Pages

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Nhật sẽ ‘dùng vũ lực’ nếu TQ lên đảo



Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói sẽ quyết ‘dùng vũ lực’ đối với bất cứ hành động đổ bộ nào của phía Trung Quốc lên khu vực đảo hai nước hiện đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông.
Trong một diễn biến khác, hôm thứ Ba ngày 23/4 Tokyo đã triệu đại sứ Trung Quốc lên để phản đối sau khi tám chiếc tàu của Trung Quốc đi vào vùng biển mà phía Nhật cho là thuộc lãnh hải của họ, hãng tin Pháp AFP cho biết.


‘Hành động quyết đoán’
Đây là số lượng tàu nhiều nhất của Trung Quốc đến chuỗi đảo mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư chỉ trong một ngày kể từ khi Nhật mua lại một số hòn đảo từ tay chủ sở hữu tư nhân người Nhật hồi tháng Chín năm ngoái, lực lượng tuần duyên Nhật cho biết.
“Chúng ta sẽ có hành động quyết đoán đối với bất kỳ nỗ lực nào đi vào lãnh hải và đổ bộ lên đảo,” Thủ tướng Abe phát biểu trước Nghị viện khi được các nghị sỹ hỏi.
“Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép họ đổ bộ,” ông nói thêm.
“Nếu người Trung Quốc lên đảo thì việc chúng ta dùng vũ lực để đuổi họ cũng là lẽ đương nhiên.”
Ông Abe phát biểu tại Quốc hội chỉ vài giờ sau khi nhiều nhà lập pháp Nhật tới thăm ngôi đền gây tranh cãi.
Ông Shinzo Abe
Ông Abe từng nổi tiếng là người có lập trường cứng rắn trước Trung Quốc
Tổng số có 168 nhà lập pháp đã tới thăm Đền Yasukuni, nơi tưởng nhớ các anh hùng trận vong của Nhật, trong đó gồm cả các tội phạm chiến tranh.
Đây là một động thái dễ chọc giận các quốc gia láng giềng, vốn coi đền này là nơi gợi nhớ tới quá khứ quân phiệt Nhật Bản.
Trong những tháng gần đây, các tàu Trung Quốc thường xuyên đi vào vùng biển xung quanh chuỗi năm hòn đảo mà Tokyo hiện đang kiểm soát.
Đội tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển nằm trong phạm vi 12 hải lý của quần đảo vào khoảng 8h sáng, tức 5h sáng ngày 23/4 giờ Việt Nam.
“Việc tàu của Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải Nhật Bản là cực kỳ đáng lên án và không thể chấp nhận được,” ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng nội các Nhật, nói.
Phát biểu của Thủ tướng Abe là lời cảnh báo thẳng thừng nhất của phía Nhật đối với Trung Quốc kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 12 năm ngoái, phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes ở Tokyo nhận định.
Tin cho hay một đoàn gồm 10 con tàu của Nhật chở khoảng 80 nhà hoạt động của nước này cũng có mặt trong khu vực cùng lực lượng tuần duyên Nhật Bản.
Đài truyền hình NHK của Nhật cho biết đội tàu chở ‘các nhà lập pháp địa phương và báo chí nước ngoài’.

Tranh cãi chủ quyền


Tàu hải giám Trung Quốc chạy bên cạnh các tàu tuần duyên Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, ở gần khu đảo Điếu Ngư/Senkaku hôm 23/4
Trung Quốc nói các tàu của mình đang theo dõi hoạt động của các tàu Nhật.
Cục Hải dương Trung Quốc đã ra một tuyên bố nói ba tàu của nước này đã "phát hiện" một số tàu Nhật quanh khu đảo và "đã ngay lập tức ra lệnh cử năm tàu nữa tới Biển Hoa Đông để hợp cùng ba tàu kia".
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với chuỗi đảo hiện đang do Nhật quản lý này.
Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực giàu nguồn cá và có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực.
Cuộc tranh cãi đã khiến cho quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên vô cùng căng thẳng, đặc biệt là trong tháng Giêng, khi Nhật nói một tàu khu trục Trung Quốc đã phá hệ thống radar kiểm soát vũ khí trên một trong các tàu hải quân của Nhật ở gần khu vực đảo - điều mà Trung Quốc bác bỏ.

Không có nhận xét nào: