Pages

Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Kêu gọi trưng cầu dân ý về chế độ chính trị tại Việt Nam


Cần phải có một cuộc trưng cầu dân ý được quốc tế giám sát để lắng nghe nguyện vọng của nhân dân về một chế độ chính trị dân chủ đa đảng tại Việt Nam. Đó là Lời Kêu Gọi của các nhà hoạt động trong nước thuộc khối dân chủ 8406 vừa đưa ra ngày 7/3.

Một thành viên trong Ban điều hành 8406, kỹ sư Đỗ Nam Hải, nói về thông điệp chính của Lời Kêu Gọi trưng cầu dân ý:

“Trong suốt hơn 67 năm qua kể từ khi ông Hồ Chí Minh đọc lời Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 cho tới nay, quyền dân tộc tự quyết của nhân dân Việt Nam đã bị thủ tiêu hoàn toàn. Đến nay, họ vẫn cứ ngụy biện dối trá rằng sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam là ‘sự lựa chọn của nhân dân và của lịch sử’. Chúng tôi đưa ra lời kêu gọi này với một thông điệp rất mạnh mẽ rằng nếu họ muốn chứng minh ‘sự lựa chọn của nhân dân và lịch sử’ thì hãy đồng ý để cho nhân dân Việt Nam được thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý, một hình thức dân chủ trực tiếp. Đấy là ý chính của thông điệp mà lời kêu gọi của khối 8406 muốn chuyển đến đồng bào Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước và cộng đồng thế giới tiến bộ hôm nay.”

Phó Giám đốc điều hành của Hội Ân xá Quốc Tế Frank Jannuzi gặp Luật sư Nguyễn Văn Đài, thành viên khối 8406 và Bác sĩ Phạm Hồ
Các nhà hoạt động trong khối 8406 nói không thể chỉ sửa chữa mà phải thay thế hoàn toàn bản Hiến pháp hiện hành bảo vệ quyền cai trị độc tôn của đảng cộng sản Việt Nam.

Ngoài ra, khối này cũng kêu gọi người Việt trong và ngoài nước ký tên ủng hộ các kiến nghị sửa đổi Hiến pháp gần đây như Bản kiến nghị 7 điểm do giới trí thức đề xướng, Lời Tuyên bố Công dân Tự do xuất phát từ Tuyên bố của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, Thư góp ý sửa đổi Hiến pháp của Hội đồng Giám mục Việt Nam, và Tuyên bố của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất rằng “Dân chủ là nền tảng phát triển kinh tế, đem lại cơm no ấm áo, hạnh phúc, và tự do cho toàn dân.”
Khối 8406 chúng tôi muốn đưa ra lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý tại Việt Nam với câu hỏi rằng ‘Việt Nam nên hay không nên theo chế độ chính trị đa đảng’. Cuộc trưng cầu dân ý này phải có quốc tế giám sát, chứ không thể để cho đảng cộng sản Việt Nam tự tung tự tác như bao nhiêu năm qua... - Kỹ sư Đỗ Nam Hải.
Những lời kêu gọi này được đưa ra giữa lúc nhà nước Việt Nam loan báo tổ chức lấy ý kiến dân Việt cả trong lẫn ngoài nước từ ngày 2/1 đến cuối tháng 9 năm nay về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Một trong những điều khoản trong bản Hiến pháp này gây tranh cãi công luận là điều 4, quy định đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất nắm quyền cai trị đất nước.

Ông Đỗ Nam Hải nhấn mạnh sự cấp thiết của một cuộc trưng cầu dân ý có quốc tế giám sát về chế độ cai trị độc đảng hay đa đảng tại Việt Nam ngay thời điểm này:

“Ý tưởng này đã có từ rất lâu rồi, nhưng trong thời điểm hiện nay khi nhà cầm quyền cộng sản kêu gọi tổ chức một bản sửa đổi cho Hiến pháp 1992, có rất nhiều nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, đồng bào Việt Nam cả trong lẫn ngoài nước đã lên tiếng. Điển hình gần đây nhất là Lời Tuyên bố Công dân Tự do và trước đó là Kiến nghị của 72 nhân sĩ trí thức. Cả hai lời kêu gọi đó đã có tới hàng chục ngàn dân Việt trong và ngoài nước ký tên tham gia, đòi hỏi một nền dân chủ thực sự tại Việt Nam. Khối 8406 chúng tôi muốn đưa ra lời kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý tại Việt Nam với câu hỏi rằng ‘Việt Nam nên hay không nên theo chế độ chính trị đa đảng’. Cuộc trưng cầu dân ý này phải có quốc tế giám sát, chứ không thể để cho đảng cộng sản Việt Nam tự tung tự tác như bao nhiêu năm qua với những cuộc bầu cử đảng chọn dân bầu.”

Nhà dân chủ Đỗ Nam Hải nói khối 8406 sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh đòi dân chủ cho tới khi nào sức mạnh của nhân dân và sự ủng hộ của quốc tế đủ lớn để buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải chấp nhận những việc làm dân chủ như một cuộc trưng cầu dân ý độc lập về chế độ chính trị tại Việt Nam.

Khối 8406 là tập hợp các tiếng nói kêu gọi dân chủ đa nguyên tại Việt Nam được thành lập từ ngày 8 tháng 4 năm 2006.

Kể từ khi ra đời đến nay, đã có rất nhiều thành viên trong khối bị sách nhiễu, bắt bớ, và tuyên án tù vì các hoạt động đấu tranh đòi nhân quyền-dân chủ, đa đảng-đa nguyên tại Việt Nam bị Hà Nội cho là “chống phá nhà nước” và “âm mưu lật đổ chế độ”. Một số thành viên 8406 được nhiều người biết đến bị lãnh án tù bao gồm Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý cùng hai luật sư nhân quyền Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài.

Trà Mi

(VOA)

Không có nhận xét nào: