Pages

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Tin tặc xâm nhập AP loan tin Nhà Trắng bị tấn công



Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh chụp ngày 10/04/2014
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh chụp ngày 10/04/2014
REUTERS/Jason Reed
Hôm qua, thứ ba 23/4/2013, tài khoản Twitter của hãng thông tấn Hoa Kỳ AP đã bị tin tặc chiếm dụng để loan tin Nhà Trắng bị tấn công khủng bố. Sự việc tuy kéo dài chừng vài phút, nhưng cũng đủ gây chút hoảng loạn tại Wall Street. FBI tuyên bố sẽ cho điều tra rõ vụ này.
 
Vào khoảng sau 13 giờ, giờ địa phương hôm qua, trên trang Twitter của AP xuất hiện dòng tin nhắn: “Hai vụ nổ xảy ra tại Nhà Trắng, Obama bị thương”. Trong vòng vài phút, một chút hoang mang đã lan ra tại khu vực báo chí của Nhà Trắng, cách phòng bầu dục của tổng thống Mỹ chừng vài mét.
Nhất là tại Wall Street, do tin nhắn đã được “twitter” lại hàng trăm lần trong khoảnh khắc vài giây, chỉ số Dow Jones bất ngờ sụt mạnh đến 130 điểm, tức gần 1%. Chỉ đến khi phía hãng AP phủ nhận tin nhắn, cho biết là bị tin tặc tấn công, chỉ số này mới trở lại mức ban đầu.
15 phút sau khi xảy ra sự cố, trong cuộc họp báo, ông Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng đã trấn an người dân là Tổng thống vẫn bình an. Về phần mình, bà Julie Pace, trưởng văn phòng AP tại Nhà Trắng đã giải thích rõ “tài khoản của AP đã bị tin tặc chiếm dụng. Tin nhắn Nhà Trắng bị khủng bố là hoàn toàn sai”.
Hãng thông tấn AP cho biết là vụ tấn công này xảy ra sau nhiều mưu toan thâm nhập vào mạng tin học của hãng. AP cùng với FBI tuyên bố sẽ cho tiến hành điều tra vụ việc.
Hiện tại, tổ chức “Quân đội điện tử Syria” (SEA) đã lên tiếng nhận là tác giả vụ tin tặc này. Theo AFP, trong thời gian gần đây, nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới là nạn nhân tin tặc của tổ chức này, trong đó có hãng thông tấn Pháp AFP, Sky News Arabia, Al-Jazeera Mobile, và tài khoản Twitter của một số chương trình trọng điểm của hãng truyền hình CBS.

Không có nhận xét nào: