Pages

Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Triều Tiên tuyên bố chiến tranh sẽ diễn ra trong hôm nay hoặc ngày mai


CHDCND Triều Tiên cảnh báo trong hôm nay, 4.4, rằng quân đội nước này đã duyệt các kế hoạch tấn công hạt nhân nhắm vào các mục tiêu của Mỹ, tuyên bố chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”.“Khoảnh khắc bùng nổ đang đến nhanh”, quân đội CHDCND Triều Tiên tuyên bố trong một thông báo được KCNA đăng tải.

Theo Reuters, quân đội CHDCND Triều Tiên cũng đồng thời cảnh báo chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”.
Triều Tiên “duyệt” kế hoạch đánh Mỹ
Người dân CHDCND Triều Tiên mít tinh thể hiện quyết tâm đánh Mỹ hôm 3.4 - Ảnh: Reuters/KCNA
Lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng được đưa ra giữa lúc Washington gấp rút củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa ở Thái Bình Dương, chuẩn bị đưa các tên lửa đánh chặn đến đảo Guam và cử hai tàu khu trục tên lửa đến khu vực.

Căng thẳng vẫn tăng cao ở biên giới liên Triều sau khi Bình Nhưỡng cấm người dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung Kaesong nằm bên phía CHDCND Triều Tiên.

Trong thông báo, Bộ tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cảnh báo các mối đe dọa từ Mỹ sẽ bị “đập tan bằng... các phương tiện tấn công hạt nhân tối tân gọn nhẹ và đa dạng hơn”.

“Chiến dịch không khoan nhượng của các lực lượng vũ trang cách mạng về mặt này đã được kiểm tra và phê duyệt lần cuối”, thông báo của quân đội CHDCND Triều Tiên cho biết.
Vào tháng trước CHDCND Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu nhắm vào Mỹ và vào tuần trước, quân đội nước này đã ra lệnh đặt các đơn vị tên lửa chiến lược vào tình trạng sẵn sàng tấn công Mỹ.

Tuy nhiên, dù Bình Nhưỡng đã thử thành công các vụ nổ hạt nhân, hầu hết các chuyên gia cho rằng họ chưa có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới các căn cứ hoặc lãnh thổ Mỹ.


Mỹ điều tên lửa đánh chặn đến Guam
Mỹ thông báo hôm 3.4 rằng nước này sẽ sớm bố trí một hệ thống phòng thủ tên lửa đến Guam để bảo vệ hòn đảo trước “nguy cơ có thực và rõ ràng” từ CHDCND Triều Tiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.
CHDCND Triều Tiên đã đe dọa tấn công hạt nhân Mỹ và tấn công tên lửa vào các căn cứ của nước này tại Thái Bình Dương, bao gồm đảo Guam, từ khi Liên Hiệp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt mới vì vụ thử hạt nhân vào tháng 2 của Bình Nhưỡng.
CHDCND Triều Tiên cũng thông báo hôm 2.4 rằng nước này sẽ tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân cũ nhằm sản xuất plutonium.
“Một số hành động của họ trong vài tuần qua đặt ra nguy cơ có thật và rõ ràng”, ông Hagel phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Washington.

Mỹ điều tên lửa đánh chặn đến Guam
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ - Ảnh: AFP
Ông Hagel cũng nói ông nhìn nhận đây là mối đe dọa nghiêm trọng, cụm từ được ông sử dụng trong vài tuần qua khi Mỹ điều chỉnh kế hoạch phòng thủ tên lửa và tái bố trí hai tàu khu trục tên lửa ở Tây Thái Bình Dương nhằm củng cố lá chắn tên lửa.
Trong động thái mới nhất, Lầu Năm Góc thông báo họ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Guam trong vài tuần tới, theo Reuters. Hệ thống THAAD bao gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát khai hỏa tích hợp.
“Mỹ vẫn cảnh giác trước những khiêu khích của CHDCND Triều Tiên và sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ Mỹ, các đồng minh và lợi ích quốc gia”, một người phát ngôn của Lầu Năm Góc phát biểu.
Ông Hagel mô tả các phản ứng của Mỹ cho đến nay là “thận trọng, có trách nhiệm, nghiêm túc” và nói Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh để giảm căng thẳng.
“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể, hợp tác với Trung Quốc, các nước khác nhằm làm lắng dịu tình hình trên bán đảo”, ông Hagel nói.
Tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Khôi đã gặp gỡ đại sứ các nước Mỹ, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc để bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về tình hình bán đảo Triều Tiên, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Theo Reuters, đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang ngày càng lo ngại các diễn biến sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Tuy nhiên, bất chấp những lời lẽ cường điệu, Bình Nhưỡng vẫn chưa tiến hành bất kỳ hành động quân sự nào và không có dấu hiệu cho thấy quân đội của họ đang chuẩn bị cho chiến tranh, theo Nhà Trắng hôm 2.4.

Sơn Duân

(Thanh niên)

Không có nhận xét nào: