Pages

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Đoàn Văn Vươn xin giảm tội cho nguyên PCT huyện



Phiên xét xử buổi chiều, HĐXX đã tiến hành xét hỏi đối với các nhân chứng và các bị hại. Ông Đoàn Văn Vươn đề nghị tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Khanh.
Buổi chiều ngày 8/4, HĐXX tiếp tục xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Văn Khanh và bị cáo Lê Văn Hiền. Tiếp đó là phần xét hỏi các nhân chứng.
Bị cáo Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết: việc ban hành QĐ thu hồi đất đầm bãi của gia đình ông Đoàn Văn Vươn là đúng pháp luật, với mục đích nâng cao giá trị sử dụng đất chứ không vì mục đích nào khác.

Về nội dung các cuộc họp do bị cáo Lê Văn Hiền chủ trì trước và sau khi cưỡng chế, trong đó, theo khai nhận của bị cáo Khanh, UBND huyện tổ chức nhiều cuộc họp không có nội dung phá dỡ nhà nhưng có một cuộc họp do Hiền chủ trì có đề cập rất rõ việc này, bị cáo Hiền phủ nhận điều trên.HĐXX đặt câu hỏi, hiện có dư luận, chính quyền thu hồi là cướp đất của dân, bị cáo Hiền cho biết: Đó là dư luận không đúng vì việc thu hồi đúng theo pháp luật, cần tăng giá trị trên đơn vị diện tích để phát triển kinh tế chứ không cướp đất của dân. 14 năm của ông Vươn đủ thời gian để thu lợi, bù đắp chi phí bỏ ra phát triển khu đầm đó nên việc thu hồi là đúng.
Trong tất cả các quyết định bị cáo đã ký đều không có nội dung tháo dỡ mà chỉ tổ chức thu hồi toàn bộ diện tích nằm trong diện có quyết định cưỡng chế để giao về cho UBND huyện. Sau khi tổ chức cưỡng chế, bị cáo Khanh cũng chưa bao giờ báo cáo chính thức với tôi, tôi không được xem thông báo 225, chưa được nhận” – bị cáo Hiền nói.
HĐXX xét hỏi người làm chứng. Các nhân chứng khai có sự việc ông Hoan, Liêm, Khanh gọi điện thuê xe xúc để phục vụ giải phóng mặt bằng; việc bị cáo Nguyễn Văn Khanh có chỉ đạo tổ cưỡng chế thực hiện tháo dỡ tài sản trên đất của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý…
Nội dung về tài sản và định giá tài sản trên đất trước và sau khi bị cưỡng chế của gia đình mình, ông Vươn cho biết: từ thời điểm năm 1993, khi đó khu vực đầm bãi còn hoang hóa, ông cùng các anh em, người thân trong nhà tiến hành quai đê lấn biển, mất rất nhiều thời gian công sức để cải tạo đất hoang thành khu đầm bãi.
Đến khi chính quyền Tiên Lãng tiến hành thu hồi, gia đình ông khai thác trên khu đầm này chưa được là bao, do đó, nếu chính quyền thu hồi gia đình ông sẽ mất trắng…
Trước tòa, Đoàn Văn Vươn đã đề nghị HĐXX nên vận dụng tình tiết giảm nhẹ với ông Nguyễn Văn Khanh, còn những bị cáo còn lại (Hiền, Hoan, Hoa, Liêm) cần tăng nặng.
Các bị hại Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu đều nhất trí quan điểm, tài sản của gia đình nào tòa sẽ tuyên đền bù riêng cho gia đình đó, chứ không gộp chung tất cả các tài sản.
Cuối phiên tòa, hội đồng định giá đã trình bày các căn cứ pháp lý, cơ sở áp giá để tính giá đền bù đối với các tài sản bị hủy hoại của các bị hại.
16h30, HĐXX kết thúc phần xét hỏi. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày mai, 9/4.
Kiên Trung

Không có nhận xét nào: