Pages

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

NGÂN HÀNG CHO VAY, NHẬN CẢ ĐẤT MỘ NGƯỜI CHẾT



HẢI PHÒNG  - Cuộc tranh chấp kỳ lạ lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam giữa ngân hàng và khách hàng, liên quan một hợp đồng cho vay. Hợp đồng được ký kết giữa người đại diện ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và một cư dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng tên Vũ Ðức Hòa. Ông Hòa đã vay khoảng 1 tỉ đồng và thế chấp bằng một sổ đỏ xác nhận quyền sử dụng thửa đất rộng 350 thước vuông tọa lạc tại quận Kiến An.  Theo hồ sơ cho vay của Vietinbank thì ông Hòa đã từng thế chấp mảnh đất này lần thứ nhất vào năm 2005 để vay tiền. Ông này trả nợ xong, được ngân hàng giải chấp, rồi đến Tháng Chín năm 2012 lại thế chấp thửa đất nói trên lần nữa để vay 990 triệu đồng, tương đương 50,000 đôla. Vấn đề trở nên rối rắm khi ông Hòa đột ngột biến mất, không tiếp tục trả nợ vay lẫn lãi cho ngân hàng.

Vietinbank đòi xiết nợ thì mọi người mới tá hỏa: thửa đất dùng làm vật thế chấp là thổ mộ của gia đình ông Vũ Hồng Khánh, cha ruột của ông Hòa. Cuộc tranh chấp bùng nổ giữa Tháng Ba vừa qua giữa gia đình ông Vũ Hồng Khánh và phía Vietinbank. Theo Vietinbank, gia đình ông Vũ Hồng Khánh đã xây lăng mộ trái phép trên thửa đất đã thế chấp cho ngân hàng, xây luôn một khu công viên riêng của gia đình, còn dựng một tượng đài khắc tên ông và bà Ðặng Thị Thanh là bố mẹ của ông Hòa. Vì lý do này, đại diện Vietinbank lập biên bản phạm pháp tại chỗ để kiện ông Khánh, chuẩn bị thủ tục thu hồi đất.
Trong khi đó, ông Khánh làm đơn tố cáo ngân hàng cho vay tiền và nhận thế chấp cả đất thổ mộ đã được xây dựng từ năm 1999 và khánh thành năm 2001, trước khi được dùng làm vật thế chấp đến 11 năm. Ông không ký vào biên bản xây dựng phạm pháp và nói không hề hay biết việc con trai ông dùng giấy sổ đỏ khu mộ gia đình mang đi thế chấp cho ngân hàng. Hiện nay, nợ vay lẫn tiền lãi phát sinh mà ông Hòa phải trả lên hơn 1 tỉ đồng và còn tiếp tục tăng mỗi ngày. Ông Khánh chối phăng trách nhiệm phải hoàn trả số nợ, cũng như chống đối lệnh xiết nợ, thu hồi đất của Vietinbank. Ông này cho rằng con ông mang sổ đỏ đất thổ mộ của dòng họ đi thế chấp lấy tiền là kém đạo đức, nhưng ngân hàng nhận sổ đỏ thổ mộ làm vật thế chấp cũng không thể chấp nhận được.  Theo dư luận, vụ tranh chấp có một không hai này sẽ kéo dài, khó lòng giải quyết thấu đáo.

Không có nhận xét nào: