Pages

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Liên chi hội nuôi trồng thủy sản giúp gì cho gia đình ông Vươn?

Gia Minh, biên tập viên RFA

000_Hkg8442547-305.jpg
Công an canh gác trước phiên tòa xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn hôm 02/04/2013
AFP photo
Phiên xét xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã qua ngày thứ nhất. Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng lâu nay được gia đình họ Đoàn ủy quyền tham gia một số công việc của vụ án, vì ông Đoàn Văn Vươn là chủ tịch liên chi hội khi bị bắt. Vậy trong đợt xét xử này, Liên chi hội hỗ trợ được gì cho gia đình?
Ông Vũ Văn Luân, tổng thư ký Liên chi hội cho biết một số thông tin liên quan qua cuộc nói chuyện với Gia. Trước hết ông cho biết:

Hội không thấy Tòa án mời, mà chúng tôi cũng biết đối với một vụ án lớn như thế này, theo nguyên tắc không có giấy mời cũng khó có người được vào tòa.
Vì ông Vươn là chủ tịch nên chúng tôi cũng tính đến phương án bố trí anh em trong Ban Chấp hành, các hội viên ra đó để động viên tinh thần gia đình nhà anh Vươn. Bữa trưa, chúng tôi quyên góp được một số tài chính ủng hộ gia đình anh Vươn để tiếp đón các văn phòng luật sư nhận bào chữa miễn phí mời họ bữa cơm trưa; cũng như đón tiếp các nhà báo.
Gia Minh: Dù không có giấy mời, nhưng trong Liên chi hội có bà con nào đi dự và về thông báo lại thế nào chưa?
Ông Vũ Văn Luân: Bà con không được vào nên mọi tình tiết trong phiên tòa đều không được biết. Nhưng họ cho biết bà con khắp trên cả nước dồn về để cổ vũ, động viên, để xem sự kiện ‘lịch sử’ này. Kể cả người nước ngoài cũng có về Hải Phòng.
Gia Minh: Người ta có cho ông biết sự ngăn trở thế nào không?
Ông Vũ Văn Luân: Anh em về cũng có nói. Đây chắc chắn vì vấn đề an ninh, Nhà nước Việt Nam rất lo vụ lớn trong lịch sử này người trong và ngoài nước kéo về nên họ lo ách tắc giao thông. Thứ hai nữa là lo vấn đề bạo động. Nên các phương án đề ra như ở Tiên Lãng, một số cơ quan chính quyền cũng vận động người dân không nên đi. Tôi cũng biết thông tin một số anh em lái xe nói lại là công an có đề nghị anh em không nên đưa bà con đi. Một số bà con các tỉnh cũng được nói là không nên dồn về Hải Phòng.
Gia Minh: Chỗ địa phương của ông được vận động ra sao?
Ông Vũ Văn Luân: Có vận động, và chẳng giấu gì là hôm trước anh Đại tá Ca có về gặp tôi hỏi ý kiến về đường lối giải quyết vụ án. Tôi có đề xuất ba giải pháp. Thứ nhất xử nhà anh Vươn đến mức độ đó và tại phiên tòa, phóng thích nhà anh Vươn. Hai là xem xét thu hồi lệnh truy nã đối với chú Thái, chú Thoại để gia đình đoàn tụ. Thứ ba những cán bộ bị thương trong vụ án đó thu hồi lại đề nghị nhà ông Vươn bồi thường. Ông Ca cũng đồng ý phương án đó. Ông sẽ xin ý kiến của thành ủy về việc đó. Ông Ca cũng đề nghị tôi và anh em nên ở nhà để chờ xem phán quyết cuối cùng. Để giữ lời hứa với các bác ấy nên tôi cũng ở nhà theo dõi các vấn đề.
Gia Minh: Trước đây Liên chi hội đã có nhiều yêu cầu, vậy có yêu cầu nào được đáp ứng chưa?
Ông Vũ Văn Luân: Tất cả những đơn chúng tôi gửi đến cho công an, chủ tịch thành phố, thành ủy đến giờ phút này chưa có cơ quan nào trả lời, chưa có cơ quan nào xem xét.
Gia Minh: Vậy thì ba điều mà ông đưa ra với ông Đỗ Hữu Ca và được hứa, ông có tin sẽ được thực hiện hay  không?
Ông Vũ Văn Luân: Đến giờ phút này những điều mà chúng tôi đề nghị các quan chức địa phương rút lại, tất cả vẫn chưa rút mà còn để trong bản cáo trạng. Còn tin tưởng vào lời hứa đó, tôi cho rằng phải để đến giờ phút chót mới có thể trả lời được.
Gia Minh: Ngoài việc Liên chi hội hỗ trợ như vừa nói, ông thấy bà con tại địa phương trong thời gian qua có giúp đỡ gì cho gia đình các bị can?
Ông Vũ Văn Luân: Trong thời gian vừa rồi, bà con ở địa phương chủ yếu người ta chỉ động viên về mặt tinh thần, thăm hỏi chia sẻ cùng gia đình nhà anh Vươn. Đối với người dân như thế là rất quí hóa rồi!
Về chính quyền địa phương, anh em công an Tiên Lãng họ cũng xuống động viên. Công an phòng PA38 cũng xuống chia sẻ, động viên hãy tin tưởng vào công lý. Còn thế nào vẫn phải chờ phán quyết cuối cùng của Hải Phòng.
Gia Minh: Vụ việc này trong suốt hơn năm qua, người ta cũng phân tích rất nhiều. Ông thì cho rằng sự việc này mang tính lịch sử, và nhiều người cũng nói vụ xử này mang tính điển hình cho việc quản lý đất đai, nhất là đất đai do người dân khai phá. Để đạt nước mức độ điển hình, ngoài ba đề nghị mà ông đưa ra thì cần phải thực hiện ra sao nữa?
Ông Vũ Văn Luân: Ngoài ba vấn đề đó, chắc chắn còn nhiều vấn đề lớn kéo theo đằng sau nữa. Ví dụ hằng loạt những quyết định thu hồi đất mà Ủy ban huyện Tiên Lãng đưa ra đến nay vẫn chưa được thu hồi lại. Hơn nữa khi đã thu hồi như thế buộc Nhà Nước phải bồi thường. Theo luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước, xã sai thì huyện phải bồi thường, huyện sai, thành phố phải bồi thường, thành phố sai Trung ương phải bồi thường.Theo tôi một hệ lụy rất lớn nữa là vụ án hành chính liên quan đến bồi thường Nhà nước. Có lẽ một số quan chức họ chưa nhận thức rõ về vấn đề này.
Gia Minh: Cám ơn ông Vũ Văn Luân, tổng thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Huyện Tiên Lãng.

Không có nhận xét nào: