Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Giá vàng thế giới lao dốc, liệu nỗ lực của ngân hàng nhà nước tan thành mây khói?


Nếu phản ánh hết mức giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay phải giảm trên 2 triệu đồng/lượng...

Một phiên bán tháo nữa đã đẩy giá vàng quốc tế “bốc hơi” hơn 5% vào đêm qua. Với phiên lao dốc này, giá vàng chốt lại tuần mất giá tồi tệ nhất kể từ tháng 12/2011.

Phiên giao dịch cuối tuần tại thị trường New York chứng kiến giá vàng lần đầu tiên tuột xuống dưới ngưỡng 1.500 USD/oz kể từ tháng 7/2011. Mức sụt giảm chóng mặt chính thức đưa vàng vào thị trường giá xuống (bear market, thuật ngữ dùng để chỉ một thị trường giảm điểm ít nhất 20% kể từ đỉnh gần nhất).


Hãng tin Reuters cho biết, các nhà đầu tư tổ chức đang tháo chạy khỏi thị trường vàng để chuyển sang các kênh đầu tư khác. Rủi ro từ hoạt động bán vàng của các ngân hàng trung ương và tâm lý ngày càng bi quan về triển vọng giá vàng khiến kim loại quý này gần như không còn yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn.

Quy mô của đợt bán tháo này có thể sẽ càng củng cố thêm những dự báo cho rằng, đợt tăng giá kéo dài suốt 12 năm qua của vàng đang đi vào hồi kết.

Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay bị “gọt” mất 84 USD/oz, tương đương mức giảm 5,4%, còn 1.478 USD/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm trên 6%.

Trên thị trường vàng giao sau, giá vàng giao tháng 6 có thời điểm rớt về ngưỡng 1.476 USD/oz. Khi đóng cửa phiên, giá vàng dừng ở mức 1.501,4 USD/oz, hạ 4,1%.

Nếu phản ánh hết mức giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay phải giảm trên 2 triệu đồng/lượng.

Trong phiên đấu thầu ngày hôm qua, Ngân hàng Nhà nước đã bán được cho các đơn vị trúng thầu 40.000 lượng vàng. Đơn vị trúng thầu nhiều nhất mua được 10.000 lượng, ít nhất mua được 1.000 lượng. Như vậy, có thể thấy, rủi ro thua lỗ là rất lớn nếu những số lượng vàng này được nắm giữ qua đêm.

Đà bán tháo trên thị trường vàng New York đã tăng tốc trong phiên đêm qua sau khi thống kê của Mỹ cho thấy doanh thu bán lẻ tại nước này bất ngờ suy giảm. Số liệu này đẩy thị trường chứng khoán Phố Wall giảm điểm, giá dầu thô sụt mạnh, nhưng lại đẩy đồng USD tăng giá với tư cách một tài sản an toàn. Giới đầu tư cũng mạnh tay gom mua trái phiếu kho bạc Mỹ.
Giá vàng thế giới “rơi tự do”
Biểu đồ diễn biến giá vàng giao ngay tại thị trường New York phiên ngày 12/4 (đường màu xanh lá), ngày 11/4 (đường màu đỏ) và ngày 10/4 (đường màu xanh da trời) - Nguồn: Kitco.
Tuần này, xuất hiện thêm một số nhân tố mới gây sức ép giảm giá cho vàng, bao gồm một kế hoạch dự thảo bán vàng của đảo Cyprus để có nguồn tài chính cho giải quyết khủng hoảng nợ. Việc các quỹ tín thác (ETF) đầu tư vàng hàng đầu như SPDR Gold Trust liên tục xả hàng càng khiến tâm lý của thị trường đối với vàng thêm phần bi quan.

“Quy mô của đợt giảm giá này thật lớn. Thị trường đã cố hồi phục nhưng không thể… Giá vàng đang mất hết lực hỗ trợ… giống như một con dao cắt qua một miếng bơ”, nhà phân tích Robin Bhar thuộc ngân hàng Societe Generale đánh giá.

Reuters cho biết, tốc độ bán tháo vàng gia tăng trong phiên hôm qua có vẻ như có liên quan tới sự biến động của giá trái phiếu chính phủ Nhật. Sự biến động này buộc một số nhà đầu tư phải bán ra các tài sản khác, trong đó có vàng, để bù lỗ.

Tình hình càng tệ hơn khi khối lượng giao dịch trên các sàn vàng có sự gia tăng mạnh từ lúc giá vàng mất ngưỡng hỗ trợ then chốt 1.521 USD/oz.

Kể từ đỉnh cao kỷ lục 1.920,3 USD/oz đạt được vào tháng 9/2011, giá vàng đến nay đã giảm 23%, rơi vào thị trường giá xuống.

Trước đợt giảm giá này, vàng đã có hơn 1 thập kỷ tăng giá với vai trò “vịnh tránh bão” số 1 trong bối cảnh những lo ngại về lạm phát do chính sách bơm tiền ồ ạt vào thị trường của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhằm kích thích nền kinh tế lớn nhất thế giới hậu khủng hoảng tài chính.

Với những tín hiệu hồi phục đang diễn ra trong nền kinh tế Mỹ thời gian gần đây, giá vàng rơi vào cảnh chịu sức ép giảm lớn. Giới đầu cơ tại Mỹ đang có mức nắm giữ các hợp đồng vàng đầu cơ giá lên thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

“Liệu giá vàng có thể thử phá ngưỡng 1.300 USD/oz hay 1.200 USD/oz trong ngắn hạn trên phương diện kỹ thuật? Câu trả lời là hoàn toàn có thể”, ông Geoffrey Fila, nhà quản lý danh mục thuộc quỹ Galtere ở New York, đánh giá.

Các kim loại quý khác cũng bị bán tháo trong phiên giao dịch đêm qua, trong đó giảm giá mạnh nhất là bạc. Giá bạc sụt gần 5,4%, chốt phiên ở 26,12 USD/oz. Thị trường hàng hóa nói chung đã có một phiên tồi tệ. Giá dầu thô Brent sụt xuống mức thấp nhất trong 9 tháng.

Cách đây ít hôm, Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra đánh giá rằng, đảo Cyprus cần phải bán 10 tấn vàng dự trữ quốc gia để huy động 400 triệu Euro, tương đương khoảng 525 triệu USD, góp vào kế hoạch giải cứu chính nước này. Đây là khối lượng vàng không lớn, nhưng thị trường tin rằng, những quốc gia nặng nợ ở Eurozone như Italy và Bồ Đào Nha rốt cục có thể sẽ đến lúc phải bán vàng như Cyprus để giải quyết tình trạng nợ nần.

“Nếu như Cyprus có thể gây sóng gió trên thị trường vàng, thì sẽ có nhiều lý do để mà lo ngại. Slovenia, Hungary, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italy cũng đều có thể phải bán vàng”, ông Milko Markov, nhà phân tích đầu tư thuộc SK Hart Management, nhận định.

Tổng lượng vàng nắm giữ trong các quỹ tín thác vàng hàng đầu thế giới hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2012.

Đêm qua, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust đã bán ra gần 23 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ về mức 1.158,6 tấn vàng. Cả tuần, quỹ này xả 46,7 tấn vàng. Trong 2 tuần trở lại đây, quỹ đã bán gần 63 tấn vàng.

(VnEconomy)

Không có nhận xét nào: