Pages

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Từ Đoàn Văn Vươn “Hoa cũng dâng hương”



Hoàng Thanh Trú (Danlambao) - "“...Nếu mà cứ cúi đầu sợ hãi mãi thì sẽ không bao giờ có sự thay đổi.” (Nghệ sỹ ưu tú Kim Chi) – Vâng đúng như vậy! Thưa Nghệ Sĩ Kim Chi! Cứ cuối đầu mãi, chúng ta và dân tộc sẽ không thể trở thành “người lớn” như thiên hạ văn minh trên hành tinh này – Hãy ngẩn cao đầu nói với họ - 85 triệu cháu con Hùng Vương Âu Lạc không phải là “trẻ con” để họ lừa bịp mãi, mà trước mắt là: Sửa đổi Hiến Pháp – Họ đang dùng trò “Ảo Thuật” tráo trở với nhân dân ta".

*

BBC: Trong khi chống đối thì cũng có xảy ra thương tích, tai nạn cho những người phía chính quyền, thì bà có cho là ông Vươn cũng nên chịu tội? 

Nghệ sỹ Kim Chi: “Nếu mình công bằng thì mình phải đi từ cái gốc rễ của vấn đề. Vì sao lại có chuyện gia đình Đoàn Văn Vươn làm như thế? Bây giờ có người đến đe dọa thì người ta giăng những cái vũ khí tự tạo của người ta nhưng nếu chẳng ai đến thì làm gì có ai bị thương, làm gì có ai chống người thi hành công vụ. 

Như tôi nói từ đầu, đấy là tài sản riêng của người ta, nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khích lệ lấn biển, khai phá này kia, đó là cái mồ hôi, nước mắt và máu của gia đình người ta. Bây giờ bỗng dưng người ta bị chiếm đoạt, thì nếu là tôi vào cái sự việc đó thì tôi cũng làm như thế. Ai mà cướp đi sự sống của tôi một cách vô lý thì tôi cũng hành động như thế.” 

BBC: Điều gì trong xã hội Việt Nam hiện nay khiến bà trăn trở nhiều nhất? 

Nghệ sỹ Kim Chi: Tôi trăn trở nhiều nhất là người dân không được tự do. Thực sự là không được tự do. 

“...Nếu mà cứ cúi đầu sợ hãi mãi thì sẽ không bao giờ có sự thay đổi.” - (Nghệ sỹ ưu tú Kim Chi) 

NSUT Kim Chi tham dự buổi lễ cầu nguyện cho gia đình ông Vươn,ở nhà thờ Thái Hà - Ảnh: Blog Nguyễn Tường Thụy

Nếu ví từ một loài hoa có hương thì những lời nói trên là hương thơm “kỳ diệu” rất đặc biệt. Đôn hậu chân phương của: “hương hoa Việt” thoáng dịu dàng khó phôi phai: “hương Nhân Cách” quyện lẫn chút “gắt” nhưng nồng nàn của: “hương Trung Thực”, trộn lẫn tỏa ra một làn hương mà chắc đa phần ai cũng thấy rất dễ chịu, nhưng loài “ký sinh, dòi bọ, ruồi muỗi” thì ngán ngại không dám tới gần. 

“…Ai mà cướp đi sự sống của tôi một cách vô lý thì tôi cũng hành động như thế…” (NSUT Kim Chi). Không thể khác được - Đây là dư âm “chân lý” cộng hưởng dội lại từ Tuyên Ngôn Độc Lập - Ba Đình năm xưa: "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". 

Hỡi ơi! Một nụ hoa không do nhân dân trực tiếp chăm sóc lại bừng nở sắc hương, ngược lại gần 700 cây “báo, đài” lớn nhỏ gọi là của nhân dân, hàng ngày, tháng, năm bám chặt rể vào cơ thể nhân dân hút “màu mỡ” để sống nhưng không “lớn” lên được chút nào lại còn “điếc đặc” sau 2 ngày phiên tòa “phi đạo lý” Đoàn Văn Vươn, không một chiếc “lá” nào “lay động” nổi, dù cơn giông “lẽ phải, công bằng” đang dậy sóng lòng người!?. 

Con đường “nhân cách, đạo đức” vốn dĩ thênh thang “miễn phí” mà bất cứ ai là “nhân loại” trên hành tinh này cũng đều bắt buột phải đi qua mới “lớn khôn” thành người, thì họ - những người gọi là “lãnh đạo” (dẫn đường) cho dân tộc 4000 văn hiến này, lại cấm tiệt ngần ấy hệ thống gọi là “tuyên truyền” độc quyền của “đảng ta” bước chân vào.!?. Họ biến nhân dân như một đàn cừu khổng lồ mà họ dành quyền chăn dắt, dẫn đường, cho cả dân tộc (đàn cừu dưới mắt họ) này đi về đâu? Với: 

Dân gần trăm triệu ai người lớn? – Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con? 

“...Nếu mà cứ cúi đầu sợ hãi mãi thì sẽ không bao giờ có sự thay đổi.” (Nghệ sỹ ưu tú Kim Chi) – Vâng đúng như vậy! Thưa Nghệ Sĩ Kim Chi! Cứ cuối đầu mãi, chúng ta và dân tộc sẽ không thể trở thành “người lớn” như thiên hạ văn minh trên hành tinh này – Hãy ngẩn cao đầu nói với họ - 85 triệu cháu con Hùng Vương Âu Lạc không phải là “trẻ con” để họ lừa bịp mãi, mà trước mắt là: Sửa đổi Hiến Pháp – Họ đang dùng trò “Ảo Thuật” tráo trở với nhân dân ta. 

Không có nhận xét nào: