Pages

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Chuyện nhỏ về ông tướng công an nhân vụ cháy cây xăng ở Hà Nội


Nguoi Yeu Nuoc (Danlambao) – Tôi vẫn kể cho vài người bạn nghe chuyện về một ông tướng công an, nhưng các bạn luôn coi chuyện đó quá là “nhỏ hơn con thỏ”, quá là “chuyện thường ngày ở huyện” so với đời sống hàng ngày ở VN. Nhưng sau vụ cháy cây xăng ở phố Trần Hưng Đạo HN vừa rồi, sau một số hình ảnh xuất hiện trên báo chí đã khiến tôi muốn được kể lại chuyện này trên Dân Làm Báo để nói về lực lượng Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) của VN.
Cách đây 7-8 năm, rất tình cờ, tôi được đi cùng vài người bạn lên Sóc Sơn, thăm trang trại của một vị tướng công an. Ông tên là Ngần, lúc đó là Thiếu tướng Cục trưởng Cục PCCC thuộc Bộ Công an, bà vợ hình như tên là Thuận, người nhà quê đặc.
Trang trại của ông ở Sóc Sơn rất rộng, chừng vài héc ta, chắc là ở gần nhà ca sỹ Mỹ Linh mà dạo này báo chí liên tục đưa tin.
Tôi nói chắc là, bởi vì khi đó có một trào lưu đầu tư mua nhà đất ở Sóc Sơn được rất nhiều đại gia hay quan chức ở HN thực hiện.
Nhóm khách chúng tôi gồm 7-8 người, được bà Thuận, vợ ông, dẫn đi giới thiệu trang trại, gồm biệt thự, vườn cây, hồ cá, khu chăn nuôi, nơi nào cũng cực kỳ khang trang, hoành tráng. Sau đó là bữa trưa cũng cực kỳ hoành tráng, với các loại đặc sản có sẵn trong vườn nhà. Ngồi uống rượu trong sân nhà râm mát, ông tướng công an tiếc rẻ nói: “Ra ngồi uống rượu ở nhà thủy tạ bên hồ thì sướng hơn nhiều, nhưng tối qua cũng có đoàn khách đông hai chục người ăn uống ở ngoài đó, hôm nay chưa kịp dọn dẹp”.
Trong bữa ăn, bà Thuận cũng khoe với chúng tôi về chuyến đi chơi đến mấy nước Tây Âu trước đó, cũng như vài chuyến tiếp theo trong tương lai gần, đó là những chuyến bà được đi “ké” trong các đoàn công tác của ông Ngần cùng các lãnh đạo của Cục PCCC và của Bộ Công an để tìm mua trang bị PCCC cho VN.
Điều tôi hay kể lại với bạn bè về trang trại của ông Ngần, không phải là về sự hoành tráng của nơi đó, mà là về việc khi đó ở VN đang có lệnh cấm nuôi gấu, nhưng trong trang trại của ông vẫn có vài ba con gấu. Một thằng bạn của tôi đã kịp “dân vận” với bà Thuận để được mang về cái lọ nhỏ đựng 1-2 cc mật gấu, sau đó hắn có biếu lại mấy trăm ngàn đồng, gọi là để bồi dưỡng cho những con gấu của ông bà chủ. Nhưng giờ đây, khi vụ cháy cây xăng để lộ ra những nhược điểm, yếu kém chết người cũng như sự nghèo nàn trang bị của lực lượng PCCC, cũng như sau phát biểu của lãnh đạo công an HN về giá tiền mỗi bộ quần áo cho lính cứu hỏa là đắt nhất thế giới, thì kỷ niệm về trang trại của tướng Ngần hồi 7-8 năm trước lại hiện về trong tôi.
Chắc là bây giờ ông Ngần đã nghỉ hưu, nhưng cái giầu có của ông, cũng như của các lãnh đạo Cục PCCC trước đó và đương nhiệm, chính là một phần lý do của sự nghèo nàn yếu kém của lính cứu hỏa hiện nay.
Nếu lính cứu hỏa không nghèo nàn thiếu thốn, thì Cục trưởng PCCC làm gì có tiền mua sắm hàng hecta đất và xây dựng trang trại hoành tráng như vậy? Tại sao bọn châu Âu tư bản giãy chết lại mời các bà vợ của vài lãnh đạo PCCC và Bộ Công an đi du lịch miễn phí nếu không phải để bán các loại trang thiết bị cứu hỏa với giá trên trời, nơi mà những người dân đóng thuế không bao giờ biết được, vì ở đó không thang máy cứu hỏa hiện đại nào có thể vươn tới được?
Tôi biết đâu kể đấy, còn các bạn tha hồ kiểm chứng, tên tuổi của tướng Ngần, Cục trưởng Cục PCCC và cái trang trại rộng vài hecta ở ngay gần sân bay Nội Bài thì dễ kiểm tra thôi mà.

Không có nhận xét nào: