Pages

Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Quan chức Hoa Kỳ gặp cha Lý



Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Dan Baer
Ông Baer đã không thể gặp luật sư Đài và bác sỹ Sơn
Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Dan Baer gặp linh mục Nguyễn Văn Lý trong tù sau khi tới Việt Nam dự đối thoại song phương về nhân quyền, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận.
Hôm 13/4, một ngày sau đối thoại nhân quyền, ông Baer đã không thể tiếp xúc với hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn do sự ngăn cản của công an Việt Nam.
Trả lời phóng viên hôm 15/4, quyền phó phát ngôn viên
BấmPatrick Ventrell nói:
"Phó Trợ lý Ngoại trưởng Dan Baer đã gặp được Cha Lý trong tù nhưng chúng tôi lo ngại vì chính quyền Việt Nam, theo các tin tức đã đưa, ngăn chặn các nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn gặp ông Dan Baer như đã hẹn.
"Điều này thực sự nhấn mạnh chuyện Việt Nam cần có những tiến bộ liên tục để tuân theo các cam kết và nghĩa vụ nhân quyền quốc tế."
Ông Ventrell cũng nói: "...Hoa Kỳ và Việt Nam đã có đối thoại nhân quyền thẳng thắn và xây dựng hôm 12/4.
"Đối thoại hôm 12/4 với Việt Nam đề cập tới một số vấn đề trong đó có tự do tôn giáo, pháp quyền, tù nhân lương tâm, quyền của người lao động và tự do biểu đạt."
Linh mục Lý hiện đang thi hành bản án tám năm tù vì tội danh "tuyên truyền chống nhà nước" mà ông bị tuyên hồi năm 2007.
Cả hai nhà hoạt động Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Văn Đài đều đã từng chịu án tù nhiều năm vì những cố gắng thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.
Cảnh sát đã tạm giữ ông Sơn trong khoảng năm tiếng trong khi lập chốt chặn nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tiếp xúc với ông Đài hôm 13/4 nhằm ngăn hai nhà hoạt động tới gặp ông Dan Baer và các quan chức Hoa Kỳ khác.

'Thông tin từ kẻ xấu'

Bác sỹ Phạm Hồng Sơn bị ngăn cản gặp phái đoàn.
Trong một động thái cho thấy sự bực tức của một số lãnh đạo Việt Nam với cá nhân ông Dan Baer, báo nhân dân hôm đầu tháng Tư đã có bài xã luận dài công kích vị Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Đoạn mở đầu bài viết có câu: "...[Q]uan hệ [Việt Nam - Hoa Kỳ] có thể sẽ phát triển hơn nếu không có một số trở ngại thuộc về phía Mỹ, mà một trong số đó là việc Chính phủ Mỹ nhiều lần phê phán rất vô lý đối với vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, có thể coi phát biểu ý kiến gần đây của ông Dan Baer - Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Ðông Á, tại Thượng viện Mỹ là một thí dụ điển hình...
Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Hoa Kỳ hồi cuối tháng Ba, ông Baer nói Việt Nam đã "sa sút" về nhân quyền và nói rằng Hoa Kỳ sẽ "tiếp tục thể hiện quan điểm một cách cứng rắn" với Hà Nội về các quan ngại liên quan tới nhân quyền.
Vị Phó Trợ lý Ngoại trưởng khi đó cũng nói Hoa Kỳ sẽ nêu vấn đề tự do Internet và các điều kiện lao động trong các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, một hiệp ước thương mại khu vực được Hoa Kỳ hậu thuẫn có liên quan đến Việt Nam.
Xã luận của báo Nhân Dân viết về các phát biểu này: "...[Ô]ng Dan Baer một lần nữa không chỉ đưa ra các đánh giá tiêu cực, phản ánh không trung thực về thực tế vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, mà còn coi nhân quyền như là điều kiện để phát triển quan hệ giữa hai nước - một quan niệm rất vô lý, không thể là cơ sở cho việc giải quyết các quan hệ quốc tế."
"Chỉ lượm lặt thông tin từ kẻ xấu rồi phê phán, đặt điều kiện đối với Việt Nam, họ sẽ trở thành người đi ngược lại xu thế tiến bộ của nhân loại."
Báo Nhân Dân nói về các quan chức Hoa Kỳ
Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản nói các quan chức Hoa Kỳ đã có được những điều mà họ gọi là "hoang tin...thiếu thiện chí và bất mãn" về Việt Nam ừ "nhóm người còn cay cú về thất bại gần 40 năm về trước" khi chế độ ở miền nam sụ đổ.
Bài báo kết luận: "Ông Daniel Baer và một số người trong chính giới Mỹ nên sớm thay đổi nhận thức về vấn đề này.
"Nếu thật sự quan tâm tới vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, họ cần nhìn thẳng vào sự thật để thừa nhận nhân quyền ở Việt Nam đã và đang trở thành một giá trị phổ quát, đã và đang mang lại lợi ích mọi mặt cho nhân dân Việt Nam, vì đó là "nhân quyền của những người mang tâm tư Việt, thật sự muốn cho đất nước phát triển".
"Chỉ lượm lặt thông tin từ kẻ xấu rồi phê phán, đặt điều kiện đối với Việt Nam, họ sẽ trở thành người đi ngược lại xu thế tiến bộ của nhân loại."

Không có nhận xét nào: