Pages

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

World Bank hạ dự báo tăng trưởng của TQ

Xuất khẩu Trung Quốc
Nền kinh tế Trung Quốc bị cho là phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu và đầu tư công
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu bước vào giai đoạn chậm lại nhưng ổn định hơn trong những tháng tới.
Ngân hàng này dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2013 ở mức 7,7%, thấp hơn so với mức 8,4% trước đó.

Ngân hàng Thế giới cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chậm lại trong bối cảnh chính phủ đang tìm cách tái cân bằng nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Dự đoán tăng trưởng toàn cầu cũng bị giảm xuống từ 2,4% xuống còn 2,2%.

Trong nhiều thập kỷ qua, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu và đầu tư công.
Tuy nhiên, sự đình trệ của những thị trường chính như Mỹ và Châu Âu đã dẫn đến sự suy giảm về nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, làm dấy lên quan ngại xung quanh khả năng giữ vững mức tăng trưởng cao lâu nay của nước này.
Cho đến nay, đã có nhiều lời kêu gọi Trung Quốc thực hiện các chính sách kích cầu đối với thị trường nội địa để bù vào sự suy yếu của ngành xuất khẩu.

'Kéo dài bất thường'

Trong lúc Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy nhu cầu trong thị trường nội địa, giới phân tích cho rằng những thay đổi trong việc lựa chọn mô hình tăng trưởng có thể sẽ dẫn đến mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn về ngắn hạn.
Cũng đã có nhiều quan ngại xung quanh việc liệu Trung Quốc có thể duy trì mức đầu tư công cao như hiện nay hay không.
Ngân hàng Thế giới đã nhấn mạnh những quan ngại này trong báo cáo mới nhất: "Những rủi ro chính liên quan đến Trung Quốc vẫn là khả năng không thể giữ vững mức đầu tư công cao, dẫn đến sự suy giảm tăng trưởng một cách rối loạn và nhanh chóng."
Ngân hàng này cũng nói thêm rằng tăng trưởng tiếp tục bị đình trệ ở những nước có thu nhập cao, nhất là châu Âu, bất chấp sự cải thiện đối với khu vực tài chính.
"Trong lúc có những hy vọng nhất định tại khu vực tài chính, sự đình trệ đối với cả nền kinh tế đang có dấu hiệu kéo dài một cách bất thường," ông Kaushik Basu, trưởng nhóm kinh tế gia tại Ngân hàng Thế giới cho biết.
"Điều này phản ánh tình trạng thất nghiệp cao tại những nước công nghiệp hóa, sự gia tăng đối với tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực đồng euro và sự đình trệ đối với tăng trưởng tại những nền kinh tế đang lên."

Không có nhận xét nào: