Pages

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Việt-Trung lập đường dây nóng về hoạt động ngư nghiệp tại Biển Đông

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang (T) và đồng nhiệm Trung Quốc
Tập Cận Bình nâng cốc trong lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác
song phương, Đại Lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, 19/06/2013
                                                  REUTERS
Đức Tâm
Nhân chuyến công du Trung Quốc của chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, hai nước đã đạt được đồng thuận lập đường dây điện thoại nóng nhằm giải quyết những tranh chấp tại Biển Đông, nơi thường xuyên xẩy ra những vụ tàu ngư chính Trung Quốc bắt giữ, tấn công các tàu đánh cá của Việt Nam.

Theo Tân Hoa Xã, được AFP trích dẫn, ngày hôm qua, 19/06/2013, thỏa thuận lập đường dây điện thoại nóng đã được ký kết giữa đại diện Bộ Nông nghiệp hai nước.

Một quan chức cao cấp Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, với việc thiết lập đường dây điện thoại nóng về hoạt động ngư nghiệp, mỗi bên có thể thông báo cho bên kia trong vòng 48 tiếng đồng hồ các vấn đề liên quan đến ngư dân và tàu cá.
Theo truyền thông chính thức của Trung Quốc, nhân chuyến công du này, chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc gặp này, ông Tập Cận Bình nhắc lại lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Nam Hải (tức Biển Đông), rằng hai nước cần phải thể theo tinh thần có trách nhiệm đối với lịch sử và nhân dân, hạ quyết tâm chỉ đạo và thúc đẩy giải quyết chính trị vấn đề Nam Hải (Biển Đông), đề phòng vấn đề này quấy nhiễu đến quan hệ hai nước, mọi tranh chấp về lãnh thổ giữa hai nước phải được giải quyết thông qua đàm phán song phương, không áp dụng bất cứ hành động nào có thể làm phức tạp hóa và mở rộng tranh chấp, đề phòng quốc tế hóa vấn đề Nam Hải (Biển Đông).
Có thể nói, chuyến công du này đã tạo cơ hội cho Trung Quốc nhắc lại trực tiếp và công khai với lãnh đạo Việt Nam về lập trường đầy quyết đoán của Bắc Kinh trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Các tranh chấp chủ quyền kéo dài từ nhiều thập niên qua tại Biển Đông đã biến nơi đây thành một trong những khu vực ở châu Á có nguy cơ xung đột quân sự cao. Trong quá khứ, năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, lúc đó do chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản lý. Đến năm 1988, hải quân Trung Quốc đánh chiếm một số đảo trong khu vực quần đảo Trường Sa. Còn trên bộ, chiến tranh biên giới Trung – Việt đã xẩy ra năm 1979.
Ngoài thỏa thuận lập đường dây nóng về hoạt động ngư nghiệp, hai nước còn ký nhiều nhiều văn bản hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, kinh tế, chính sách ngoại giao.
Theo báo chí Việt Nam, nhân chuyến công du Trung Quốc của ông Trương Tấn Sang, hai nước đã ký thỏa thuận cùng hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí trong vịnh Bắc Bộ, chỉ nhằm phục vụ lợi ích kinh tế của hai nước, không liên quan đến nước thứ ba.

Không có nhận xét nào: