Pages

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Philippines điều thêm quân ra Bãi Cỏ Mây


Bãi cạn Scarborough
Bãi cạn Scarborough đã nằm dưới kiểm soát của Trung Quốc
Philippines vừa điều thêm thủy quân lục chiến và hàng tiếp liệu ra bãi cạn Ayungin (Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây) ở Trường Sa, nơi tàu chiến và tàu thăm dò của Trung Quốc xuất hiện hồi tháng trước gây căng thẳng giữa đôi bên.
Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói rằng một đợt mới thủy quân lục chiến đã điều ra để đổi gác tại Bãi Cỏ May, nằm trong khu vực kinh tế đặc quyền (EEZ) 200 hải lý của nước này.


Lực lượng thủy quân lục chiến Philippines tại Bãi Cỏ Mây đóng trên một tàu bệnh viện cũ được cho lên bờ và cải tạo từ năm 1999, sau đó trở thành biểu tượng chủ quyền của nước này.
Trung Quốc vẫn tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông và năm ngoái đã giành kiểm soát bãi cạn Scarborough, mà Manila nói cũng nằm trong EEZ của Philippines, khiến Philippines quyết định mang Trung Quốc ra Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc.
Bộ trưởng Gazmin nói ông đã thông báo về đợt chuyển quân mới nhất cho Đại sứ Trung Quốc tại Manila, bà Mã Khắc Khanh.
Bà Mã bày tỏ quan ngại rằng Philippines đang cho dựng các cơ sở kiên cố trên bãi cạn này để khẳng định chủ quyền, nhưng ông Gazmin cho hay Philippines chưa có kế hoạch làm như vậy.
"Họ (đoàn Mỹ) tỏ ra rất quan ngại và muốn bảo đảm rằng việc này sẽ được giải quyết không qua sử dụng vũ lực."
Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin
Theo ông bộ trưởng, ông đưa việc này ra nói chuyện với bà Mã để nhằm ngăn chặn xung đột giữa quân lính hai bên, nhưng nhấn mạnh rằng Philippines không cần phải hỏi ý kiến Trung Quốc vì "đây là lãnh thổ của chúng tôi".
Bộ trưởng Voltaire Gazmin cũng nói đã thảo luận tình hình căng thẳng tại bãi cạn với các quan chức an ninh Hoa Kỳ đang ở thăm Philippines, trong đó có Bộ trưởng phụ trách hải quân Ray Mabus, tại Manila hôm thứ Ba 18/6.
''Họ (đoàn Mỹ) tỏ ra rất quan ngại và muốn bảo đảm rằng việc này sẽ được giải quyết không qua sử dụng vũ lực."
Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200 km, không xa đá Vành Khăn mà Philippines đã mất vào tay Trung Quốc hồi năm 1994.
Trung Quốc và Philippines đã giằng co nhau nhiều tháng trời tại khu vực bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham, nằm phía Bắc quần đảo Trường Sa.
Khoảng tháng Tư, Philippines rút tàu và người khỏi nơi đây và như vậy Trung Quốc coi như nắm quyền kiểm soát bãi cạn nói trên.

Không có nhận xét nào: