Pages

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Canada phá vỡ âm mưu khủng bố của Al Qaida


Cảnh sát Toronto, họp báo về âm mưu khủng bố. Ảnh ngày 22/04/2013
REUTERS/Aaron Harris
Thụy My
Cảnh sát Canada ngày 22/04/2013 đã phá vỡ được một âm mưu khủng bố nhắm vào một chuyến tàu chở hành khách. Hai nghi phạm nhận lệnh từ các phần tử Al Qaida tại Iran đã bị bắt ở Toronto và Montréal.
Hiến binh Hoàng gia (GRC, tức cảnh sát liên bang Canada) cho biết, các nghi can muốn tấn công khủng bố một chuyến tàu khách của công ty nhà nước Canada Via Rail, đã theo dõi các chuyến tàu và đường ray thuộc khu vực Toronto. Theo báo chí địa phương, hai nghi phạm nhắm vào tuyến đường đông khách New York-Toronto.

Cảnh sát từ chối cho biết nguyên quán, quốc tịch cũng như thời điểm hai người này đến Canada, vì đang trong vòng điều tra. Cơ quan chức năng chỉ tiết lộ đó là Chiheb Esseghaier, 30 tuổi, ngụ tại Montréal và Rael Jaser, 35 tuổi, định cư ở Toronto.
Tờ National Post nói rằng theo các đồng nghiệp của Esseghaier ở Viện nghiên cứu khoa học quốc gia (INRS) ở Québec thì nghi can này là người Tunisie. Một lãnh đạo INRS cho biết, Esseghaier là nghiên cứu sinh tiến sĩ về năng lượng và vật liệu. Trên mạng LikedIn, tài khoản của nghi phạm này có hình ảnh một lá cờ đen với dòng chữ trắng bày tỏ đức tin Hồi giáo. Còn về Jaser, một người hàng xóm ở Toronto tiết lộ, anh ta là người Palestine mang quốc tịch các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, thường trú nhân ở Canada.
Cảnh sát cho biết, hai nghi can bị kết tội « âm mưu tấn công khủng bố » và « dưới sự chỉ đạo của một nhóm khủng bố ». GRC nhấn mạnh, hai người này « được sự trợ giúp của các phần tử Al Qaida từ Iran », đặc biệt là « các mệnh lệnh và cố vấn ». Tuy nhiên « không có thông tin nào cho thấy các vụ tấn công này được Nhà nước Iran hỗ trợ ».
Bộ trưởng Bộ Công an Canada Vic Toews tuyên bố : « Vụ này cho thấy chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là mối đe dọa thực sự cho Canada », đồng thời khen ngợi các đơn vị cảnh sát và tình báo tham gia. Ông cũng ngỏ lời cám ơn FBI đã hỗ trợ suốt cuộc điều tra, giúp đạt đến kết quả hôm nay. Trong một thông cáo, đại sứ Mỹ tại Ottawa, ông David Jacobson khen ngợi đây là « kết quả của sự hợp tác chặt chẽ xuyên biên giới ».
Âm mưu khủng bố trên đây không có liên hệ gì với vụ đánh bom ở Boston, Hoa Kỳ cách đây một tuần làm cho ba người chết và khoảng 200 người bị thương, nhưng GRC nhìn nhận vụ Boston đã khiến họ phải hành động sớm. Chính quyền Canada cho biết vụ khủng bố « đang còn trong giai đoạn chuẩn bị », và không có vụ tấn công nào dự kiến tiến hành trước mắt.
Đây là lần đầu tiên tại Canada mà các tội danh có liên quan đến Al Qaida được nêu ra. Tương đối ít bị ảnh hưởng bởi khủng bố quốc tế, nhưng gần đây Canada được xem là nơi bọn khủng bố tuyển lựa những kẻ cực đoan Hồi giáo. Tuần rồi báo chí cho biết vụ tấn công đẫm máu tại Mogadiscio, Somali làm ít nhất 34 người chết, là do một sinh viên Canada cầm đầu.

Không có nhận xét nào: