Pages

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Nghĩa trang Cồn Dầu bị “xoá sổ”



Thanh Quang (RFA) – Sau một thời gian nhiều giáo dân Xứ Đạo Cồn Dầu tại Đà Nẵng nói riêng, và giáo dân Thiên Chúa nói chung, lo ngại về nguy cơ Nghĩa Trang Cồn Dầu lịch sử bị xoá sổ, thì hiện giờ, nguy cơ ấy đã thành hiện thực. 
Đức Cha Vũ Dần đồng loã với chính quyền?
Hôm 12 tháng Ba vừa rồi, các giáo dân Cồn Dầu ở hải ngoại có gởi thư cho Cha Xứ Vũ Dần tại Xứ Đạo Cồn Dầu, qua đó, có đoạn viết rằng:
“…Chúng con tha thiết yêu cầu Cha, nếu không có phương thức gì để giúp giáo dân chúng con bảo vệ, thì xin Cha cũng đừng tham gia vào việc phá bỏ nghĩa trang hoặc giải tỏa xứ đạo… Giáo dân chúng con chỉ có một nguyện ước nhỏ nhoi là được sống và chết trên mảnh đất của cha ông, nhưng người ta đã bằng mọi giá đòi tước đoạt cái quyền đó”. 
Nghĩa trang Cồn Dầu. Nuvuongcongly
 Nhưng khoảng 5 giờ sáng thứ Ba ngày 26 tháng 3 rồi, giáo dân cho biết, dưới sự chủ trì của Cha Xứ Vũ Dần cùng hàng chục công an bảo vệ chặt chẽ “nội bất xuất ngoại bất nhập” khu Nghĩa Trang Cồn Dầu, giới cầm quyền đã cho người hốt mộ Thầy Rất và mộ ông Nguyễn Văn A (con nuôi của Đức Cha Mừng), mở đường di dời toàn bộ mộ phần trong nghĩa trang.
Và mới đây nhất, tức hôm thứ Hai và thứ Ba ngày 15 và 16 tháng Tư này, hành động “xoá sổ” Nghĩa Trang Cồn Dầu đã thực sự bắt đầu. Một giáo dân chứng kiến sự việc mô tả:
Bữa nay thì sự việc đã rõ ràng rồi bởi vì Cha Vũ Dần kết hợp với chính quyền di dời bàn thờ với Thánh Giá. Còn tường rào nghĩa trang cũng bị đập rồi; thì kể như là xoá số Nghĩa Trang Cồn Dầu rồi. 
Một giáo dân khác cũng bày tỏ nỗi phẫn uất này:
Đúng, có sự thật là họ đã phá Cây Thánh Giá rồi và đem Cây Thánh Giá về bên Nhà Thờ. Còn bức tường rào Nghĩa trang Cồn Dầu thì bị phá một đoạn rồi. Giờ vấn đề đã ngã ngũ, tại vì Đức Cha Vũ Dần với Đức Cha Châu Ngọc Tri đồng loã với chính quyền, cùng một số giáo dân nữa, cố tình làm cho làng Cồn Dầu đi hết. Họ bây giờ phá nghĩa địa có ý là để giáo dân đi hết. Giáo dân Cồn Dầu có một số người đồng loã với chuyện đó. Số giáo dân Cồn Dầu còn ở lại hơn một trăm hộ rất bức xúc, buồn lắm chớ. Vừa rồi chính quyền mới cưỡng chế mấy cái nhà đó. Nghe đâu sắp tới, cái xóm bên nghĩa địa sẽ bị cưỡng chế hết. Họ làm sao kỳ quá. Tôi thấy không được. Luật pháp ở đây cũng như luật rừng. 
Cây Thánh Giá của Nghĩa trang Cồn Dầu. RFA
Một giáo dân nữa lưu ý rằng sau Thánh Lễ hồi sáng Chủ Nhật vừa rồi, Cha Xứ Vũ Dần có báo giữa Nhà Thờ rằng sẽ dời Thánh Giá và đập tường rào nghĩa trang, trong khi, vẫn theo giáo dân này, việc họp bàn thì Cha không họp bàn với ai hết, “tự Cha đưa ra ý kiến rồi Cha làm thôi chứ không nói với ai, không bàn với ai hết”. Và qua sáng thứ Ba ngày 16 tháng Tư này thì, giáo dân ấy nói tiếp, “Cha làm luôn, tức là Cha cho cẩu Thánh Giá và đập tường rào luôn”. Giáo dân này nói thêm:
Trong Nghĩa Trang Cồn Dầu trước đây có hơn 1.500 ngôi mộ. Nhưng họ đã di dời và hiện còn khoảng hơn 300 ngôi mộ. Những gia đình giáo dân còn giữ lại đó, vì ở đây coi như là Đất Thánh. Hồi tuần rồi vẫn còn tường rào nghĩa trang, vẫn còn Thánh Giá. Nhưng cha Vũ Dần hiện đã dời Thánh Gia, đập tường rào, ý là muốn những ngôi mộ còn lại cũng phải đi theo – tức là Cha muốn xoá Nghĩa Trang Cồn Dầu luôn.Giáo dân chúng tôi rất uất ức nhưng bây giờ không biết nói như thế nào, không biết nói chuyện với ai, không biết than thở cùng ai! Cha Vũ Dần này làm quá đi, không bàn tính với ai, tự Cha ra tay làm. Cha chỉ báo qua vậy thôi chứ không bàn với Ban Đại Diện Giáo Xứ hay là cộng đồng giáo dân gì cả. Nên giáo dân rất bức xúc. 
 
Chúng tôi ra sức điện thoại nhiều lần cho Cha Xứ Vũ Dần để mong ông giải thích với công luận về tình trạng Nghĩa Trang Cồn Dầu lịch sử đang bị xoá sổ, nhưng không có ai bên kia đầu dây trả lời.
Trong khi nhiều giáo dân “rất bức xúc” Họ chỉ biết than rằng đâu làm gì được! Giáo dân giải thích nói chung, Cha Vũ Dần làm thì có công an đứng một bên bảo vệ cho Cha, còn giáo dân đứng đằng xa ngó thôi chứ làm gì được! Không thể làm được gì hết! Bởi vì giáo dân Cồn Dầu đã kinh qua biến cố mùng 4 tháng 5 năm 2010, qua đó, công an đàn áp đẫm máu những người tham dự tang lễ cụ bà Maria Đặng Thị Tân. Cho nên giáo dân giờ không manh động gì cả, và theo lời họ, cứ “để Cha Vũ Dần tự nhiên muốn làm gì đó thì làm; Cha kết hợp với chính quyền muốn làm gì đó thì cứ làm”!

Không có nhận xét nào: