Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Biển Đông:Mỹ hy vọng Bắc Kinh và Asean đạt tiến bộ

Quyền phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á Joe Yun (Reuters)
Quyền phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á Joe Yun (Reuters)

Tuyên bố hôm qua, 05/06/2013, tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS, ông Joe Yun, quyền phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á, cho rằng Trung Quốc và ASEAN dường như đã đạt tiến bộ trong cuộc họp vào tuần trước ở Bangkok. Theo ông Joe Yun, có thể là trong năm nay, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẽ loan báo chính thức mở đàm phán về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC.

Quyền phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á Joe Yun tuyên bố : « Trong trường hợp đó, chúng tôi sẽ rất hoan nghênh, bởi vì đối với chúng tôi, COC là yếu tố chủ chốt giúp đi đến một giải pháp hoà bình cho các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.».

Quyền phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại rằng Hoa Kỳ không đứng về phe nào trong các tranh chấp lãnh thổ và theo ông, bộ quy tắc ứng xử là con đường tốt nhất để ngăn ngừa xung đột trong khu vực này.

Trong hai ngày 05 và 06/06/2013, Trung tâm Nghên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS tổ chức hội nghị về những căng thẳng trên Biển Đông, với sự tham gia của các quan chức cao cấp của Mỹ, cũng như của đại diện từ các nước Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Đài Loan. Trọng tâm của hội nghị này là những đề xuất để giải quyết bất đồng giữa sáu quốc gia tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Hội nghị sẽ thảo luận về những diễn biến mới nhất, trong đó có việc Philipines kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế, việc áp dụng công pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp, cũng như những đề xuất về việc tạm gác các tranh chấp sang một bên để cùng khai thác các tài nguyên Biển Đông.

Thanh Phương (RFI)

Không có nhận xét nào: