Pages

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Phi cơ TQ chế tạo trượt khỏi đường băng

Phi cơ MA60 do hãng Merpati của Indonesia sử dụng đã bị hỏng nặng
Tham vọng của ngành hàng không dân dụng Trung Quốc bị chùn lại vì có thêm hai vụ lỗi hạ cánh liên tiếp xảy ra ở Đông Nam Á với phi cơ MA60 do Trung Quốc chế tạo.
Một phi cơ MA60 của hàng không Miến Điện – Myanmar Airways đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại một sân bay nội địa phía Nam nước này nhưng may mắn là trong số 60 hành khách không ai bị thương.

Vụ tai nạn làm hai hành khách bị thương và hãng hàng không vận hành chiếc phi cơ mua về từ Trung Quốc đã phải bỏ nó, vì bị hư hỏng nặng.
Trước đó một hôm, một chiếc MA60 chở 52 hành khách cũng phải hạ cánh khẩn cấp, lao xuống sân bay của hãng Merpati ở phía Đông Indonesia, trượt khỏi đường băng.

Tạm ngưng bay

Riêng với Myanmar Airways, đây là lần thứ nhì đội bay ba chiếc MA60 của họ bị sự cố chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.
Ngoài Miến Điện và Indonesia, hiện đây là loại phi cơ được một số hãng hàng không nội địa Trung Quốc cùng hàng không Lào (Lao Airlines), hãng Zest Airways của Philippines sử dụng.
Theo quan chức hàng không Miến Điện vụ việc hôm thứ Ba xảy ra là vì “hệ thống không hoạt động” trên chiếc phi cơ đặt mua từ Trung Quốc.
"Thị trường hàng không Indonesia hiện dẫn đầu khu vực nhờ tầng lớp trung lưu đi lại nhiều"
Miến Điện đã buộc cả ba chiếc MA60 ngưng bay.
Công ty sản xuất phi cơ AVIC ở Tây An không trả lời câu hỏi từ báo chí khu vực cho tới hết ngày 11/6.
Hiện Trung Quốc sản xuất MA60 và đang thiết kế cả phi cơ tầng xa ARJ-21 và C919 có 169 ghế để cạnh trang với Boeing và Airbus.
Hồi tháng 5/2011, một chiếc MA60 do hãng Merpati của Indonesia đâm xuống vùng Tây Papua, làm chết 25 người.
Đông Nam Á là khu vực có thị trường hàng không dân dụng phát triển mạnh những năm qua, theo đánh giá của CAPA, trung tâm chuyên về hàng không quốc tế.
Năm 2012 đánh dấu bước chuyển động mạnh tại thị trường này với các hãng hàng không giá rẻ tiếp tục mở rộng đầu tư sau khi đã chiếm tới 50% thị phần khu vực trong ngành này.
Trong vùng, Indonesia đi đầu nhờ hoạt động hàng không tăng nhanh và thị trường nội địa có giới trung lưu đi lại nhiều.
Nhưng các nước Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Lào cũng được nhắc đến về sức phát triển của ngành hàng không và năm 2013 cũng là năm dự kiến sẽ tiếp tục có các dịch vụ hàng không mở rộng.
Các nhà quan sát đánh giá rằng những vụ tai nạn của MA60 có thể làm tổn hại đến hình ảnh ngành chế tạo phi cơ dân dụng của Trung Quốc, nước đang muốn tăng thị phần của họ tại Đông Nam Á.

Không có nhận xét nào: