trung Quốc, sẽ được tổ chức vào ngày 24 và 25 tháng 4 này ở Brunei.
Năm ngoái, cuộc đối đầu giữa các tàu Trung Quốc và Philippines tại Bãi cạn Scarborough đã khiến Philippines rút tàu đi nhưng Trung Quốc nay làm chủ lối vào điểm có nhiều cá này.
Dù không được các nước ASEAN và Trung Quốc công nhận độc lập, Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) vẫn nghiễm nhiên là một bên của các tranh chấp không chỉ tại Biển Đông mà cả ở biển Hoa Đông về lãnh hải và các đảo cùng nguồn cá.
Gần đây nhất, sau khi có va chạm tàu cá với Nhật quanh vùng Điếu Ngư/Senkaku, chính quyền Đài Bắc đã đi đến một thỏa thuận trong tháng 4 với Tokyo.
Theo đó, tuần duyên Nhật Bản cho phép Đài Loan đánh cá trong phạm vi 19 km của vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Không có nhận xét nào: