Pages

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Có cái gì đằng sau cuộc điện đàm Nguyễn Phú Trọng-Tập Cận Bình?


Chép Sử Việt - Mới nghe thông tin cho là việc bất ngờ hủy buổi Lễ thắp nến tri ân các liệt sĩ Hoàng Sa tại Đà Nẵng tối 18/1/2014 là hệ quả từ một cuộc điện đàm qua đường dây nóng trước đó giữa TBT Nguyễn Phú Trọng với phía Trung Quốc, thì liền thấy trang mạng TTXVN chiều nay đưa tin Nguyễn Phú Trọng mới có cuộc điện đàm với Tập Cận Bình, nhưng là trong ngày hôm nay 22/1/2014.

Thông tin liên quan buổi Lễ thì cho biết phía Trung Quốc chủ động gọi điện (không rõ đích thân họ Tập hay chỉ là thuộc cấp) cho Nguyễn Phú Trọng, phản ứng mạnh về kế hoạch tổ chức buổi Lễ tưởng niệm. Và thế là, liền có lệnh hủy như đã nói ở trên. Về thời điểm của cuộc điện đàm nếu có, chắc chắn phải trước ngày 18/1/2014.

Còn cuộc điện đàm được công bố, như tin dưới đây, lại xảy ra sau 5-6 ngày, nội dung lại chỉ như những thủ tục chúc tụng, hữu nghị. Không lẽ lập “đường dây nóng” giữa hai đảng mà chỉ để làm ba chuyện xã giao như vậy?

Hay là chính vì có tin loan ra “chỉ mặt” kẻ cung cúc hèn hạ tuân lệnh Thiên triều, nên mới có màn xã giao này?

Trong thời điểm cuộc đấu đá nội bộ, được ẩn sau chiến dịch chống tham nhũng, đang tới hồi gay cấn, thì việc nếu như có trò gây ảnh hưởng, kiếm niềm tin trong dân, hoặc tung tin bêu xấu đối thủ, v.v... cũng là chuyện dễ hiểu.

Một tiểu tiết hơi... buồn cười trong nội dung bản tin dưới đây, đó là hai chữ “Biển Đông”, TTXVN sử dụng mà không sợ “bạn vàng” Trung Quốc lại gọi điện mắng mỏ TBT Nguyễn Phú Trọng nữa hay sao? Vì phía Trung Quốc lại không dùng từ đó, mà phải là Biển Hoa Nam, vậy tin đưa phải khách quan, tức là sử dụng




Điện đàm giữa Tổng Bí thư hai nước Việt Nam-Trung Quốc

(TTXVN) LÚC : 22/01/14 15:50

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng Bí thư, 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Ngày 22/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành điện đàm trực tiếp nhân dịp hai nước vừa kỷ niệm 64 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và nhân dân hai nước chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Ngọ 2014.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về những thành tựu trong cải cách, phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng Đảng và chính quyền liêm chính trong năm qua, chúc mừng nhân dân Trung Quốc nhân dịp Năm Mới Giáp Ngọ và chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục giành được những thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán, khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống với Việt Nam, chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong năm qua.

Ông Tập Cận Bình cũng đã thông báo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số nội dung quan trọng của Hội nghị Trung ương 3 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua.

Hai nhà lãnh đạo đã đánh giá cao những tiến triển của quan hệ Việt-Trung trong năm 2013; nhất trí về các phương hướng lớn nhằm duy trì và tiếp tục thúc đẩy đà phát triển ổn định, thiết thực và lành mạnh của quan hệ hai nước trong thời gian tới gồm tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, đi sâu trao đổi kinh nghiệm phát triển đất nước, tăng cường điều phối hợp tác thông qua Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả các lĩnh vực và cơ chế hợp tác, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, kiên trì phối hợp duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông theo đúng các nhận thức và thỏa thuận chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

chúc mừng cái gì? tết năm này nay dân nhân kiệt sức đói kém rõ mặc chỉ có thằng tham ô sung túc mà thôi !trọng lú sống chết theo tàu , thằng này cực kỳ phản động trời không tha đất không tha nhân quả nhản tiền trọng lú hãy đợi đấy . Tao còn sống đấy xem mày thóat được lới trời lồng lộng không ! hởi loài cẩu tặc.....cọp để da ngừoi để tiếng ...

Nặc danh nói...

chúc mừng cái gì? tết năm này nay dân nhân kiệt sức đói kém rõ mặc chỉ có thằng tham ô sung túc mà thôi !trọng lú sống chết theo tàu , thằng này cực kỳ phản động trời không tha đất không tha nhân quả nhản tiền trọng lú hãy đợi đấy . Tao còn sống đấy xem mày thóat được lới trời lồng lộng không ! hởi loài cẩu tặc.....cọp để da ngừoi để tiếng ...