Pages

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Facebookers phản ứng nhanh về vụ bắt anh Đinh Nhật Uy cách tùy tiện và sai pháp luật



VRNs (17.06.2013) – Sài Gòn – Vào lúc 15:15, ngày 15.06.2013, anh Đinh Nhật Uy, anh trai của sinh viên Đinh Nguyên Kha bị công an đến khám xét nhà tại Long An và bắt tạm giam anh 3 tháng. Anh bị quy kết vào Điều  258 bộ luật hình sự “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà Nước.”
Các Blogger như Blogger Trương Duy Nhất, Blogger Phạm Viết Đào, Blogger Như Quỳnh (hay còn gọi là Mẹ Nấm Gấu) đã và đang bị nhà cầm quyền cáo buộc vào điều 258.
Khi nghe tin, nhiều người rất phẫn nộ trước sự dã man của nhà cầm quyền muốn chia rẽ tình gia đình và làm tan nát gia đình Bà Liên, mẹ của anh Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Kha.

Bagiai Tuxuat động viên gia đình bà Liên: “Hãy can trường lên chị. Chúng tôi biết nỗi đau của người Mẹ lớn như thế nào khi bọn ác nhân bắt 2 người con trai yêu của chị, bởi không người mẹ nào mà không thương và yêu quý con mình. Chúng tôi xin chia sẻ nỗi đau cùng chị”. Thanh Lan chia sẻ: “Nghe tin em Uy bị bắt TL muốn điên lên vì đang ở xa nhả không có điều kiện liên lạc, anh chị xin hỗ trợ tinh thần cho Bố Mẹ Uy. Cầu xin bình an đến với gia đình em. ♥” Son Hoang nói: “Sao họ cứ gây sự oan trái hoài. Chúc Uy chân cứng đá mềm.”
Nhà cầm quyền cs bắt giam một người nhưng theo sau đó là cả gia đình, người thân và bạn bè của họ… nhận thức ra được việc làm sai trái và vô nhân đạo của nhà cầm quyền. Họ đã sát cánh với nhau, đồng hành với nhau quyết tâm đi đòi lại tự do và đòi hỏi nhà cầm quyền thực hiện Quyền con người. Điều này tạo ra làn sóng ý thức, tìm hiểu về Quyền con người của người dân trong một chế độ độc trị và mị dân.
Tuấn Đỗ nói: “Một người bị bắt là cả nhà đấu tranh” => từ một “kẻ thù” qua mỗi vụ bắt bớ, ĐCS lại có thêm nhiều kẻ thù khác + sự bất mãn trong lòng nhân dân tăng cao + tính chính nghĩa của điều 258 không còn…. Đó là những cách nhanh nhất làm sụp đổ chế độ.” Pham Huu Tri dứt khoát: “Thật là một lũ cướp nhục nhã cho dân tộc Việt Nam. Tụi này chỉ là loài cầm thú.” Bien Xanh thốt lên: “khốn nạn quá, đợt này cẩu tặc lên cơn trấn áp dân lương thiện rồi.” Lê Anh Hùng thất vọng: “Tội ác lại chồng lên tội ác!”. Peter Lam Bui buồn bã, nói: “chúng nó muốn làm nát một gia đình đây mà…….”. Trung Nguyen Mot trăn trở: “Đất nước mà công an muốn bắt ai thì bắt, rồi sẽ ra sao?…hichihcih”.
Đảng – nhà cầm quyền còn tin vào ai? Tuấn Đỗ băn khoăn: “Đầu tiên họ tìm đến Nguyễn Tiến Trung, tôi không nói gì bởi vì tôi KHÔNG PHẢI là một người làm chính trị. Sau đó họ tìm đến Điếu Cày, tôi làm ngơ bởi vì tôi KHÔNG PHẢI là một blogger. Tiếp theo họ tìm đến Việt Khang, tôi tiếp tục im lặng bởi vì tôi KHÔNG PHẢI là một nhạc sĩ. Sau đó họ tìm đến Phương Uyên, tôi cũng chẳng mấy bận tâm bởi vì tôi KHÔNG PHẢI là một “Tuổi Trẻ Yêu Nước”. Mới đây họ bắt Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, tôi cũng thờ ơ vì tôi KHÔNG PHẢI là nhà báo. …Rồi đến một ngày, họ tìm đến cả những người “chém gió” trên mạng như tôi, lúc bấy giờ tôi mới nhận ra rằng, xung quanh mình không còn ai cả…” Vn Lpd đáp: “Ai cũng có thể là người kế tiếp mà họ tìm tới !”. Lan Le thắc mắc: “Tháng trước Trương Duy Nhất. Hôm kia Phạm Viết Đào. Đinh Nhật Uy vừa bắt. Đủ nhà tù không? Ông Hồ ơi ?”. Lacgiua Saigon trả lời mỉa mai: “đủ, bao la, bao cơm luôn”. Yeu NuocViet thổ lộ: “Sức ép từ Trung Nam Hải đã rất gần, phả hơi nóng 258 vào gáy chúng ta… Chúng ta là cá nằm trên thớt, cảm nhận tự do qua việc lăn qua lăn lại trên tấm thớt ấy! Trên đầu là con dao 258 to tướng… nó sẵn sàng bổ vào đầu, sờ vào gáy chúng ta. Chúc bình an đến với các blogger và facebooker !!!”
Nhiều nhà bất đồng chính kiến đã bị kết vào Điều 88 BLHS hoặc 79 BLHS như Lm Tađêô Nguyễn Văn Lý, Blogger Nguyễn Văn Hải, Blogger Tạ Phong Tần, Blogger Phan Thanh Hải, 14 TNCG và TL, thầy giáo Đinh Đăng Định… Nay, nhà cầm quyền hình như đang lạm dụng điều 258 để kết án những người yêu nước.
Thân Phận Bèo Bọt đặt vấn đề: “258 hay cái gì đây ???”. Huỳnh Công Thuận nói: “Rõ ràng côn an đã làm sai từ vụ án Uyên + Kha, và nay đến vụ bắt giữ Đinh Nhật Uy, vì vậy chúng ta nên tập trung vào việc họ làm sai chứ không nên tìm tội danh gán ghép cho Uy giùm họ, kiểu nào họ cũng gán ghép được mà.” Doan Trang giải thích ở một khía cạnh khác: “Bắt blogger chính ra là một cách để “thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Ngày Báo chí Cách mạng 21/6″ đó các bác ạ. Cựu bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói rồi: “Chúng ta hoàn toàn có tự do nếu đi đúng lề đường bên phải, và chúng tôi cố gắng làm cho các đồng chí lề đường đó”. Đi đúng lề bên phải thì tự do; dịch sang trái, độ tự do giảm dần; cứ lẽ đó mà suy thì qua lề trái ắt ngồi tù thôi.”
HT, VRNs
Tổng hợp từ các nguồn Facebook.

Không có nhận xét nào: