Pages

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Trung Quốc điều tra khả năng virus H7N9 truyền từ người sang người


Sản xuất thuốc viên nang chữa trị cho những bệnh nhân
nhiễm virus H7N9 tại An Huy, Trung Quốc ngày 08/04/2013. 
REUTERS/China Daily
Anh Vũ
Bệnh cúm gia cầm H7N9 đã lây nhiễm hơn 80 người và làm 17 người thiệt mạng ở Trung Quốc. Giữa lúc căn bệnh này đang có chiều hướng lan rộng, hôm nay 18/4/2013, một quan chức ngành y tế nước này cho biết họ đang điều tra về khả năng bệnh cúm biến thể mới này truyền từ người sang người.

Reuters dẫn lời ông Phùng Tử Kiên giám đốc trung tâm y tế khẩn cấp thuộc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh Trung Quốc phát biểu trong một thông cáo của Ủy ban Quốc gia Y tế và kế hoạch hóa gia đình cho biết, các cơ quan y tế nước này đang đặc biệt lưu ý tới các trường hợp bị nhiễm bệnh trong cùng một gia đình. Ông nói : « Chúng tôi vẫn đang phân tích kỹ lưỡng tìm hiểu đâu là những khả năng truyền bệnh chính, liệu có phải trước tiên virus truyền từ gia cầm sang người, rồi sau đó từ người sang người. Những người bệnh này có tiếp xúc với các sản phẩm nhiễm virus hay không ».
Các chuyên gia đặc biệt lưu ý đến hai gia đình trong đó có một gia đình ở Thượng Hải gồm một người bố và hai con trai bị tử vong vì nhiễm virus.
Sau khi phát hiện bệnh cúm H7N9 gây tử vong ở người, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành một loạt các biện pháp phòng ngừa ngăn chạm bệnh lây lan sang người như tiêu hủy hàng ngàn gia cầm bị nghi mang mầm bệnh, đóng cửa một số chợ buôn bán gia cầm sống. Tuy nhiên cúm H7N9 vẫn tiếp tục lây lan và có dấu hiệu lan sang các địa phương khác ở Trung Quốc.
Cho đến giờ nguồn nhiễm virus H7N9 vẫn còn chưa xác định được và các hội chứng bệnh xuất hiện ở người khá nặng. Điều người ta vẫn lo ngại nhất là virus có thể truyền từ người sang người. Nếu khả năng này xảy ra thì bệnh rất dễ bùng phát thành đại dịch.
Hôm qua, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới Gregory Hartl, dựa trên thống kê của một nhà khoa học có tiếng ở Trung Quốc, cho biết là phần lớn trường hợp nhiễm cúm H7N9 trước đó không hề tiếp xúc với gia cầm.
Theo ông Phùng, các cố gắng nhằm xác định chính xác bản chất của virus H7N9, đôi khi vẫn gặp trở ngại vì thiếu thông tin xác thực về các nạn nhân như họ có thực sự đã tiếp xúc với gia cầm hay không.
Nhật báo chính thức China Daily cũng dẫn một nguồn tin khuyết danh cho biết một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO hôm nay sẽ làm việc với các giới chức hữu quan Trung Quốc. Sau đó các chuyên gia sẽ tới trực tiếp vùng đang có bệnh để nghiên cứu tình hình.

Không có nhận xét nào: