Pages

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Lên án vụ giết dã man bốn người TQ


Người dân Papua New Guinea tại Port Moresby - hình minh họa
Thủ tướng Papua New Guinea hôm 25/6 đã lên án vụ đâm chết bốn công dân Trung Quốc là “vụ tấn công hèn hạ, tàn bạo”, theo báo chí khu vực.
Chính quyền Trung Quốc cũng nhanh chóng lên án vụ việc và yêu cầu quan chức nước sở tại nhanh chóng tìm ra thủ phạm vụ việc xảy ra tại một cửa hàng của người Trung Quốc hôm đầu tuần tại Port Moresby, thủ đô của đảo quốc vùng Nam Thái Bình Dương.

Bấm
Ba người đàn ông, một phụ nữ bị giết khi cửa hàng của họ vào gần nửa đêm hôm thứ Hai bị kẻ lạ đột nhập bằng cửa sau, cưỡng chế và đâm chết họ bằng dao.

Truyền thông đưa tin đây là một vụ chém giết 'dã man', vì thủ phạm dùng dao chặt đầu một nạn nhân và chặt xác những người kia ra từng mảnh.

Đem ra trước công lý

Thủ tướng Papua New Guinea, Peter O'Neil nói chính phủ của ông “đảm bảo với chính phủ Trung Quốc và thân nhân những nạn nhân rằng cảnh sát sẽ làm tất cả để bắt những thủ phạm, đem ra trước công lý”.
Cảnh sát nước này vẫn tiếp tục điều tra vụ việc và đã thẩm vấn các nhân viên làm trong cửa hàng.
Từ Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu “Papua New Guinea có hành động nhanh chóng, mạnh mẽ để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của công dân Trung Quốc”.
Theo báo chí Đông Nam Á, đảo Papua New Guinea đã có di dân Trung Quốc đến ở từ thế kỷ 19 nhưng làn sóng nhập cư mới nhất của người Trung Quốc, gồm cả người đến trái phép, từ thập niên 1980 đã gây ra phản ứng từ dân bản địa.
Thủ tướng Peter O'Neil lên án vụ chém giết bốn công dân Trung Quốc
Trong năm 2009, có hai người bị chết trong đợt tuần hành phản đối người Trung Quốc tại Port Moresby.
Khi đó, các nhóm cướp đã hôi của tại những cửa hàng người Trung Quốc sở hữu ở thủ đô Port Moresby và thành phố duyên hải Lae trong khi có sự thù nghịch đối với người Trung Quốc nhập cư ở những nơi tỷ lệ thất nghiệp trong dân bản địa lên tới 80%.
Hai đảo Nam Thái Bình Dương khác là Solomon và Tonga cũng có biểu tình phản đối dân làm ăn Trung Quốc năm 2006.
Không chỉ có tiểu thương Trung Quốc sang vùng Nam Thái Bình Dương mà các công ty lớn của nước này cũng đang có mặt.
Hồi 2009, Sinopec, công ty dầu hỏa và khí đốt lớn thứ hai Trung Quốc đã bảo đảm được nguồn cung cấp khí đốt từ Papua New Guinea trong một hợp đồng kéo dài 20 năm.
Papua New Guinea gần đây tăng hình phạt gồm cả việc phục hồi án tử hình vì làn sóng bạo lực, nhất là các vụ tấn công phụ nữ tăng lên mấy năm qua.

Không có nhận xét nào: