Pages

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Bắc Kinh bị tố cáo dùng vũ lực ở Tân Cương

Tòa án Urumqi, tại thủ phủ Tân Cương, nơi diễn ra phiên tòa
xét xử 9 người Duy Ngô Nhĩ (Reuters)
Thanh Phương
Hôm nay, 20/06/2013, lãnh đạo người Duy Ngô Nhĩ sống lưu vong Rebiya Kadeer tố cáo chính phủ Trung Quốc sử dụng lực lượng quân sự để thực hiện điều mà bà gọi là «thanh lọc sắc tộc » ở vùng Tân Cương.
Bà Kadeer đưa ra lời tố cáo nói trên tại Tokyo sau khi báo chí Nhà nước Trung Quốc loan tin là một tòa án ở Tân Cương vừa kết án tù 9 người với cáo buộc « hoạt động tôn giáo trái phép trên mạng » và kích động hận thù sắc tộc.

Theo các giới chức Trung Quốc, 21 người, trong đó có các sĩ quan công an, đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ dữ dội ở vùng này ngày 21/04 vừa qua. Báo chí Nhà nước Trung Quốc không hề nói đến chuyện quân đội đã được huy động trong vụ này. Nhưng tuyên bố với các phóng viên tại Tokyo hôm nay, lãnh đạo Duy Ngô Nhĩ sống lưu vong tố cáo là quân đội đã được sử dụng để sát hại người dân ở Tân Cương.
Theo bà Kadeer, báo chí Nhà nước gọi những người Duy Ngô Nhĩ là « khủng bố » vì họ mang dao trong người, nhưng bà khẳng định dao đó chỉ dùng để cắt rau quả. Tuy nhiên, lãnh đạo Duy Ngô Nhĩ lưu vong không đưa ra bằng chứng nào cho lời tố cáo về việc sử dụng quân đội ở Tân Cương.
Ở Tân Cương hiện có khoảng 9 triệu người Duy Ngô Nhĩ sinh sống. Nhiều người trong số họ vẫn tố cáo là họ bị chính quyền Trung Quốc đàn áp tôn giáo và văn hóa, điều mà Bắc Kinh vẫn bác bỏ. Các giới chức và báo chí Trung Quốc vẫn khẳng định các vụ rối loạn là do « bọn khủng bố » gây ra, nhưng một số chuyên gia cho biết là chính phủ không đưa ra bằng chứng nào về mối đe dọa khủng bố có tổ chức, cho rằng mầm móng của bạo lực chính là nỗi bất mãn của người Duy Ngô Nhĩ.

Không có nhận xét nào: